Cả trăm hộ dân trong khu tập thể sống trong cảnh thấp thỏm “để không được mà sửa cũng không xong” chỉ vì dự án vẫn “treo” lơ lửng đã 10 năm nay. Điều đáng nói ở đây là ngay cạnh khu dân cư này, một dự án nhẽ ra đã được xây dựng để bổ sung quỹ nhà tái định cư của thành phố lại bị biến hóa thành nhà thương mại khiến cả khu đô thị Yên Hòa đã mất đi quỹ đất 20% ( quỹ đất bổ sung nhà tái định cư của thành phố ) khiến những người dân ở đây lại càng bức xúc.

Ngoảnh đi ngoảnh lại ... 10 năm đã qua!

Ngày 15/10/2002, UBND TP Hà Nội có Quyết định số 7019/QĐ-UB thu hồi 216.110m2 đất tại phường Dịch Vọng và phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy để giao cho Công ty Đầu tư xây dựng và kinh doanh nhà Từ Liêm thực hiện dự án xây dựng khu đô thị mới Dịch Vọng. Theo đó, đến năm 2008 khu tập thể (KTT) Viện Quân y 354 nằm trong quy hoạch chi tiết điểm dân cư đô thị làng Cót được UBND quận Cầu giấy phê duyệt tỉ lệ 1:500.

Tính đến nay, dự án hoàn thành những hạng mục cơ bản, tuy nhiên phần hạ tầng giao thông vẫn chưa hoàn thiện, trong đó có tuyến đường rộng 50m cắt ngang khu đô thị, nối từ đường Nguyễn Văn Huyên ra đường Nguyễn Khang.


Tuyến đường rộng 50m cắt ngang khu đô thị, nối từ đường Nguyễn Văn Huyên ra đường Nguyễn Khang vẫn ngổn ngang.

Con đường dẫn vào KTT đến nay vẫn “lơ lửng” nằm đấy với đá, cát chắn lối ngổn ngang. Theo ông Hoàng Trọng Dinh, Tổ trưởng dân phố số 22, phường Yên Hòa: “Thông báo dự án từ năm 2002 , đến nay mới 10 năm nhưng chưa thấy thêm chỉ chỉ đạo nào cụ thể. Ngay con đường đi từ Yên Hòa vào đây cũng là do người dân tự phát hơn 3 năm nay. Chỉ là con đường đất đầy rác rưởi chứ chưa biết bao giờ mới có đường 50m để đi”.

Chỉ biết nằm trong vùng quy hoạch dự án, còn lại những người dân trong KTT đều không nắm được gì cụ thể. Người ta chỉ bảo nhau “nghe nói”, “thấy bảo”… Tất cả những gì về dự án vẫn còn rất mơ hồ nhưng những khó khăn nơi dự án “treo” lại hiện hữu với người dân KTT trong suốt 10 năm qua.

Nhìn CT1, CT2 Yên Hòa - "Những điều trông thấy mà đau đớn lòng ..."

Từ khi có quyết định thu hồi đất phụ vụ dự án (năm 2002) cho đến nay, người dân trong KTT đều sống trong thấp thỏm: Không biết bao giờ dự án mới được triển khai. Dường như, mọi vấn đề của KTT đều trong thế “án binh bất động”.


Người dân KTT 354 sẽ còn phải sống “treo” thêm mấy năm?

Nói về vấn đề này ông Dinh thêm bức xúc: “KTT Viện 354 được hình thành từ năm 1979, do cơ quan quản lý nhà đất Bộ Quốc phòng phân cho cán bộ công tác tại Viện Quân y 354. Hầu hết, chúng tôi đến đây từ những nhăm 1980 – 1986. Ban đầu đường ngõ lầy lội, bao quanh là bì bõm đồng ruộng, là các dãy nhà cấp 4. Được như ngày hôm nay một phần không nhỏ là công sức của người dân tự xây dựng, tôn tạo thành các nhà cao tầng khang trang, kiên cố. Được xây dựng từ những năm 80, đến nay nhiều nhà cấp 4 đã xuống cấp nghiêm trọng nhưng chỉ vì vướng dự án mà không dám sửa. Bỏ ra cả trăm triệu sửa nhà sửa cửa đến lúc lại bị thu hồi cũng không ổn. Nhưng cứ để thế mà sống thì cũng không xong. Mà thế này thì còn không biết bao giờ dự án được thực hiện”.

