hay mới thiết bị nội thất, sơn cửa, quét vôi, mua giấy dán, bả lại tường để trang hoàng tổ ấm… đó là hoạt động “đến hẹn lại lên” của các gia đình vào tháng Chạp hàng năm. Với không ít người có tư duy kinh doanh, việc thanh lý đồ cũ đan cài đồ mới (từ hãng) được vận dụng rất linh hoạt.

Bên cạnh nỗi lo toan xen lẫn bức xúc vì khó tìm thợ, thù lao tăng “đột biến” (do thời vụ), một số chủ nhà đã biết cách cân đối thu chi bằng cách bán hàng cũ, hàng nguyên tem bảo hành.

Khổ vì thợ làm cao

Năm mới cận kề, ai cũng muốn nhà cửa, phòng ốc được tu sửa gọn gàng, đẹp mắt hơn. Xa hơn, người có điều kiện thì mau mắn “thanh thải” đồ cũ để tậu những món đồ nội thất nhà bếp, vệ sinh hiện đại, tiện ích vượt trội.

Đa phần các gia đình có thu nhập thường thường bậc trung chỉ chuyên tâm vào sơn bả tường, quét ve hoặc xử lý chống thấm, ẩm các hạng mục nhỏ trong ngôi nhà.

Với mức chi tiêu được quy hoạch eo hẹp trong khoảng 5 - 15 triệu đồng (cả tiền nguyên vật liệu lẫn thù lao cho thợ), chuyện “đỏ mắt tìm thợ” hoặc chủ nhà bị thầu xây dựng “bỏ bom” diễn ra rất phổ biến.

Căn nhà rộng 90m2 sàn (xây 2,5 tầng) được gia chủ đặt vấn đề thuê thợ sơn toàn bộ tường với đơn giá 50.000 đồng/m2 từ giữa tháng 1 nhưng đến nay vẫn… vắng bóng thợ.

Theo chủ nhà tên Minh, hai bên đã gặp làm việc và giao kết có đặt cọc để thỏa thuận dịch vụ 2 tuần trước. Tuy nhiên, bất chấp ông Minh đã đặt trước 1 triệu đồng nhằm “giữ thợ”, phía nhận thi công lại không chịu tới làm việc.

Với hàng nội thất thanh lý giá rẻ, nên tự đến xem và tìm hiểu kỹ trước khi mua

“Tôi đã mua đầy đủ sơn, chất pha chế, thậm chí cả dụng cụ như chổi, con lăn để tạo điều kiện thuận lợi tốt nhất cho thi công ngay sau khi thỏa thuận. Nhưng đội thợ lấy lý do giáp Tết, giá trị hợp đồng quá thấp nên chưa tới làm. Cứ đà này, có khi phải hủy hợp đồng tìm thợ khác mới mong kịp”, chủ căn hộ bực bội.

Rút kinh nghiệm từ nhiều lần trước, ngay đầu tháng 1, gia đình bà Hoa, ở phường Trung Văn, đã “chấm” được nhóm thợ chuyên làm nghề dịch vụ tu sửa nhà cửa cuối năm. Được người quen giới thiệu, lại là đồng hương, bà Hoa hoàn toàn yên tâm về chất lượng cũng như mức giá tương xứng mà chủ đội thợ đề xuất. 16 triệu đồng được thỏa thuận chi trả cho toàn bộ hạng mục thi công: quét ve, đánh bóng cầu thang và xử lý chống ẩm tường bếp. Cửa hàng vật liệu ngay gần, gia đình hoàn thiện đủ vật tư và ứng trước cho thợ 50% thù lao để “vượt tiến độ” trước tháng 2.

Công việc diễn ra trôi chảy, tường nhà và cầu thang đã hoàn thiện xử lý, thì đội thợ “trở chứng”. Hỏi ra mới biết, thay vì thực hiện nốt hạng mục chống ẩm, nhóm thợ bỏ dở chủ nhà với hàng tá nguyên liệu ngổn ngang để triển khai một hợp đồng khác béo bở hơn.

