Ngân hàng Nhà nước cho rằng đã có đủ cơ sở để giảm lãi suất xuống mức 17-19% trong năm nay. Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng vẫn chưa phải thời điểm thích hợp. Chúng tôi đã trao đổi với ông Louis Taylor, Tổng giám đốc Standard Chartered Bank Việt Nam, quanh vấn đề lãi suất này.
Theo ông, đây có phải là thời điểm thích hợp để nghĩ đến việc giảm lãi suất chưa?

Ông Louis Taylor:
Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã đúng trong việc tập trung chính sách để chống lạm phát và đạt được sự ổn định về giá trị của tiền đồng. Lãi suất cao là một yếu tố rất quan trọng để đạt được những mục tiêu đó. Mặc dù tốc độ tăng lạm phát có chậm lại, nhưng việc công bố “chiến thắng” quá sớm, và lãi suất được giảm trước khi lạm phát giảm một cách rõ ràng được xem là điều không tốt. Một khi lãi suất được giảm, nó sẽ có cơ hội giảm tiếp. Nếu lãi suất giảm quá sớm, niềm tin vào sự quyết tâm của Chính phủ trong việc giảm lạm phát sẽ bị mất đi.

Vẫn chưa rõ ràng là cuộc chiến chống lạm phát đã đi đến thắng lợi, và cho đến khi có dấu hiệu rõ ràng rằng lạm phát đã được kiềm chế, thì sẽ rất khó cho Nhà nước để ban hành những chính sách vừa giúp giảm lãi suất vừa giúp củng cố niềm tin thị trường vào công cuộc chống lạm phát.


Gần đây, NHNN đã giảm lãi suất bơm cho các ngân hàng thông qua nghiệp vụ thị trường mở (OMO) cho thấy thanh khoản ngắn hạn của các ngân hàng đã tốt hơn. Tuy nhiên, thị trường đang không biết rằng liệu sự giảm lãi suất này có đánh dấu thông điệp giảm lãi suất xuyên suốt trong các chính sách không vì sự giải thích cho lý do giảm lãi suất này chưa rõ. Khi NHNN giảm lãi suất, tốt hơn là cơ quan này nên có những thông điệp đi kèm giải thích nguyên nhân vì sao để chắc chắn rằng thì trường hiểu rõ về những chính sách đang được thực thi.


Dựa trên các điều kiện kinh tế hiện tại thì lãi suất cho vay tiền đồng có thể giảm xuống mức 17-19% như phát biểu của tân Thống đốc không?


Điều này là có thể. Có thể các lãi suất chủ chốt của NHNN sẽ giảm và tác động lên lãi suất thị trường theo xu hướng giảm. Lúc đó, lãi suất cho vay của các ngân hàng sẽ giảm theo. Tuy nhiên, lãi suất cho vay luôn phải cao hơn lãi suất huy động để đảm bảo lợi nhuận cho ngân hàng. Nếu ngân hàng đảm bảo huy động với lãi suất 14%, chắc chắn họ sẽ có lời khi cho vay ở mức 17-19%.


Lãi suất của Standard Chartered Bank cho doanh nghiệp có giảm xuống mức 17-19% được không?


Hiện tại có nhiều doanh nghiệp đang vay tại ngân hàng tôi với lãi suất quanh mức này. Nhưng chúng tôi quan niệm lãi suất vay thể hiện chất lượng tín dụng của người đi vay, vì vậy chúng tôi không thể đảm bảo chắc chắn rằng sẽ có mức lãi suất từ 17-19% cho tất cả các khách hàng.


Việc giảm lãi suất sẽ ảnh hưởng thế nào đến tỷ giá?


Lãi suất cao sẽ giúp đồng nội tệ mạnh, nhưng nếu lãi suất quá cao trong một thời gian dài sẽ khiến kinh tế tăng trưởng chậm lại đến một mức mà niểm tin vào nền kinh tế không còn nữa. Nếu lãi suất của Việt Nam được giảm từ từ một khi lạm phát thể hiện xu hướng giảm rõ rệt, như vậy sẽ không có ảnh hưởng lớn lên tỷ giá.


Nếu lãi suất được giảm đúng lúc, thị trường ngoại hối sẽ chấp nhận vì việc này hợp lý để duy trì sự tăng trưởng của nền kinh tế, và tỷ giá sẽ không bị điều chỉnh giảm nữa.


Dự báo của Standard Chartered về lạm phát và tỷ giá của Việt Nam trong năm 2011 là như thế nào?


Dự báo gần nhất của các chuyên gia kinh tế của chúng tôi là lạm phát trung bình năm 2011 của Việt Nam sẽ quanh mức 19%, và tỷ giá sẽ là 20.600 đồng. Những dự báo này được đưa ra trên cơ sở Chính phủ Việt Nam thực hiện chính sách đồng bộ để đạt được đúng những mục tiêu mà họ đã đề ra.


Xin cảm ơn ông!
Theo Thủy Triều (TBKTSG)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.