Hàng trăm ha đất của người dân đã bị thu hồi để phục vụ làm khu công nghiệp. Nhưng đã vài năm nay, khu công nghiệp bị bỏ hoang, còn người dân chỉ biết rớt nước mắt vì không còn ruộng, không có công ăn việc làm…
Từ năm 2007, các hộ dân thuần nông thuộc thôn Trại Cúp, xã Bá Hiến, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc đã không còn đất để làm nông nghiệp. Bởi hàng trăm ha đất nông nghiệp của họ đã bị UBND tỉnh Vĩnh Phúc thu hồi để xây dựng khu công nghiệp Bá Thiện.

Bà Nguyễn Thị Thúy cho biết: “Nhà tôi có 7 sào ruộng nhưng đã bị thu hồi từ năm 2007. Được tiền, chúng tôi dùng sửa chữa nhà cửa. Cũng trông đợi vào lời của các vị là khi khu công nghiệp đi vào sản xuất thì người dân chỉ cần mở quán nước cũng đủ ăn quanh năm, chẳng phải chân lấm tay bùn mệt nhọc… Ấy mà nay người thất nghiệp tràn lan, đất cỏ mọc đầy ra mà chưa cái nhà máy nào hoạt động”.

Khu công nghiệp đang bị bỏ hoang trong khi người dân thất nghiệp. Ảnh: Đức Hạnh

Bà Nguyễn Thị Thao, nay làm nghề bán thịt cho biết, “thu nhập bấp bênh không nuôi sống gia đình. Một ngày được vài chục nghìn đồng là may mắn lắm rồi. Đủ chi tiêu tằn tiện thôi. Ở đây cũng ít người mua lắm. Trông chờ vào công nhân, mà các nhà máy đóng cửa im ỉm thế kia lấy đâu ra người mua”.

Bà Thúy cho biết thêm: “Những đứa thanh niên nó còn tìm chỗ nọ, chỗ kia làm công nhân kiếm việc nuôi thân. Còn những chị em như chúng tôi đã trung niên rồi làm được cái gì”.

Bà Nguyễn Thị Thúy kể: “Khoảng hai năm trước, người dân chúng tôi vui lắm vì nhà máy Compal được xây dựng và đi vào hoạt động. Đây cũng là dự án mà chúng tôi kỳ vọng mang lại một tương lai tươi sáng cho người dân quanh vùng. Dân sẽ có việc làm. Vậy mà giờ nó vẫn nằm chềnh ềnh ở đấy. Có thấy con em mình được tuyển làm công nhân gì đâu”.

Người dân địa phương cũng chỉ thấy nhà máy Compal hoạt động một thời gian rồi thì sản xuất cầm chừng, cuối cùng là dừng hẳn. Họ không biết nhà máy tạm nghỉ hay là đã phá sản. Một số hộ dân chờ đợi quá lâu đã tự tìm lối thoát cho mình, người thì chăn bò trên mảnh đất của chính mình mà ngẩn ngơ tiếc. Kẻ thì làm xe ôm, năm thì mười họa có một ông khách. Người bán nước, người bán mớ rau. Nhưng tất cả đều đứt ruột khi thấy những “tấc vàng” đang phơi nắng mưa từng ngày một quá lãng phí.

Người dân thì vẫn nghe vẳng bên tai: “Chuẩn bị có các nhà máy, xí nghiệp ở nước ngoài đầu tư vào rồi. Sắp sửa có thu nhập từ việc làm dịch vụ, chứ không cần chân lấm tay bùn…”. Nhưng đó chỉ là những lời hứa hẹn. Người dân vẫn chỉ biết ngóng đợi.

Đến giờ, khu công nghiệp Bá Thiện vẫn hoang tàn, chỉ thấy trâu bò nhởn nhơ gặm cỏ. Và tài sản giá trị nhất ở khu công nghiệp Bá Thiện chỉ có “xác nhà” Compal.

Được biết, UBND tỉnh Vĩnh Phúc cũng đã yêu cầu Compal phải có kế hoạch cụ thể bố trí kinh phí và các yếu tố liên quan để tiếp tục đầu tư xây dựng nhà xưởng, công trình phụ trợ gắn với khu nhà xưởng trong phạm vi 100 ha, để tiếp tục sản xuất, lắp ráp máy tính xách tay hoặc kế hoạch, phương án sản xuất, kinh doanh thay thế nếu không sẽ thu hồi. Phía Compal cũng hứa hẹn để chờ đợi các nhà máy vệ tinh của mình đi vào xây dựng. Nhưng không biết thời gian ấy là bao giờ?

Ông Chu Quốc Hải, Phó GĐ Sở TN&MT tỉnh Vĩnh Phúc cho biết: “Tỉnh Vĩnh Phúc đang có động thái tích cực để mời gọi, thu hút các đơn vị doanh nghiệp có tiềm năng vào đầu tư. Chúng tôi cũng không thể để tình trạng “giữ đất” của Compal kéo dài gây lãng phí…”.
Đức Hạnh (Pháp luật & Xã hội)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.