Người dân có thể được tách và chuyển mục đích một phần thửa đất.

Ngày 30-11, Sở TN&MT TP.HCM có tờ trình UBND TP về việc sửa đổi, bổ sung Quyết định 19/2000 về hạn mức tối thiểu khi tách thửa đất.

Được chuyển mục đích một phần thửa đất

Trong dự thảo (lần cuối cùng) quyết định sửa đổi, bổ sung Quyết định 19, Sở TN&MT cùng Sở Tư pháp thống nhất bổ sung một điều khoản về trách nhiệm của UBND quận, huyện. Theo đó, UBND quận, huyện phải thường xuyên kiểm tra, rà soát công tác tách thửa và chuyển mục đích sử dụng đất trên địa bàn, tránh việc phân lô tách thửa không đúng quy hoạch và không đảm bảo về cơ sở hạ tầng kỹ thuật.

“Với trường hợp xin chuyển mục đích một phần thửa đất sang đất ở thuộc khu vực đã có hạ tầng kỹ thuật, UBND quận, huyện căn cứ quy hoạch và nhu cầu của người sử dụng đất để xem xét giải quyết cho tách thửa. Thửa đất được tách và chuyển mục đích sử dụng sang đất ở phải đảm bảo về diện tích tối thiểu được quy định kèm theo Quyết định 19” - dự thảo nêu. Đây là thay đổi rất quan trọng, bởi hiện nay muốn tách một phần thửa đất để chuyển làm đất ở, người dân phải chuyển mục đích sử dụng cho trọn thửa. Vướng mắc này lâu nay gây nhiều khó khăn cho người dân.

Theo dự thảo,diện tích tách thửa không được nhỏ hơn 25 m2 đối với đất ở và 300 m2 đối với đất nông nghiệp. Ảnh: HTD

Trường hợp thửa đất khi tách thửa hình thành đường giao thông và hạ tầng kỹ thuật, dự thảo quy định: Người sử dụng đất có trách nhiệm đầu tư, hoàn thiện đường giao thông, hạ tầng kỹ thuật và không phải nộp tiền sử dụng đất đối với phần diện tích đó.

Dùng quy hoạch 1/2000 làm căn cứ để tách thửa

Dự thảo cũng quy định cụ thể về trường hợp được giải quyết cho tách thửa dưới hạn mức tối thiểu. Theo đó, hộ gia đình cá nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn hoặc khi thừa kế, hòa giải tranh chấp có nhu cầu tách thửa sẽ được UBND quận, huyện xem xét giải quyết (căn cứ vào quy hoạch, hạ tầng kỹ thuật, điều kiện hợp khối). Tuy nhiên, diện tích của các thửa đất này không được nhỏ hơn 25 m2 đối với đất ở và 300 m2 đối với đất nông nghiệp (Quyết định 19 không giới hạn diện tích nhỏ nhất được phép chia tách).

Đối với trường hợp một thửa đất nông nghiệp tách thành nhiều thửa đất và toàn bộ được sử dụng làm đất ở, dự thảo cho biết vẫn thực hiện theo Quyết định 19. Tức là phải thực hiện chuyển mục đích cho thửa đất lớn trước khi tách thửa (nếu diện tích từ 1.000 m2 trở xuống). Thửa đất hơn 1.000 m2 đến 2.000 m2 còn phải đầu tư hạ tầng kỹ thuật và được nghiệm thu. Thửa đất trên 2.000 m2 thì phải lập thành dự án.

Một vướng mắc tại Quyết định 19 là không nói rõ loại quy hoạch nào được dùng làm căn cứ để giải quyết cho chuyển mục đích và tách thửa. Dự thảo lần này chỉ rõ đó là quy hoạch 1/2000; khu vực nào chưa có quy hoạch 1/2000 thì sử dụng quy hoạch sử dụng đất.

Theo thông tin từ Sở TN&MT, các nội dung sửa đổi, bổ sung trên đã được TP đồng thuận, chỉ vài ngày nữa sẽ được thông qua để ký ban hành.

Theo Cẩm Tú (PLTP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.