Do cung căn hộ lớn - cầu căn hộ nhỏ không gặp nhau nên thị trường Hà Nội, TP.HCM hiện tồn đọng hàng chục ngàn căn hộ lớn, trong khi hàng triệu người dân ở hai trung tâm này không có nhà ở.

Đó là nhận định của ông Nguyễn Văn Đực, Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM. Ông Đực cho biết, tổng căn hộ diện tích từ 60m2 đến 70m2/căn đã được chào bán từ năm 2004 đến nay tại Hà Nội và TP.HCM là 300.000 căn, trong khi diện tích nhỏ (dưới 60m2) hầu như không có.

Theo ông Đực, do cung căn hộ lớn và cầu căn hộ nhỏ không gặp nhau nên tồn đọng hàng chục ngàn căn hộ lớn trong khi hàng triệu người dân không có nhà ở. Để cân bằng tỷ lệ trên, trong thời gian 5 năm tới, các doanh nghiệp cần nghiên cứu giải pháp nhằm cung ứng cho thị trường nhà ở có diện tích nhỏ, hợp với khả năng tài chính của đại bộ phận người dân.

Ông Nguyễn Hữu Cường, Chủ tịch CLB BĐS Hà Nội, cho biết: “Hầu hết những diện tích đất đẹp trong nội đô đều phải đền bù giá rất cao. Bản thân giá trị của vị trí cao nên ít chủ đầu tư làm căn hộ giá rẻ trong khi mục tiêu của doanh nghiệp luôn muốn tối đa hoá lợi nhuận”.

Tổng Giám đốc Công ty Đất Xanh miền Bắc, ông Vũ Cương Quyết cũng cho rằng: Hiện những căn hộ nhỏ, giá hợp lý với vị trí đẹp luôn được người mua mong đợi. Tuy nhiên cả thị trường phần lớn tập trung ở căn hộ diện tích lớn nên hiện thị trường Hà Nội đang thừa nguồn cung cho căn hộ diện tích lớn với tổng giá trị trên 2 tỷ đồng. Thị trường chung cư Hà Nội sẽ mất một thời gian dài để “tiêu hóa” hết số lượng căn hộ diện tích lớn.

Mới đây, trong buổi phát biểu trước báo chí, Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng cũng cho rằng: Trước nhu cầu thực tế, đặc biệt quan trọng là khả năng thanh toán của người dân, nếu họ được ở căn hộ khang trang nhưng diện tích vừa phải, giá rẻ thì cũng là mong ước của rất nhiều người. Bộ Xây dựng đã đề xuất giải pháp này và chuẩn bị đưa vào dự thảo Nghị định để trình Chính phủ giải quyết cũng là để thực hiện Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia.

Nhu cầu sở hữu căn hộ siêu nhỏ rất lớn vì thu nhập của người Việt Nam còn khá thấp so với tổng số tiền bỏ ra để mua nhà. Việc làm căn hộ nhỏ cũng là một sự cấp thiết của xã hội. Tuy nhiên, “việc làm căn hộ nhỏ thì lại phải tùy thuộc vào làm ở đâu? Và làm như thế nào? Nếu căn hộ nhỏ làm trong một khu dân cư hiện hữu thì sẽ gây ra một số bất cập như: Dân số trong khu vực sẽ bị tăng lên rất cao, cơ sở hạ tầng không đáp ứng được với mật độ dân cư, các hiện tượng cơi nới sẽ diễn ra”, ông Quyết chia sẻ.

Theo Tiền Phong
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.