Hơn 500 hộ dân ở P.Phương Sơn, TP.Nha Trang (Khánh Hòa) đang sống chen chúc trên đồi Trại Thủy, đợi dự án triển khai, khiến đời sống vô cùng khó khăn.

Đồi nằm ở trung tâm TP.Nha Trang, là địa danh nổi tiếng thu hút du khách trong nước và quốc tế đến tham quan. Nơi đây có đến 5 ngôi chùa: Hải Đức, Long Sơn, Bửu Phong, Tịnh Đức, Viên Thông và bức tượng Kim Thân Phật tổ (còn gọi là tượng Phật trắng) cao 17m được xây dựng vào năm 1963 ở trên đỉnh đồi. Bao quanh đồi Trại Thủy là hàng trăm hộ dân dựng nhà, lợp lều sinh sống từ nhiều năm nay. Năm 1998, tỉnh Khánh Hòa có chủ trương thực hiện dự án trồng cây xanh quanh đồi Trại Thủy, tạo cảnh quan môi trường. Theo đó, toàn bộ hộ dân ở khu vực này sẽ được di dời đến khu tái định cư mới. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn giậm chân tại chỗ.


Sống tạm chờ dự án
Những ngôi nhà bên sườn đồi Trại Thủy - Ảnh: Thiện Nhân

Chị Phạm Thị Thu Hương, một người dân ở đây bức xúc: “dự án kéo dài quá lâu khiến người dân gặp nhiều khó khăn. Điện, nước đều phải mua giá cao. Nhiều trẻ em phải nghỉ học để bán nhang, quạt cho du khách… phụ giúp cha mẹ”. Bà Trần Thị Hiền (58 tuổi) ở bên sườn đồi, cho biết: “Vợ chồng tôi quê ở Quảng Bình, vào đây cư ngụ hơn 20 năm. Cả gia đình có 5 nhân khẩu, sinh sống trong ngôi nhà chưa đầy 20m2, không có nhà vệ sinh, nhà tắm, rất khó khăn trong sinh hoạt hằng ngày”. Theo bà Hiền, do đất quanh đồi toàn là đá, đào hố tiêu không được, nên phần lớn người dân đi vệ sinh ở nhà vệ sinh công cộng, hoặc ở những lùm cây, gây ô nhiễm môi trường. Ông Nguyễn Ngọc Anh Quân, Chủ tịch Ủy ban MTTQ VN P.Phương Sơn cho biết, năm 2000, phường đã thống kê có trên 500 hộ, hơn 2.500 khẩu thuộc diện phải di dời. Tuy nhiên, đến thời điểm này vẫn không thấy chủ đầu tư tiến hành giải tỏa đền bù. Cử tri nhiều lần chất vấn nhưng chính quyền không biết nguyên nhân để giải thích thỏa đáng.


Sống tạm chờ dự án

Theo lãnh đạo UBND TP.Nha Trang, nguyên nhân dự án triển khai chậm là do qua nhiều lần thay đổi chủ đầu tư. Năm 2000, UBND tỉnh giao TP.Nha Trang làm chủ đầu tư và đã tiến hành phương án giải tỏa, đền bù. Đến năm 2005, tỉnh chuyển dự án này cho Sở NN-PTNT làm chủ đầu tư. Giữa năm 2011, tỉnh lại giao trở lại cho TP tiếp tục triển khai dự án. Ông Đào Công Thiên, Giám đốc Sở NN-PTNT Khánh Hòa cho biết, sau khi nghiên cứu, xét thấy mục đích dự án chủ yếu là di dời dân, trồng cây xanh là thứ yếu, do Sở không có chức năng di dời dân, nên đã đề nghị UBND tỉnh giao dự án lại cho UBND TP.Nha Trang quản lý. Còn theo ông Nguyễn Văn Danh, Chủ tịch UBND TP.Nha Trang, TP đang tích cực triển khai dự án. Tuy nhiên, hiện tỉnh chưa cân đối nguồn vốn, nên gặp khó khăn trong việc giải tỏa đền bù.

Theo Thanh Niên
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.