Sự kiện hàng chục nhà chung cư bàn giao nhiều năm không hoàn thiện hệ thống phòng cháy chữa cháy, rồi hiện tượng nền nhà chung cư bất ngờ sụt lún, tường bị nứt tới 20 - 30 cm…, khiến nhiều người không khỏi lo sợ khi nghĩ đến những thảm họa tại các khu chung cư ở Hà Nội có thể diễn ra bất cứ lúc nào.

Phần nền móng Chung cư N5 Đồng Tàu bị sụt lún nghiêm trọng.

Và điều đáng nói là dường như chưa có một chế tài hay các giải pháp xử lý đủ mạnh để một số chủ đầu tư không “nhờn” với tính mạng người dân.

Một số trường hợp cụ thể mới đây chẳng hạn, như câu chuyện nền nhà chung cư N5, Đồng Tầu, phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai bất ngờ nứt toác, lún sâu và hình ảnh tường của tòa nhà A1, thuộc khu tái định cư Đền Lừ, quận Hoàng Mai nứt toác... Đây không phải lần đầu tiên nhà chung cư N5, Đồng Tầu bị lún nứt nền, gây vỡ hệ thống đường ống nước, mà trước đó, hiện tượng này cũng đã diễn ra, nhưng đã được người dân tự bỏ công khắc phục.

Việc dự án chung cư liên tục diễn ra hiện tượng lún, nứt nền nghiêm trọng, nhưng chưa được cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra xử lý, khiến người dân hoang mang, lo sợ tòa nhà có thể đổ sập bất cứ lúc nào.

Tương tự, tại khu tái định cư Đền Lừ, quận Hoàng Mai, tình trạng nhà xuống cấp nghiêm trọng đã được cư dân phản ánh ròng rã 2 năm nay. Đến khi tường tòa nhà A1 của khu tái định cư này bất ngờ nứt toác, tại rất nhiều vị trí, khe nứt rộng đến 20 - 30 cm khiến người dân trở nên hoang mang, lo sợ một thảm họa có thể xảy ra, thì lời “kêu cứu” của cư dân tòa nhà mới được để ý...

Tại Hà Nội, chuyện nhà chung cư cũ xuống cấp là chuyện “biết rồi, khổ lắm, nói mãi”. Bởi Thành phố còn hàng trăm khu tập thể cũ xuống cấp, dù có kế hoạch cải tạo, nhưng vẫn chưa thấy có động tĩnh gì sau rất nhiều năm.

Vì thế, khi chưa thực sự có một thảm họa nào xảy ra, chuyện cư dân tại các tòa chung cư cũ phải sống chung với “thần chết” đã là chuyện thường ngày.

Mới đây, Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy Hà Nội công bố danh sách 38 dự án nhà chung cư chưa được nghiệm thu hệ thống phòng cháy chữa cháy cũng khiến nhiều người dân thủ đô bàng hoàng. Nhiều chung cư trong danh sách này, cư dân đã vào sinh sống cả chục năm nay. Thậm chí, nhiều chung cư trong “danh sách đen” chưa đảm bảo phòng cháy chữa cháy này còn được “khoác” lên mình cái mác cao cấp. Việc chưa hoàn thiện hay chưa được nghiệm thu phòng cháy chữa cháy, khiến cư dân không khỏi bất an.

Mặc dù đây là danh sách lớn nhất các dự án chưa đủ điều kiện phòng cháy chữa cháy được công bố trong mấy năm trở lại đây, nhưng ai cũng hiểu, số lượng dự án chưa nghiệm thu phòng cháy chữa cháy và chưa đáp ứng đủ các tiêu chuẩn phòng cháy chữa cháy còn lớn hơn rất nhiều.

Điều đáng nói ở đây, dù không chịu hoàn thiện hệ thống phòng cháy chữa cháy, nhưng các chủ đầu tư dường như chỉ chịu sức ép từ phía cư dân, mà không chịu những chế tài xử lý nào từ cơ quan chức năng, nên vẫn “bình chân như vại”!

Việc có quá nhiều dự án, chủ đầu tư không chịu hoàn thiện và nghiệm thu hệ thống phòng cháy chữa cháy cho tòa nhà, nhưng vẫn bàn giao căn hộ, vận hành tòa nhà nhiều năm, khiến Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung mới đây nêu ra nghi vấn về việc có hay không hiện tượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy có sân sau với chủ đầu tư?

Nghi vấn của người từng đứng đầu lực lượng Công an Thành phố khiến nhiều người không khỏi giật mình.

Tại Hà Nội, mấy năm gần đây đã xảy ra hàng loạt vụ hỏa hoạn liên quan đến nhà chung cư, như vụ cháy tại chung cư Vimeco Cầu Giấy, cháy tại tòa nhà CT4 Xa La, cháy tại chung cư Hồ Gươm Plaza; cháy tại tòa N01B, bán đảo Linh Đàm…

Trong số các vụ hỏa hoạn xảy ra, chưa có mất mát nghiêm trọng về người, nhưng đã gây thiệt hại rất nhiều về vật chất, nhất là việc nó đã reo rắc sự hoang mang cho cư dân sống tại các tòa nhà này.

Tất cả những điều đó dường như vẫn chưa đủ nghiêm trọng để thức tỉnh các chủ đầu tư thực hiện hết trách nhiệm của mình, cũng như việc kiên quyết xử lý các vi phạm của cơ quan chức năng.

Vì thế, tại nhiều tòa chung cư Hà Nội hiện nay, cư dân vẫn phải sống và tập làm quen với nỗi sợ những thảm họa chung cư khủng khiếp hơn có thể xảy đến bất cứ lúc nào!

Nguyên Minh (Đầu tư BĐS)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.