Thảo luận về phương án phân bổ vốn trái triếu Chính phủ năm 2011, ngày 7- 1, trong phiên họp thứ 37 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ủy ban Tài chính- Ngân sách cho biết, có nhiều dự án không chỉ điều chỉnh giá nhân công, vật liệu, giá đền bù giải phóng mặt bằng... mà còn điều chỉnh cả về quy mô dự án.

Đặc biệt, có nhiều dự án, công trình điều chỉnh tổng mức đầu tư lên nhiều lần so với tổng mức đầu tư ban đầu, nhất là so với vốn trái phiếu Chính phủ.

Thậm chí, có dự án nằm ngoài danh mục quy định trong Nghị quyết 881 của UBTVQH nhưng vẫn được bố trí vốn, được bổ sung vào danh mục phân bổ vốn trái phiếu Chính phủ năm 2011.

Theo Ủy ban Tài chính - Ngân sách, tổng mức đầu tư ban đầu của các dự án, công trình thuộc danh mục đầu tư từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2003-2010 là 246.447 tỷ đồng. Nhưng hiện nay, theo tổng hợp của Bộ KH&ĐT, tổng mức đầu tư điều chỉnh cho các bộ, ngành, địa phương đã lên tới 558.654 tỷ đồng, tăng hơn hai lần.

Lý do là hầu hết dự án đều điều chỉnh tổng mức đầu tư so với phê duyệt ban đầu, dự án điều chỉnh lên 3-4 lần, thậm chí hàng chục. Cá biệt có những dự án vừa thi công vừa đấu thầu vừa điều chỉnh tổng mức đầu tư.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Nguyễn Văn Phúc lo ngại, có tình trạng các địa phương, đơn vị lập ra dự án và đặt nhiệm vụ cho trung ương bố trí vốn.

Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Võ Hồng Phúc đề nghị, trước mắt phân bổ 45.000 tỷ đồng vốn trái phiếu cho năm 2011 theo phương án Chính phủ đã trình, sau đó rà soát tiếp. "Điều chỉnh về giá, nhân công là phải chấp nhận còn về quy mô tôi không bao giờ chấp nhận"- Ông Phúc nói.

Cafeland.vn - Theo Tiền Phong
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland