Cả hai hãng đánh giá định mức tín nhiệm Standard & Poor's và Moody’s đều công bố định hạng với Vietinbank trong ngày 16/3.
Standard & Poor's hạ triển vọng Vietinbank xuống ‘tiêu cực’Hôm nay (16/3), hãng đánh giá định mức tín nhiệm Standard & Poor's công bố xếp hạng B+ đối với tín dụng dài hạn và định hạng B đối với tín dụng ngắn hạn dành cho Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công thương Việt Nam - VietinBank. Triển vọng dài hạn đối với Vietinbank là ‘tiêu cực’.

Theo S&P, các mức điểm dành cho Vietinbank được tổ chức này dựa trên vị thế kinh doanh ở mức “mạnh”, tình hình vốn và lợi nhuận ở mức “rất yếu”, khả năng chịu đựng rủi ro “trung bình”, nguồn quỹ “ trung bình”, và thanh khoản “hợp lý”.


Theo S&P, việc Vietinbank có một mạng lưới ngân hàng chi nhánh mạnh và rộng lớn đã giúp cho ngân hàng này được đánh giá là có vị thế kinh doanh ở mức “mạnh”. Ngân hàng cũng là một trong 3 ngân hàng lớn nhất Việt Nam với 13% thị phần. Tuy nhiên, việc đa đạng hóa lợi nhuận của ngân hàng này vẫn còn rất nhiều hạn chế so với các ngân hàng đã từng được S&P định mức tín nhiệm tại Việt Nam.


“Chúng tôi hy vọng trong thời gian tới, Vietinbank sẽ đi lên nhờ vào sự hợp tác với các đối tác chiến lược nước ngoài thông qua quá trình cổ phần hóa. Các biện pháp quản lý rủi ro của Ngân hàng đang ngày càng được cải thiện”, S&P nhận định.


Cũng trong ngày 16/3, Moody's định mức xếp hạng B2 cho tiền gửi ngoại tệ ngắn và dài hạn, B1 cho tiền gửi nội tệ ngắn hạn và dài hạn, xếp hạng sức mạnh tài chính của ngân hàng (BFSR) ở mức E+, đối với Vietinbank. Triển vọng chung là ‘ổn định’.


Moody’s cho biết đánh giá trên dựa vào hệ thống mạng lưới lớn mạnh của Vietinbank với một số lượng khách hàng lớn là các doanh nghiệp nhà nước, cùng với triển vọng lợi ích thu về từ các kinh nghiệm và kỹ năng của đối tác chiến lược nước ngoài là International Finance Corporation, hiện đang nắm giữ 10% cổ phần của Vietinbank.


Moody’s cho biết, chỉ số về an toàn vốn cấp tối thiểu của Vietinbank cuối năm 2011 là 9,8%. Tuy nhiên, đặt dưới bài kiểm tra sức khỏe, khả năng “hấp thụ” các khoản nợ xấu trung hạn của ngân hàng này kém hơn so với các ngân hàng khác đã được Moody’s đánh giá do doanh thu và vốn dự phòng tương đối thấp.


Moody’s cho biết, chất lượng tài sản của Vietinbank nhìn chung là chưa tốt, tỷ lệ nợ khó đòi của ngân hàng này tính theo chuẩn mực kế toán Việt Nam đã tăng lên 2.200 tỷ đồng, chiếm 0,8% tổng số cho vay vào cuối năm 2011, trong khi đó, con số này chỉ là 1.500 tỷ đồng vào cuối năm 2010.
Theo NDHmoney
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: tai chinh