Dự án Khu đô thị Tiến Xuân – Sudico với diện tích chiếm đất hơn 1.200 ha, quy mô vốn đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng, sau hơn 5 năm khởi công, vẫn chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng.

Dự án lớn nhất miền Bắc

Rộng hơn 1.200 ha - Khu đô thị Tiến Xuân Sudico nằm trên địa bàn các xã Đông Xuân, Tiến Xuân (huyện Quốc Oai, Hà Nội) xứng đáng nhận danh hiệu dự án khu đô thị rộng nhất miền Bắc tính đến thời điểm hiện tại.

Theo thông tin đăng tải trên website chính thức của Công ty cổ phần Đầu tư phát triển đô thị và khu công nghiệp Sông Đà (Sudico) - chủ đầu tư, Dự án được khởi công từ đầu năm 2007. Tuy nhiên, theo thông tin mà chúng tôi có được, phải đến ngày 29/2/2008, UBND tỉnh Hoà Bình mới có Quyết định 415/QĐ - UBND về việc phê duyệt quy hoạch chi tiết (tỷ lệ 1/500) Khu đô thị Tiến Xuân. Theo Quy hoạch, Dự án Khu đô thị Tiến Xuân bao gồm các hạng mục: biệt thự, nhà vườn, chung cư, khu vui chơi, giải trí, thể thao và trung tâm mua sắm.

Đầu tháng 3/2008, UBND tỉnh Hoà Bình đã ban hành Quyết định 420/QĐ - UBND thu hồi và giao 1.210 ha đất các loại của xã Đông Xuân và Tiến Xuân cho Sudico xây dựng Dự án. Diện tích đất Dự án trên xã Đông Xuân là 910 ha, chiếm gần 2/3 diện tích đất tự nhiên của xã này (tổng cộng 1.700 ha).

Đến ngày 30/7/2008, UBND huyện Lương Sơn (tỉnh Hoà Bình) tiếp tục có Quyết định 1363/QĐ - UBND thu hồi đất đợt I với diện tích hơn 400 ha của 968 hộ gia đình, cá nhân thuộc 7 xóm là: Đồng Chằm, Đồng Rằng, Lập Thành, Đá Thâm, Đồng Bèn, Đồng Bồ và Đồng Âm cho xã Đông Xuân quản lý để giao đất cho Sudico xây dựng Khu đô thị Tiến Xuân. Ngay sau khi phần đất dự án các xã Đông Xuân, Tiến Xuân thuộc huyện Lương Sơn (tỉnh Hoà Bình) được sáp nhập về Hà Nội (ngày 1/8/2008), ngày 30/10/2008, Bộ Xây dựng có Công văn 2186/BXD - KHTC gửi UBND TP. Hà Nội đề nghị xem xét, chỉ đạo chính quyền địa phương và cơ quan chức năng tiếp tục triển khai dự án trên.

Siêu dự án và siêu may mắn

Khu vực thực hiện Dự án Khu đô thị Tiến Xuân nằm trong quy hoạch tổng thể chuỗi đô thị Xuân Mai - Miếu Môn - Hoà Lạc, có lợi thế cảnh quan khá đẹp với hệ thống đồi gò và hồ nước tự nhiên hữu tình. Dự án cũng rất may mắn khi được lập trên đất huyện Lương Sơn (tỉnh Hoà Bình), nhưng sau khi phê duyệt lại trở thành đất huyện Quốc Oai (TP. Hà Nội). Dự án lại không nằm trong “Vành đai Xanh” - bị thay đổi thiết kế và cũng không thuộc các dự án phải tạm dừng để thực hiện rà soát quy hoạch theo Chỉ thị 260/CT - TTg ngày 4/3/2008 của Thủ tướng Chính phủ. Thời điểm Dự án Khu đô thị Tiến Xuân - Sudico được phê duyệt cũng đúng vào giai đoạn thị trường bất động sản Hà Nội và vùng phụ cận phát triển với tốc độ “chóng mặt”, đất thổ cư khu vực Thạch Thất - Quốc Oai (tỉnh Hà Tây), huyện Lương Sơn (tỉnh Hoà Bình) khi đó cũng trở nên có giá hơn bao giờ hết. Có thể nói, Dự án Khu đô thị Tiến Xuân hội tụ đủ các yếu tố “thiên thời, địa lợi, nhân hoà”.

