Theo Tổng cục Quản lý đất đai, dựa trên báo cáo của các tỉnh, thành phố có nhiều dự án quy hoạch, đến nay cả nước có hơn 400 dự án khu đô thị và hàng chục dự án khu công nghiệp chậm triển khai với diện tích lên tới hàng trăm nghìn ha.

Chính phủ, các bộ, ngành đã chỉ đạo các địa phương đã tiến hành rà soát, xử lý, thu hồi đất của các dự án chậm triển khai. Ðến nay, các địa phương có nhiều dự án chậm triển khai cũng đã tiến hành rà soát, thu hồi đất, trong đó Hà Nội đã rà soát và thu hồi đất của hơn 20 dự án với diện tích khoảng 100 ha; TP Hồ Chí Minh đã xử lý hơn 50 khu đất với diện tích 500 ha; Khánh Hòa đã xử lý hàng chục dự án với diện tích hơn 200 ha... Mặc dù các địa phương đã có nhiều nỗ lực, việc thu hồi đất đã có chủ trương nhưng vẫn còn gặp khó khăn, trong đó có nguyên nhân từ những hạn chế điều chỉnh của hệ thống pháp luật và một phần không nhỏ do vướng mắc từ các "nhóm lợi ích". Tại nhiều địa phương hiện đang có hàng loạt dự án chủ đầu tư mới chỉ cắm tấm bảng vẽ quy hoạch dự án, chưa đầu tư, triển khai thực hiện. Ðây là hành vi chiếm đất của các chủ dự án không đủ năng lực, chờ cơ hội chuyển nhượng hoặc hợp tác với các đối tác khác với hình thức góp vốn bằng quyền thuê đất.

Thời gian qua, công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của Nhà nước đã đạt được những kết quả tích cực, đã tăng cường một bước hiệu lực và hiệu quả quản lý nhà nước về đất đai, khai thác tốt tiềm năng đất đai phục vụ cho các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh; đóng góp nguồn thu quan trọng cho ngân sách nhà nước thông qua đấu giá, thu tiền khi giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất; diện tích đất chưa sử dụng từng bước được khai thác đưa vào sử dụng hợp lý, đáp ứng nhu cầu sử dụng đất cho phát triển kinh tế - xã hội và yêu cầu cân bằng hệ sinh thái, bảo vệ môi trường. Tuy vậy, bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất vẫn còn một số hạn chế. Chất lượng của quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất chưa cao; tính kết nối liên vùng, liên tỉnh và quản lý quy hoạch còn yếu; việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương trong thực hiện quy hoạch, kế hoạch chưa nghiêm; tình trạng sử dụng đất sai mục đích, lãng phí, kém hiệu quả còn xảy ra ở nhiều nơi; chính sách, pháp luật, việc phân cấp trong quản lý quy hoạch còn bất cập; công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm, giải quyết khiếu nại, tố cáo chưa đáp ứng được yêu cầu.

Ðể nâng cao hơn nữa hiệu lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực đất đai, quy hoạch, kế hoạch của các ngành, lĩnh vực, địa phương có sử dụng đất phải bảo đảm dựa trên cơ sở quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp quốc gia đã được Quốc hội quyết định; việc xây dựng và tổ chức thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất phải thống nhất chặt chẽ từ tổng thể của cả nước đến các vùng, các địa phương đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh của đất nước. Tổ chức quản lý, giám sát chặt chẽ quy hoạch phát triển các khu kinh tế, khu công nghiệp, cụm công nghiệp, đất cơ sở sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp. Có cơ chế, chính sách để thu hút đầu tư xây dựng hạ tầng, phát triển công nghiệp, dịch vụ, du lịch đồng bộ với cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội, rà soát, xác định ranh giới đất sử dụng cho mục đích quốc phòng, an ninh; đất quốc phòng, an ninh kết hợp làm kinh tế. Tăng cường đầu tư cho công tác điều tra cơ bản về đất đai; xây dựng cơ sở dữ liệu, hoàn thiện hệ thống thông tin về đất đai; xác định hệ thống chỉ tiêu sử dụng đất cụ thể trong quy hoạch nhằm nâng cao trách nhiệm và tính chủ động của từng cấp trong quản lý, sử dụng đất; nâng cao chất lượng công tác dự báo, lập, thẩm định, quản lý, tổ chức thực hiện và giám sát quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Ðẩy mạnh cải cách hành chính trong quản lý nhà nước về đất đai. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý kịp thời các vi phạm pháp luật, bảo đảm cho việc sử dụng đất theo đúng quy hoạch, kế hoạch. Ðặc biệt, cần khẩn trương nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung Luật Ðất đai để Quốc hội sớm thông qua, nhằm đổi mới và nâng cao hiệu lực pháp lý của quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, bảo đảm mọi hoạt động sử dụng đất phải tuân thủ quy hoạch, kế hoạch.

Vũ Thành (Nhân Dân)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.