Mở rộng Quốc lộ 51B đoạn qua thị trấn Long Thành (Đồng Nai) là một phần trong dự án mở rộng Quốc lộ 51. Đây là đoạn chính quyền địa phương chậm giao mặt bằng cho nhà đầu tư dẫn đến việc thi công dự án kéo dài. Nguyên nhân chính là do người dân khiếu nại về sự bất hợp lý trong đền bù, bố trí tái định cư.
Bà Hương và khu đất bị thu hồi mở rộng Quốc lộ 51B
Bà Hương và khu đất bị thu hồi mở rộng Quốc lộ 51B.

Trong số hơn 500 hộ dân ở thị trấn Long Thành bị ảnh hưởng bởi việc mở rộng Quốc lộ 51B, thì hộ bà Đặng Thị Hương là một trong số ít hộ bị giải tỏa trắng.

Bà Hương bị thu hồi hết diện tích 273,8m2 bao gồm cả căn nhà cấp 4 - là nơi kinh doanh nước giải khát nuôi sống cả gia đình. Nhà con gái bà Hương là Võ Thị Thanh Thúy cũng bị giải tỏa trắng 142,7m2 đất.

So với các hộ dân khác, phần nhiều sau giải tỏa thì vẫn còn đất để xây dựng lại nhà, ổn định cuộc sống, còn gia đình bà Hương được bố trí vào khu tái định cư tại xã Long An, nằm trong cánh rừng cao su cách xa thị trấn Long Thành.

Đang sở hữu khu đất có 34m mặt tiền Quốc lộ 51, thuộc vị trí 1 khu đô thị có giá thị trường 15 triệu đồng/m2. Khu đất này giá thị trường hàng tỷ đồng, nhưng do dự án thu hồi làm đường, khu đất bà Hương và các hộ khác chỉ được bồi thường theo khung giá đất của UBND tỉnh.

Với giá đất 2,4 triệu đồng/m2 thổ cư, toàn bộ diện tích đất và công trình, kiến trúc trên đất của gia đình bà Hương được bồi thường trên 1,2 tỷ đồng và nếu vào khu tái định cư, gia đình bà Hương phải di dời từ khu đô thị về nông thôn sinh sống.

Bà Hương cho biết: “Nhà nước có chủ trương tái định cư cho dân phải có điều kiện tương đương hoặc hơn nơi ở cũ, nhưng ở đây người dân chúng tôi thiệt thòi không còn nhà cửa, không còn công ăn việc làm”.

Bà Hương so sánh với số tiền bồi thường nhận được là 1,2 tỷ đồng nếu vào khu tái định cư nhận hai nền nhà bà phải trả tiền hạ tầng hơn 600 triệu đồng. Số tiền còn lại không đủ để trả tiền sử dụng đất.

Cũng bị giải tỏa trắng 100m2 đất và căn nhà cấp 4, anh Nguyễn Phú An Sơn nhận được hơn 278 triệu đồng. Căn nhà của anh Sơn ở là nơi làm gara sửa xe, bị thu hồi, anh Sơn mất cả nơi ở và nơi làm nghề sinh sống.

Ngày 17/9, anh Sơn nhận được giấy báo của Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Long Thành mời đến đóng tiền phí sử dụng hạ tầng cho lô đất 200m2 ở khu tái định cư xã Long An, số tiền anh Sơn phải nộp là trên 295 triệu đồng.

Trong giấy mời ghi rõ nếu không đóng phí hạ tầng thì không đủ điều kiện để lập thủ tục cấp giấy CNQSD đất theo quy định. Anh Sơn kêu cứu: “Tổng số tiền đất và nhà tôi được bồi thường chưa đủ để đóng tiền phí hạ tầng, thế tiền đâu để tôi trả tiền đất hàng trăm triệu đồng, tiền đâu để làm nhà?”.

Theo anh Sơn thì gia đình đang có nhà, có đất kinh doanh buôn bán ổn định mặt tiền quốc lộ, bỗng chốc mất hết, lâm vào cảnh vô gia cư, đã vậy còn gánh thêm khoản nợ tiền sử dụng đất.

Ông Ngô Thế Ân, Phó Chủ tịch UBND huyện Long Thành cho biết tuyến mở rộng Quốc lộ 51B đoạn tránh thị trấn Long Thành có 508 hộ bị giải tỏa. Đến nay còn 22 hộ chưa bàn giao mặt bằng vì nhiều nguyên nhân. Người dân kiến nghị có vấn đề không đúng, nhưng cũng có vấn đề đúng. Theo ông Ân thì vì nhiều nguyên nhân nên công tác thu hồi đất không thể chính xác 100%.

Chủ đề: Đền bù - Thu hồi,
Mạnh Thắng (Tiền Phong)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.