“Cũng phải chấp nhận thôi, vì đây là mùa làm ăn của cánh thợ xây. Bây giờ tìm đơn vị thi công khác thì lại e phát sinh chi phí, khó đảm bảo chất lượng vì vội vàng lựa chọn thay thế. Đúng là khổ vì… Tết”, bà Hòa than thở.

Sướng như bán hàng thanh lý

Dường như xu thế thanh lý, xả hàng tồn, siêu giảm giá của nhiều cửa hàng kinh doanh hàng tiêu dùng đã lan tới khắp các gia đình đang đôn đáo chuẩn bị Tết.

Rất nhiều lời chào mời, thanh lý thiết bị nội thất, gia dụng second-hand (đã qua sử dụng) xuất hiện trên các mạng xã hội hay diễn đàn mua bán cộng đồng. Theo đó, mức giá được chủ nhân “niêm yết” tùy vào độ mới, xuất xứ sản phẩm lẫn các hình thức khuyến mãi kèm theo.

Một cá nhân có nick “Moo…” trên diễn đàn chuyên về xe ôtô đăng tin thanh lý hàng loạt mặt hàng thiết bị: “Nhà em mới sửa nhà xong, có thừa 1 số thiết bị vòi chậu rửa mặt còn tốt… Đầu tiên vòi chậu rửa mặt thì có thừa 3 bộ: Thanh lý 2 bộ, 1 bộ cũ khuyến mãi kèm theo (chậu rửa mặt + vòi Karat made in Thailand). 1 vòi bếp Teka thanh lý 800.000 đồng, tặng kèm một số phụ kiện để xà phòng treo giấy vệ sinh bằng inox”. Thông tin này lập tức nhận được sự chú ý của nhiều người dùng và đã ghi nhận có giao dịch sau khi hai bên ngã giá qua inbox (hộp thư riêng).

Chị Hòa (Cầu Giấy, Hà Nội), người chuyên kinh doanh hàng gia dụng cũ bằng hình thức online phân tích: những ai rao bán số lượng lớn (nhiều hơn 2), đặc biệt sản phẩm còn nguyên tem mác và… bảo hành thì người mua cần lưu ý.

Cụ thể, cùng là một chiếc bình nóng lạnh 2 chiều, nhưng bán thanh lý với tem mới tinh, giá lại rẻ “bất ngờ” thì không loại trừ đây là hàng nhái chính hãng được tuồn qua đường “tiểu ngạch”.

Tuy nhiên, người bán hàng (núp bóng “thanh lý” dọn nhà) cũng có chiêu riêng: mài cũ, xoa bẩn tem cũng như ngâm các dung dịch tạo màu cáu bẩn lên thiết bị để tạo niềm tin cho người mua.

“Để tránh bị mua phải thiết bị nột thất nhái, tốt nhất là có thêm bạn bè trong nghề nhằm xác định chính xác nguồn gốc và chất lượng còn lại của món hàng”, anh Sơn chia sẻ sau khi trót mua phải chiếc bình Ferroli 15l thanh lý còn mới toanh với giá chỉ… 600.000 đồng.

Mua được thiết bị second-hand còn tốt, bảo đảm thương hiệu, giá rẻ, đáp ứng nhu cầu sử dụng hiện đại hơn trước, đó là mục đích của nhiều gia đình trẻ đang đau đầu toan tính khi cận Tết cổ truyền.

Khai thác tâm lý này, không ít người làm kinh doanh đã nhập cả hàng nhái, kém chất lượng về dán tem nhãn chuẩn, phù phép thành hàng thanh lý để bán kiếm lời.

Vậy nên, đi chợ nội thất thanh lý giá rẻ cũng cần có bí quyết: xem xét cẩn thận về người bán hàng trên các diễn đàn (bằng cách kiểm tra trên google, lịch sử đăng tin); tự đến xem và tìm hiểu kỹ trước khi mua; yêu cầu người bán đăng ảnh thật, ảnh chụp nhiều góc độ khác nhau và cung cấp thông tin bổ sung; thỏa thuận trước với người bán là sẽ không lấy hàng và trả lại nếu khi xem hàng không giống như quảng cáo; không nhận hàng ngoài đường…

Song Hà (Thời báo kinh doanh)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.