Cũng theo ông Dinh, trong khu tập thể có hơn 100 hộ nhưng còn 26 hộ gia đình chưa hoàn thiện được giấy tờ sổ đỏ cũng chỉ vì dự án. Điều này thực sự gây lo lắng với các hộ dân. Vậy khi dự án được triển khai, quyền lợi của 26 hộ sẽ như thế nào với các hộ dân tại đây?

Trước đó, trả lời trên báo Hà Nội Mới về vấn đề này, ông Nguyễn Kim Sơn, Phó Chủ tịch UBND phường Yên Hòa khẳng định: Hiện dự án mở đường vẫn đang tiếp tục được triển khai. Theo khảo sát sơ bộ, có khoảng 90 hộ dân KTT Viện 354 trong diện giải phóng mặt bằng, thu hồi đất. Đầu tháng 10-2011, trong cuộc họp giao ban với lãnh đạo UBND quận Cầu Giấy về công tác giải phóng mặt bằng, chủ đầu tư kiến nghị với thành phố có cơ chế giải quyết quỹ nhà tái định cư cho các hộ dân KTT Viện 354 thuộc chỉ giới tuyến đường đã phê duyệt.

Như vậy, người dân KTT vẫn phải chờ sau khi có chỉ đạo của thành phố về giải quyết quỹ nhà tái định cư, thì dự án làm đường 50m qua KTT Viện 354 mới khởi động. Sau con số 10, người dân nơi đây sẽ còn phải sống “treo” thêm mấy năm?

Một điều khiến người dân ở đây bức xúc hơn là ngay cạnh dự án treo của họ, khu đất 20% CT1, CT2 Yên Hòa, vốn dĩ đã được thành phố Hà Nội phê duyệt làm dự án nhà tái định cư, bổ sung quỹ nhà của thành phố thì nay lại nghiễm nhiên bị biến hóa thành nhà thương mại. "Chúng tôi nghe nói khu đất CT1, CT2 Yên Hòa đã được phê duyệt từ năm 2003 làm nhà tái định cư, chúng tôi đã khấp khởi mừng vì nghĩ thế nào mình cũng được bố trí vào đó ở. Thế mà đùng một cái, năm 2009 thấy người ta xây thành nhà thương mại Green Park Tower. Còn chúng tôi, phận nhà ở treo chờ nhà tái định cư, nhìn những dự án tái định cư bị biến mất kiểu như thế kia, chắc chờ 10 năm nữa chúng tôi vẫn ở nhà treo. Nhìn sang cái dự án Green Park kia chỉ còn ứa nước mắt"...

Ngày 9/4/2012, UBND thành phố Hà Nội có báo cáo gửi Ban Dân nguyện (Ủy ban Thường vụ Quốc hội) về việc giải quyết khó khăn cho người dân tại các khu tái định cư. Theo Phó chủ tịch Vũ Hồng Khanh, sau khi mở rộng địa giới hành chính năm 2008, bình quân hàng năm Hà Nội thực hiện hơn 1.000 dự án đầu tư có liên quan đến thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, nhiều gấp 3 lần trước đây. Các dự án này liên quan đến 200.000 tổ chức, hộ gia đình, cá nhân. Nhu cầu cần bố trí tái định cư cho khoảng 20.000 hộ gia đình.

Liên quan tới quỹ nhà tái định cư, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã có văn bản đề nghị UBND thành phố cho phép làm chủ đầu tư xây dựng một số khu đô thị phục vụ tái định cư cho các dự án về giao thông.

Ông Nguyễn Quốc Tuấn, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội trả lời báo chí cho rằng, quỹ đất 20% tại các khu đô thị dành để xây dựng dự án nhà ở TĐC các chủ đầu tư đều GPMB rất chậm hoặc một số dự án quỹ đất này TP đã cho phép sử dụng để đối ứng cho các dự án của doanh nghiệp hoặc chuyển sang xây dựng nhà ở kinh doanh, gây khó khăn trong việc tạo lập quỹ nhà TĐC.

Theo Vietnamnet
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.