Những dự án giá rẻ dưới 10 triệu đồng/m2 được rao bán tràn lan, nhưng chủ đầu tư của dự án lại khẳng định đó chỉ là thông tin “ảo”.

Mới đây, rất nhiều khách hàng rỉ tai nhau về một dự án chung cư giá siêu rẻ, chỉ 9,5 triệu đồng/m2. Trên một số website về mua bán nhà đất thông tin về dự án này cũng xuất hiện nhan nhản.

Đó là dự án Chung cư Nam Xa La do liên danh Công ty Cổ phần đầu tư - tư vấn và xây dựng Việt Nam và Công ty Cổ phần đầu tư kinh doanh và phát triển hạ tầng khu công nghiệp Phúc Hà làm chủ đầu tư và xây dựng.

Cẩn trọng với những thông tin nhà giá rẻ. Ảnh: Châu Anh

Dự án gồm 2 tòa nhà cao tầng CT1 và CT2 cao 30 tầng có 2 tầng hầm thông nhau, nằm trong khu đô thị mới Xa La – Hà Đông, gần khách sạn Mường Thanh.

Liên hệ với cò tên Văn, tự nhận là nhân viên của chủ đầu tư, chúng tôi được biết, các căn hộ có giá 9,5 triệu đồng nằm ở tầng 3 và tầng 4. Các căn hộ này có diện tích khá nhỏ và khá linh hoạt: 31 m2, 40 m2, 47 m2, 50 m2, 52 m2.

Như vậy, mức giá của các căn hộ này chỉ từ 290 – 300 triệu đồng trở lên một căn, tùy theo diện tích khách hàng lựa chọn.

Theo anh Văn, lý do các căn này được thiết kế diện tích nhỏ và ở tầng thấp là do thiết kế ban đầu của 2 tầng này là văn phòng thương mại, nhưng do thị trường văn phòng cho thuê đang ế ẩm nên chủ đầu tư đành phải chuyển sang làm các căn hộ diện tích nhỏ, giá rẻ - phân khúc đang được nhiều khách hàng quan tâm hiện nay.

Anh này cũng khẳng định, việc thay đổi thiết kế tòa nhà đã được phê duyệt, nên khách hàng có thể yên tâm về vấn đề cấp sổ đỏ.

Còn đối với các căn hộ từ tầng 5 trở lên, mức giá là 12,5 triệu đồng/m2. Về tiến độ của dự án, anh Văn cũng cho biết dự kiến là quý I/2014 sẽ bàn giao nhà.

Về tiến độ đóng tiền cũng rất linh hoạt. Trước mắt khách hàng chỉ phải đóng 40% khi ký hợp đồng. Đến khi nhận bàn giao nhà khoảng cuối 2013 sẽ nộp thêm 25%. 35% còn lại khách hàng được trả làm 7 đợt mỗi đợt 5%, mỗi đợt cách nhau 3 tháng mà không tính lãi suất.

“Căn hộ này đang “hot”, nếu mua thì chị quyết định nhanh để được chọn căn góc hoặc căn hướng đẹp. Hiện nhiều khách hàng cũng đã đến đóng tiền và ký hợp đồng trực tiếp với chủ đầu tư rồi”, anh Văn nhấn mạnh.

Dù được rao bán công khai trên mạng và nhiều “cò” nhận mình là người nhà của chủ đầu tư, nhưng theo diện chủ đầu tư là Công ty Đầu tư kinh doanh và phát triển hạ tầng Khu công nghiệp Phúc Hà thì công ty không hề bán tầng 3 và tầng 4 vì đây là 2 tầng thương mại.

Còn từ tầng 5 trở lên thì mức giá thấp nhất là 13,5 triệu đồng/m2, chứ không phải 12,5 triệu đồng/m2.

Một dự án khác cũng được rất nhiều khách hàng chú ý thời gian gần đây là dự án chung cư cao cấp Platium (6 Nguyễn Công Hoan, Ba Đình, Hà Nội) do Công ty cổ phần hạ tầng và bất động sản Việt Nam làm chủ đầu tư (VIID).

