Nhiều lăng mộ chưa được đền bù để di dời nằm trong khu vực dự án sân golf tại phường Thủy Dương (thị xã Hương Thủy, Thừa Thiên - Huế) đang hàng ngày bị uy hiếp bởi việc thi công dự án này.

Nguy cơ xói lở lăng mộ

Gia đình bà Hồ Thị Mừng là một trong những hộ có nhiều lăng mộ nằm trong khu vực dự án sân golf này. Bà Mừng đã nhiều lần gửi đơn đến các cơ quan chức năng phản ánh việc lăng mộ người thân bị uy hiếp bởi việc thi công sân golf nhưng chưa được giải quyết.

Dự án sân golf của Công ty Thiên An đã được triển khai xây dựng từ đầu năm 2012 đến nay, dù chưa được cho thuê đất.
Dự án sân golf của Công ty Thiên An đã được triển khai xây dựng từ đầu năm 2012 đến nay, dù chưa được cho thuê đất.

Nỗi lo của bà Mừng cũng là tâm trạng chung của nhiều gia đình ở Thủy Dương. Theo người dân, dự án sân golf của Công ty cổ phần Thiên An có tổng diện tích 72,8ha. Từ đầu năm 2012 đến nay chủ đầu tư triển khai thi công các hạng mục hồ chứa nước và các đường golf nằm trên diện tích 65ha. Tuy nhiên, hiện vùng đất này vẫn còn nhiều lăng mộ chưa được di dời nhưng chủ đầu tư vẫn san ủi mặt bằng, khiến những lăng mộ này bị ảnh hưởng.

Đặc biệt, tại phần đất rộng 2,8ha nằm gần các hạng mục đang được thi công của dự án có khoảng 1.200 lăng mộ chưa được di dời. Phần diện tích đất này đã được UBND thị xã Hương Thủy phê duyệt giá trị bồi thường từ đầu năm 2013, nhưng đến nay chủ đầu tư vẫn chưa chi trả nên người dân không thể di dời lăng mộ. Trong khi đó, việc đào bới đất để xây dựng hồ đập, đường golf gần khu đất này khiến những lăng mộ trên có nguy cơ bị sạt lở rất cao.

Theo UBND phường Thủy Dương, đến nay, Công ty cổ phần Thiên An đang nợ người dân mất đất khoảng hơn 6 tỷ đồng. Riêng khu lăng mộ tập trung 2,8ha, UBND tỉnh từng chỉ đạo doanh nghiệp chuyển kinh phí đền bù trong tháng 5.2013 nhưng đến nay người dân vẫn đỏ mắt chờ.

Vì sao chính quyền im lặng?

Ông Phùng Hữu Trọng - Chủ tịch UBND phường Thủy Dương cho biết: Sau khi Báo NTNN (số ra ngày 28.8) phản ánh việc Công ty cổ phần Thiên An ngang nhiên vi phạm trong vận chuyển vật liệu san lấp ra khỏi khu vực dự án sân golf, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã có văn bản gia hạn cho công ty này được vận chuyển đất đến ngày 30.9. Việc chi trả tiền đền bù đất lăng mộ cũng được UBND tỉnh gia hạn đến hết năm 2013.

Theo quy định, Công ty Thiên An chưa thể triển khai thi công sân golf bởi chưa được cấp phép xây dựng. Tuy nhiên, từ đầu năm 2012 đến nay, công ty này đã triển khai rầm rộ nhiều hạng mục của dự án trước sự im lặng của chính quyền tỉnh. Trong khi đó, bức xúc của người dân về sai phạm của Công ty Thiên An trong việc vận chuyển đất ra khỏi khu vực dự án cũng như việc lăng mộ bị uy hiếp chưa được quan tâm giải quyết rốt ráo.

Trao đổi với phóng viên NTNN, ông Nguyễn Hữu Quyết - Phó Giám đốc Sở TNMT tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết: Nếu căn cứ theo quy định của pháp luật thì dự án sân golf của Công ty Thiên An chưa được triển khai xây dựng vì chưa được cấp phép, do chưa thực hiện đầy đủ các thủ tục để thuê đất. Tuy nhiên, việc Công ty Thiên An mới được thuê đất nhưng đã được tỉnh cho phép xây sân golf là do … chính sách “trải thảm đỏ” của tỉnh.

"Các lăng mộ của gia đình tui chưa được chi trả đền bù để di dời, trong khi đó việc thi công dự án đang khiến những lăng mộ này có nguy cơ bị xói lở bất cứ lúc nào”.
Bà Hồ Thị Mừng
An Sơn (Dân Việt)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.