Mặt bằng thiết kế chung cư CT11 Kim Văn Kim Lũ mà chủ đầu tư đang mở bán chỉ phản ánh thông tin căn hộ từ tầng 2 đến tầng 39. Tuy nhiên, sàn giao dịch BĐS Mường Thanh, đơn vị thực hiện giao dịch của chủ đầu tư dự án lại chào bán đến tầng 40. Còn theo hồ sơ thiết kế dự án khu đô thị Kim Văn Kim Lũ (Golden silk), các tòa nhà chung cư cao tầng tại dự án này có tầng cao 36 tầng và 38 tầng, có 1 tòa cao 40 tầng nhưng không phải khu đất do Xí nghiệp tư nhân xây dựng số 1 Lai Châu đang xây dựng.

Sự thật sau cơn sốt ảo tại dự án này là gì?

“Sốt ảo” vì “cò”

Bất chấp những thông tin mù mờ về tính pháp lý của dự án, người mua căn hộ dự án CT11 Kim Văn Kim Lũ (do Xí nghiệp tư nhân xây dựng số 1 Lai Châu làm chủ đầu tư) vẫn “lao vào” giao dịch mua bán, một cảnh tượng nghịch lý trong bối cảnh thị trường còn trầm lắng như hiện nay.

Tuy nhiên, khi tìm hiểu thực tế tại sàn giao dịch BĐS Mường Thanh, phóng viên mới ngã ngửara khi được biết, cứ giao dịch thành công là người bán căn hộ lại kiếm bội tiền từ khoản “tiền chênh” mà không có bất cứ dự án BĐS nào mang lại trên thị trường hiện nay. Mỗi căn hộ giao dịch thành công đem lại “khoản tiền chênh” từ 20 đến 80 triệu đồng mỗi căn tùy vào căn đẹp hay xấu.

Tuy nhiên, số tiền này không phải nằm hết trong tay “cò đất” mà chỉ nhận được một phần nhỏ, số còn lại họ vẫn phải trả cho sàn giao dịch BĐS Mường Thanh để có được “suất mua”. Không khí giao dịch tại sàn BĐS Mường Thanh những ngày qua khá sôi động kể từ chiều ngày 21/3 khi dự án bắt đầu được mở bán. Tuy nhiên, thực tế thì sàn tập trung chủ yếu là giới “cò đất” buôn bán cho nhau là chính.

Cũng chính những “chiêu thức” này đã khiến dự án CT11 Kim Văn Kim Lũ lại “sốt ảo” giống như khu chung cư Đại Thanh hồi cuối năm 2012 vừa rồi. “Cò đất” nhanh chân bán cho “cò” chậm bước để hưởng chênh lệch, và cũng có những khách mua cuối phải bỏ ra vài chục triệu đồng để sở hữu cho mình căn hộ trong tương lai, thậm chí không cần biết đến pháp lý dự án hiện nay ra sao, nguồn gốc như thế nào.

Theo thông tin của cò đất cung cấp, căn hộ chung cư CT11 Kim Văn Kim Lũ có giá bán từ 10 – 14,5 triệu đồng/m2 (đã bao gồm thuế VAT) tùy thuộc vào từng tầng. Giá thấp nhất thuộc tầng 40 tầng cao nhất của công trình là 10 triệu đồng/m2.

Khách hàng đang bị hút vào cơn sốt ảo tại dự án này

“Cò” nhanh chân thì mua được trước rồi lại bán lại cho “cò” chậm bước để hưởng chênh lệch vài triệu đồng mỗi căn, rồi người mua cuối phải trả “tiền chênh” cao hơn để mua lại. Sàn giao dịch BĐS Mường Thanh là đơn vị đại diện cho chủ đầu tư thực hiện các giao dịch pháp lý liên quan đến giao dịch, các “cò đất” đặt mua qua sàn này cũng phải trả “tiền chênh” để ôm hàng.

Mù mờ pháp lý?

Theo tìm hiểu của phóng viên, dự án CT11 Kim Văn Kim Lũ chính là khu đất nằm trong dự án khu đô thị Kim Văn Kim Lũ (Golden Silk) do Công ty Vinaconex 2 làm chủ đầu tư. Khối chung cư cao tầng có 8 khối nhà liên kết với nhau và được đánh số từ A đến E. Theo thiết kế đã được phê duyệt, có 7 tòa cao 36 tầng và 38 tầng, trong đó có 2 tầng hầm để xe và 5 tầng thương mại.

Đại hội cổ đông thường niên năm 2013 của Công ty Vinaconex 2 vừa mới diễn ra, liên quan đến dự án này, chia sẻ với cổ đông của công ty, ông Đỗ Trọng Quỳnh chủ tịch HĐQT của Vinaconex 2 đã tiết lộ khá nhiều thông tin về chung cư CT11 Kim Văn Kim Lũ mà từ trước khi mở bán dường như người mua chưa hề được biết đến.