Theo lời giới thiệu của các cò đất, giá của chung cư này dao động từ 27 – 28 triệu đồng/m2 đối với các căn từ tầng 3 đến tầng 9. Hiện chủ đầu tư đang tiến hành xây thô đến tầng 12.

Một cò đất cho biết, do các căn này ở tầng thấp, bị các tòa nhà xung quanh che kín, nên chủ đầu tư mới chấp nhận bán với giá đấy. Còn các căn từ tầng 10 trở lên, rẻ nhất cũng 38 triệu đồng/m2.

Tuy nhiên, khi liên hệ với nhân viên sàn VIID của chủ đầu tư thì khách hàng mới được biết, hiện việc phân phối các tầng từ tầng 3 đến tầng 9 chỉ do sàn VIID thực hiện, còn chưa đồng ý cho sàn nào khác phân phối cả. Còn từ tầng 10 trở lên chủ đầu tư vẫn chưa mở bán.

Ngoài ra, mỗi m2 dự án được chào giá 30 – 32 triệu đồng/m2 đối với căn hộ xây thô và 32 – 34 triệu đồng/m2 đối với căn hộ hoàn thiện cơ bản và 38 triệu đồng/m2 đối với căn hộ có gói nội thất hoàn hảo. Mức giá này được coi như là thuộc nhóm cao nhất tại thị trường thời điểm này, chứ không hề rẻ như các “cò” đã chào bán.

Chiêu PR hay thỏa thuận ngầm?

Thời gian gần đây, thông tin về các dự án nhà giá rẻ tràn ngập trên các trang mạng, tất nhiên có những dự án giá rẻ thật do nhu cầu thị trường hiện đang hướng tới phân khúc này. Nhưng cũng không ít thông tin giá rẻ “ảo” nhằm thu hút sự chú ý của khách hàng vào dự án.

Một chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản phân tích, thông tin rao bán dự án trên mạng các chủ đầu tư tất nhiên có thể không kiểm soát hết được. Nhưng với những chủ đầu tư đang bán hàng thật, trong thời buổi khó khăn như hiện nay, chắc chắn sẽ biết dự án của mình đang được rao khống với mức giá rẻ hơn mức giá mình đang rao bán.

Việc xuất hiện các thông tin “ảo” này chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới việc bán hàng của các doanh nghiệp chân chính, vì vậy, họ sẽ có cách để bảo vệ mình, hoặc ra thông cáo khẳng định về dự án chỉ được phân phối bởi chủ đầu tư hoặc yêu cầu những cá nhân rao bán khống dự án của mình phải gỡ thông tin.

Tuy nhiên, có thể thấy, các thông tin rao bán dự án “ảo” hiện nay vẫn tồn tại và thậm chí tồn tại trong nhiều ngày.

“Tôi cho rằng, hoặc chủ đầu tư cố ý dùng chiêu thức giá rẻ để thu hút nhiều người biết tới dự án của mình như một hình thức PR miễn phí. Hoặc chủ đầu tư có thỏa thuận “ngầm” với các cò đất này về việc bán dự án”, vị chuyên gia này nhận định.

Sự thỏa thuận này cũng đã được một “cò” đất của dự án chung cư cao cấp Platium (6 Nguyễn Công Hoan, Ba Đình, Hà Nội) xác nhận với phóng viên. Theo anh này, lúc đầu chủ đầu tư đã quyết định giao cho anh phân phối từ tầng 3 đến tầng 9 với mức giá trên dưới 30 triệu đồng/m2, vì vậy anh mới dám đưa thông tin mua bán lên trên mạng.

Nhưng sau đó, chủ đầu tư lại quyết định thu hết lại dự án để tự bán với mức giá từ 32 triệu đồng trở lên, cao hơn mức giá ban đầu giao cho cò đất.

Châu Anh (VTC)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.