Một khu tái định cư ở TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa có đất nền rất yếu, người dân xây nhà chưa xong đã nứt. Đại diện Sở xây dựng Khánh Hòa cho rằng nguời dân không ép cọc, không xử lý nền thì chuyện lún nứt là “bình thường”.

Nền lún, tường nứt

Khu tái định cư Vĩnh Trung - Vĩnh Hiệp được xây dựng để phục vụ các hộ dân bị giải tỏa bởi dự án đường Nha Trang - Diên Khánh. Đến nay đã có 107 hộ được bàn giao đất, nhưng chỉ khoảng 60 -70 hộ đến xây dựng nhà ở.
Nhà xây xong chưa ở nhưng hiện tượng lún, nứt xảy ra phổ biến khiến người dân bức xúc.

Bà Nguyễn Thị Xuân Hoa tại lô 51, khu tái định cư Vĩnh Trung – Vĩnh Hiệp là một trong những hộ dân đến đây đầu tiên. Nhà bà Hoa mới xây xong đã xuất hiện nhiều vết nứt trên trần nhà, phòng ở, phòng tắm…

Một vết trám trên bức tường đang xây dở. Ảnh: Minh Thảo.

Bà Huỳnh Thị Điệp( ở xã Phước Trung) đã đổ cả trăm triệu vào việc làm móng nền nhà nhưng vẫn không khỏi hoang mang khi nền đất gần sông có dấu hiệu bị nứt, tạo thành vệt đứt kéo dài quanh bờ kè bao quanh phía sau ngôi nhà.

“Trước đây, toàn bộ đất ở đây đều là ruộng, được đơn vị thi công tiến hành đổ đất nền trong thời gian quá nhanh chỉ 4 tháng trước khi giao mặt bằng cho chúng tôi tới xây dựng.

Nền đất vì vậy chưa ổn định, chúng tôi bị lấy mặt bằng giải tỏa dự án, nên buộc lòng vào xây dựng ngôi nhà tại đây. Do đó, dù có kiên cố nền móng nhiều tiền, hầu hết nhà ở đây đều bị lún nứt ít nhiều là điều tất yếu.”, bà Điệp cho biết.

Ông Ngô Trần Vũ Bảo lô 49, khu tái định cư Vĩnh Trung- Vĩnh Hiệp chỉ vào khe nứt lớn trên tường, ngao ngán: “ Không tài nào trám hết! Tôi mong các cơ quan chức năng hỗ trợ cho người dân chúng tôi thêm kinh phí để sửa chữa, biện pháp hữu hiệu gia cố nền móng đất khu vực này.”

Lỗi tại dân?

Khu tái định cư Vĩnh Trung- Vĩnh Hiệp được khởi công xây dựng từ tháng 12. 2014, bàn giao đất cho người dân bị di dời từ tháng 7 năm nay. Trong đó, 80% hộ tái định cư thuộc xã Phước Trung.

Ông Trần Xuân Liêm-Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Trung xác nhận, đất nền yếu khiến người dân phải vừa xây vừa khắc phục chỗ bị nứt, tốn thời gian, công sức và ảnh hưởng đến tiến độ xây dựng, xã đã có kiến nghị với cấp trên về vấn đề này.

Ông Lê Hải Triều, Trưởng Phòng GPMB, Ban Quản lý Dự án các công trình Giao thông - Thủy lợi tỉnh Khánh Hòa, chủ đầu tư dự án, giải thích: Vùng này nguyên là đất ruộng, về mặt kỹ thuật, khi đắp đất phải có quá trình cố kết đất. Nhưng khi thực hiện dự án đường Nha Trang - Diên Khánh thì khu tái định cư Vĩnh Trung-Vĩnh Hiệp cũng được làm song song, vừa xong đã bàn giao cho người dân.

Nhiều ngôi nhà đang xây dựng trong khu tái định cư Vĩnh Trung - Vĩnh Hiệp phải ngừng thi công vì bị lún nứt. (Ảnh: khanhhoa online)

Phía chủ đầu tư đã đề nghị người dân giằng móng kỹ để tránh lún nứt. Nhưng kinh phí bồi thường, hỗ trợ lại không có phần hỗ trợ làm giằng móng hay xử lý lún nứt.

Tại cuộc họp báo thường kì quý 3 của UBND tỉnh Khánh Hòa, ông Nguyễn Văn Sơn-Phó GĐ Sở xây dựng Khánh Hòa cho biết: “Cách đây 3 tháng, Sở có nhận đơn của người dân phản ánh đất tái định cư yếu. Các khu tái định cư phía tây Nha Trang hầu hết trước đây là đất bùn khoảng 3-5m, nếu khảo sát chi tiết thì có những khu vực đến 15m là đất bùn, vỏ sò, đất bồi”.

Tuy nhiên, ông Sơn không nhận trách nhiệm của Sở mà đổ cho người dân. “Xây dựng nhà phải cụ thể có giải pháp cụ thể về kết cấu, không thể xây 2 tầng cũng như một tầng, xây bao nhiêu phải tính toán về đất nền. Các chủ đầu tư dự án yêu cầu ép cọc từ 12-15m.Không ép cọc, không xử lý nền thì chuyện nứt là bình thường”.

Chủ đề: Tái định cư,
Minh Thảo - L.P (Lao Động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.