Theo ông Quỳnh, ban đầu công ty Vinaconex 2 và Xí nghiệp xây dựng số 1 Lai Châu cùng xin Thành phố đầu tư dự án với tỷ lệ 50-50, nhưng sau đó Thành phố đã có quyết định chỉ giao cho Công ty Vinaconex 2 là chủ đầu tư, và có đề xuất tách riêng chung cư CT11 Kim Văn Kim Lũ làm nhà xã hội. Tuy nhiên, đơn vị này đã không đồng ý.

Khi được hỏi Xí nghiệp xây dựng số 1 Lai Châu có phải là nhà đầu tư thứ cấp của dự án Golden Silk không? Ông Quỳnh khẳng định, đến nay chủ dự án CT11 Kim Văn Kim Lũ đang chào bán không phải là nhà đầu tư thứ cấp, bởi để là nhà đầu tư thứ cấp còn phải có quyết định của Thành phố.

Ông Đỗ Trọng Quỳnh tiết lộ thêm “ông Lê Thanh Thản hiện đang là Giám đốc của Xí nghiệp xây dựng số 1 Lai Châu và tôi trước đây cùng đi xin dự án, Vinaconex 2 đã ứng tiền ra để GPMB và làm hạ tầng kỹ thuật cho dự án, ông Lê Thanh Thản có ứng 40 tỷ đồng cho Vinaconex 2 và hiện nay Vinaconex 2 cũng chưa đủ điều kiện để ghi nhận doanh thu khoản tiền này, chỉ coi là khoản tạm thu của khách hàng.”

Khu đất mà Vinaconex 2 bán cho Xí nghiệp xây dựng số 1 Lai Châu liệu đã đầy đủ pháp lý?

Vấn đề cần làm rõ ở đây là liệu dự án CT11 Kim Văn Kim Lũ có phải là một dự án riêng, hay vẫn là khu đất mà Vinaconex 2 bán cho Xí nghiệp xây dựng số 1 Lai Châu nhưng vẫn chưa đầy đủ pháp lý?

“Vinconex 2 để cho Xí nghiệp xây dựng số 1 Lai Châu làm 1 tòa chung cư và 8 căn liền kề. Theo tôi được biết, tòa nhà CT11 Kim Văn Kim Lũ nằm cạnh khối chung cư của Vinaconex 2 và chỉ được duyệt tầng cao 38 tầng. Tôi cũng không hiểu lý do vì sao Xí nghiệp xây dựng số 1 Lai Châu lại bán quá tầng cao như vậy, sau này không biết là làm sổ đỏ thế nào?”.Ông Quỳnh nói.

Được biết, hiện Hà Nội có khoảng 500.000 căn hộ, 168.000 thửa đất chưa có sổ đỏ (theo số liệu Bộ Tài nguyên và Môi trường), khu đô thị Xa La, Hà Đông là một trong nhiều khu nhà ở mới người dân chưa được cấp sổ đỏ.

Theo tìm hiểu của phóng viên, mặt bằng thiết kế chung cư CT11 Kim Văn Kim Lũ mà chủ đầu tư đang mở bán chỉ phản ánh thông tin căn hộ từ tầng 2 đến tầng 39. Tuy nhiên, sàn giao dịch BĐS Mường Thanh, đơn vị thực hiện giao dịch của chủ đầu tư dự án lại chào bán đến tầng 40. Còn theo hồ sơ thiết kế dự án khu đô thị Kim Văn Kim Lũ (Golden silk), các tòa nhà chung cư cao tầng tại dự án này có tầng cao 36 tầng và 38 tầng, có 1 tòa cao 40 tầng nhưng không phải khu đất do Xí nghiệp tư nhân xây dựng số 1 Lai Châu đang xây dựng.

  • Gần 1.000 tỷ đồng xây mới khu tập thể Nghĩa Đô

    Gần 1.000 tỷ đồng xây mới khu tập thể Nghĩa Đô

    UBND thành phố Hà Nội vừa chấp thuận dự án cải tạo xây dựng nhà A, B khu tập thể Nghĩa Đô, Cầu Giấy. <br/br>

  • “Công chứng là sự bảo hộ của Nhà nước đối với các quan hệ dân sự”

    “Công chứng là sự bảo hộ của Nhà nước đối với các quan hệ dân sự”

    “Trong thời gian qua, hoạt động công chứng đã góp phần quan trọng vào việc phòng ngừa tranh chấp, vi phạm pháp luật trong việc giao kết những hợp đồng về bất động sản” - bà Đỗ Hoàng Yến, Vụ trưởng Vụ Bổ trợ tư pháp, Bộ Tư pháp khẳng định.

  • Không để “vỡ trận”

    Không để “vỡ trận”

    Lần đầu tiên, đại diện Chính phủ đề cập đến cụm từ “vỡ trận”. Tuy nhiên, cụm từ được đặt trong một tâm thế nỗ lực để các giải pháp duy trì thế trận tài chính – kinh tế - bất động sản (BĐS) vẫn vẹn nguyên phát huy hiệu dụng…

Ngân Hà (Pháp luật Việt Nam)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.