Từ đầu năm, thị trường BĐS chủ yếu ghi nhận vận động ở phân khúc căn hộ (chung cư, liền kề). Gần như vắng bóng (hoặc chỉ được nhắc tới khá hạn chế) trong báo cáo của các đơn vị tư vấn ngoại, nhà đất thổ cư ở địa bàn Thủ đô đang nóng dần theo nhu cầu mua – đầu tư của thị trường.

Với khách hàng có nhu cầu để ở đúng nghĩa, lựa chọn giao dịch sản phẩm chung cư thương mại sẽ dễ dàng hơn so với nhà đất thổ cư. Đa dạng (về loại hình, diện tích, mức giá lẫn tiện ích tương ứng), thanh toán “dễ thở” (theo tiến độ hoặc xuống tiền một lần với sản phẩm đã thành hình, đi vào sử dụng), là ưu điểm của chung cư.

Tuy nhiên, tâm lý “cố hữu” – theo cách gọi của giới chuyên môn – của người Việt là có mảnh đất “cắm dùi”, đang dần trở lại từ đầu năm tới nay.

Tiền ít, vẫn thích “hàng nét”?

Lý do khách quan, đó là những bất cập, rủi ro (thường thuộc về người mua nhà) gặp phải trong quá trình giao dịch – sử dụng sản phẩm nhà ở liên tục diễn ra. Liệt kê nhanh: vấn đề tài chính mua nhà (ở cả dòng nhà ở thương mại lẫn nhà ở xã hội), huy động vốn kiểu lách luật của chủ đầu tư, không đảm bảo điều kiện PCCC, chậm cấp chứng nhận sở hữu…

Bên cạnh đó, việc thiếu vắng các dự án nhà ở giá rẻ (phù hợp với tài chính của đại bộ phận người cần nhà ở đô thị) – gia tăng sản phẩm cao cấp, giá trị lớn, đã xoay chuyển mục tiêu hướng đến của khách hàng.

Theo thống kê sơ bộ của một số trung tâm nhà đất, sàn giao dịch đặt tại khu vực Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm và Thanh Trì, nhu cầu tìm mua BĐS thổ cư đã tăng lên từ đầu năm tới nay. Nhìn chung, đa phần người mua đều là khách trẻ (gia đình hai vợ chồng và một con nhỏ). Đáng chú ý, mức chi trả cho giao dịch dạng này tập trung chủ yếu ở mức 900 triệu tới 1,3 tỷ đồng.

Nhiều trường hợp tìm mua dạng đất xen kẹt, chưa chuyển đổi mục đích sử dụng…

Chia sẻ trên nhiều diễn đàn uy tín về mua bán, trao đổi kinh nghiệm giao dịch BĐS, nội dung “tìm mua nhà đất phù hợp giá tiền, không quá xa trung tâm, điện nước đầy đủ, không gian thoáng đãng, đi lại thuận lợi, vị trí thuận lợi cho con cái đi học" luôn thu hút đông đảo người quan tâm, bàn luận.

Bên cạnh các gợi mở về vị trí, địa bàn lựa chọn, không ít ý kiến cho rằng khoản tài chính khoảng một tỷ đồng là quá ít để tìm, mua nhà đất thổ cư thời điểm này.

Trao đổi về xu hướng gia tăng tìm nhà đất thổ cư nêu trên, ông Phúc – lãnh đạo một công ty phân phối – định giá địa ốc cho rằng: Thổ cư ở Hà Nội luôn có trị giá cao hơn chung cư, đặt trong cùng vị trí và pháp lý. Tuy nhiên, với 1 tỷ đồng, người mua rất khó tìm được BĐS hội đủ các điều kiện về tài chính – không xa trung tâm – hạ tầng ổn – không gian và dân trí tốt.

“Nhiều trường hợp tìm mua dạng đất xen kẹt, chưa chuyển đổi mục đích sử dụng nằm rải rác ở các vùng ven trung tâm, sẽ gặp rủi ro về chứng nhận sở hữu, nếu vội vã giao dịch, thay vì tìm hiểu kỹ trước đó”, ông Phúc bình luận.

Phía Tây và trục Nhật Tân – Nội Bài

Với yêu cầu nhà đất thổ cư phải phù hợp giá tiền, không quá xa trung tâm, điện nước đầy đủ, không gian thoáng đãng, đi lại thuận lợi, vị trí thuận lợi cho con cái đi học, ghi nhận một số gợi ý cho khách hàng ít tiền nhưng vẫn đòi hỏi BĐS “nét”.

Tiêu biểu hơn cả là điểm đến Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm – đặt trong tương quan giá trị đất hiện tại và cơ hội phát triển ở tương lai gần (dưới 5 năm). Anh Hải, nhân viên một công ty liên doanh Việt – Nhật, chia sẻ về kế hoạch mua nhà của mình rất chi tiết. Theo đó, người này định lựa chọn các khu vực Tứ Hiệp, Vĩnh Quỳnh, Tây Mỗ, Miêu Nha…

“Kết nhất là khu tiệm cận chân cầu Vĩnh Tuy và Thạch Bàn (vì tôi làm ở gần bến xe Nước Ngầm). Nhưng tìm hiểu kỹ qua bạn bè, mới hay giá mỗi m2 đất thổ cư trong ngõ hẹp nơi đây đã vào khoảng 20 triệu đồng. Nếu mua mảnh 50 m2, cộng thêm tiền xây dựng nhà thì tổng cộng cũng mất hơn 1,5 tỷ đồng. Mua xong nhà, hết sạch tiền thì không thể được” – Hải than thở.

Cùng chung cảnh hầu bao lưng chừng 1 tỷ đồng, gia đình vợ chồng chị Thúy tỏ ra thức thời với dự định “bám” sát trục Nhật Tân – Nội Bài (một phần do tiện đường đi làm). Tuy vậy, theo chính người trong cuộc, BĐS thổ cư nơi đây quá hấp dẫn (giá rẻ, đường thoáng, đang hoàn thiện hạ tầng, nhiều tiện ích) lại ẩn chứa rủi ro về khả năng bị quy hoạch.

Tìm về phía Tây – nơi được cho là còn khá nhiều diện tích đất đai chưa/chờ triển khai các dự án nhà ở, người mua được các trung tâm nhà đất giới thiệu tại Miêu Nha, Tây Mỗ, Đại Mỗ, khu cuối đường Tố Hữu hay thậm chí huyện Hoài Đức.

Liền trước tháng 7 Âm lịch, khu vực Hoài Đức được khá nhiều khách hàng, môi giới săn lùng các mảnh đất 30-60m2, vị trí đẹp, đã chuyển mục đích sử dụng sang nhà ở.

Môi giới Huy cho biết, khách hàng gia tăng kiếm tìm ngay thời gian này, vì tháng sau là thời gian “kiêng” mua nhà – tháng cô hồn. Nếu đạt được mức giá kỳ vọng và yêu cầu về diện tích – hướng – vị trí, khách sẽ đặt cọc ngay với gia chủ và chờ một tháng sau mới chốt.

Đông Hưng (TBKD0
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.