Theo kế hoạch xây dựng do Sudico công bố năm 2008, Dự án Khu đô thị Tiến Xuân được thiết kế với nhiều ý tưởng độc đáo, tập hợp nhiều khu nhà ở, dịch vụ vui chơi giải trí khác nhau. Trong đó, mục tiêu trọng tâm là phát triển các dịch vụ tiện ích, dịch vụ thể thao, giải trí, thư giãn…, tận dụng tối đa cảnh quan thiên nhiên, quỹ đất lớn, ưu tiên phát triển các khu nhà ở cao cấp, thân thiện với môi trường. Trong đó, Khu giải trí X Game (đặt tại phía Bắc Khu đô thị du lịch và sinh thái), được thiết kế như một trung tâm thương mại lớn và là khu vực trung tâm của Dự án. Tại đây, du khách có thể thư giãn với nhiều trò chơi, giải trí mới nhất trên thế giới, như lướt sóng, đua xe trong nhà, nhảy dù. Ngoài ra, Khu đô thị còn có khu nhà hàng, ẩm thực, rạp chiếu phim 3D…

Theo quy hoạch chi tiết, khu nhà ở, biệt thự sinh thái có diện tích “khủng” (1.800 - 3.800 m2/căn); khu biệt thự “siêu cao cấp”, diện tích mỗi lô từ 6.500 m2 đến 1 ha. Dự án còn có thêm khu biệt thự sườn đồi, khu đô thị hỗn hợp, chung cư cao cấp, khu tái định cư cho dân quanh vùng, khu chữa bệnh cao cấp… Dự án dự kiến xây dựng trong vòng 10 năm (2007 - 2016).

Mắc cạn

Ngày 22/6/2012, trên đường vào khu vực Dự án Khu đô thị Tiến Xuân, chúng tôi qua trụ sở Ban Quản lý Dự án Khu đô thị Tiến Xuân tại thôn Lập Thành (xã Đông Xuân, huyện Quốc Oai) để tìm hiểu thông tin về Dự án. Sau khi “lần mò” xuống tận khu bếp của Ban Quản lý Dự án Khu đô thị Tiến Xuân, chúng tôi mới gặp được một cán bộ hành chính (giấu tên). Cán bộ này cho biết, hôm nay là thứ Sáu (cuối tuần), nên không có lãnh đạo nào trực ở Ban Quản lý dự án. “Hoạt động thi công tại công trường thì không có gì. Nếu muốn tìm hiểu thông tin cụ thể, mời anh về Tổng công ty, trụ sở tại CT1 - Khu đô thị Mỹ Đình - Sông Đà”, vị cán bộ trên ngập ngừng.

Theo đường liên xã Đông Xuân - Phú Mãn, huyện Quốc Oai, chúng tôi có dịp kiểm chứng thông tin từ anh cán bộ trên. Đúng là không có hoạt động thi công nào trong khu vực dự án được tiến hành. Con đường liên xã Đông Xuân - Phú Mãn - cũng là đường dẫn vào khu vực Dự án Khu đô thị Tiến Xuân khởi công năm 2008, dự kiến hoàn thành vào tháng 4/2012 cũng đang tạm dừng thi công, mặt đường cấp phối dở dang, ổ gà nham nhở, bụi mù mịt.

Ghé quán nước ven đường, chúng tôi được ông Bùi Hiền Lương, trú tại thôn Đồng Âm, xã Đông Xuân cho biết, Dự án Khu đô thị Tiến Xuân - Sudico tiếng là khởi công từ năm 2007, nhưng không mấy tiến triển. Từ năm 2009, việc đền bù, giải phóng mặt bằng đất nông nghiệp và thổ cư cho người dân cũng rơi vào lãng quên. Đến nay, Sudico cũng chưa hoàn thành việc kiểm đếm, đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng trên địa bàn xã Đông Xuân. Sự chậm trễ này khiến việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) cho hàng trăm hộ gia đình trong xã bị tạm dừng, mọi giao dịch về đất đai trên địa bàn bị “đóng băng”. Một vài hạng mục trong Dự án tiến hành thi công san lấp mặt bằng bị bỏ dở từ lâu, đến nay cũng trở nên hoang phế.

Với năng lực hiện tại và thời gian triển khai Dự án chỉ còn hơn 4 năm (năm 2016), Khu đô thị Tiến Xuân có thể là rắc rối mới cho Sudico sau những gì đã xảy ra tại Dự án Nam An Khánh, khi dự án có diện tích triển khai lên đến hơn 1.200 ha, vốn đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng. Trước mắt, sẽ là cả núi khó khăn cho Sudico khi phải đối mặt với dự án “siêu khủng” này.

Theo Báo Đầu tư
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.