CafeLand - Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển đô thị và Khu công nghiệp Sông Đà (SUDICO) vừa có văn bản giải trình kết quả kinh doanh lỗ trong năm 2012 và đưa ra phương án khắc phục.

Phối cảnh tổng thể dự án Khu đô thị mới Nam An Khánh.

Theo giải trình từ phía SUDICO, thời gian vừa qua do tình hình chung của nền kinh tế, đặc biệt là lĩnh vực kinh doanh bất động sản gặp nhiều khó khăn. Công ty chỉ tập trung vào xây dựng, đầu tư hoàn thiện hạ tầng các dự án (Nam An Khánh, Văn La – Văn Khê) và chưa triển khai kinh doanh bán hàng nên chưa ghi nhận doanh thu để bù đắp các khoản lỗ từ chi phí của công ty.

Thêm vào đó, thị trường chứng khoán năm 2012 cũng bị ảnh hưởng của các thông tin vĩ mô nên phần lớn các khoản đầu tư tài chính vào các công ty con và công ty liên kết trong danh mục đều bị giảm giá. Vì vậy công ty cũng phải trích lập dự phòng đầu tư tài chính đối với những khoản mục đầu tư của đơn vị. Đồng thời một số công ty con, công ty liên kết của SUDICO đang trong giai đoạn đầu tư, chưa có doanh thu để bù đắp chi phí quản lí và chi phí tài chính.

Ngoài ra, cũng do thị trường bất động sản có nhiều biến động, để đảm bảo tính thận trọng cho mục tiêu lợi nhuận của các năm tiếp theo, trong kỳ công ty đã trích lập dự phòng 145 tỷ đồng cho các khoản mục đầu tư vào dự án.

Để có thể “vượt khó” trong năm 2013, SUDICO đã có phương án kinh doanh một phần diện tích đất kinh doanh thuộc dự án Khu đô thị Nam An Khánh (HĐQT đã có nghị quyết về việc triển khai kinh doanh từ 7 đến 8 ha đất thương phẩm trong năm 2013 với giá trị khoảng 1.500 tỷ đồng). Đồng thời, công ty sẽ tiến hành thu hồi 220 tỷ đồng công nợ đối với phần diện tích đất đã chuyển nhượng cho các nhà đầu tư thứ phát đã phát sinh trong các năm trước.

Bên cạnh đó, SUDICO cũng đã đang tiến hành thoái vốn tại một số dự án hiệu quả thấp để đảm bảo dòng tiền trong các năm tiếp theo. Trong tháng 3, Sudico đã thoái vốn và thu hồi được 25 tỷ đồng góp vốn tại dự án Cactus Cam Ranh (Khánh Hòa).

Bên cạnh đó, SUDICO cũng đang đàm phán với một số đối tác chiến lược có tiềm lực tài chính mạnh và sẵn sàng hợp tác góp vốn hoặc nhận chuyển nhượng dự án. Trong thời gian tới, SUDICO sẽ đẩy nhanh quá trình đàm phán này để hợp tác hoặc chuyển nhượng một phần các dự án cho các đối tác.

Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
  • Dự án Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Đô thị và Khu công nghiệp Sông Đà (SUDICO)