258 hộ dân ở TP Đà Nẵng đang khốn khổ vì nằm trong vùng dự án “Công viên Văn hóa - Lịch sử Ngũ Hành Sơn” bị treo suốt 5 năm qua. Họ phải sống trong những căn nhà xuống cấp, hư hỏng mà không được xây dựng, sửa chữa

Dự án “Công viên Văn hóa - Lịch sử Ngũ Hành Sơn” được UBND TP Đà Nẵng phê duyệt và ra quyết định thu hồi 140 ha đất thuộc phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn vào năm 2009. Từ đó đến nay, dự án vẫn án binh bất động trong khi người dân không biết phải xoay xở ra sao khi muốn xây dựng, sửa sang nhà cửa.

Lên chùa lánh nạn

Căn nhà cấp 4 tuềnh toàng của bà Nguyễn Thị Nhi (SN 1958, trú tổ 40, phường Hòa Hải) là nơi sinh sống của 5 thành viên trong gia đình. Trên tường nhà có hàng chục vết nứt chằng chịt. Dưới cái nắng mùa hè, không khí trong nhà nóng hầm hập, ngột ngạt khó thở.

Bà Nhi cho biết căn nhà được xây từ năm 1995, đến nay đã gần 20 năm nên bị hư hỏng nặng. “Nhà xuống cấp, chật chội nên tôi nhiều lần viết đơn lên phường, quận xin xây lại hoặc sửa chữa nhưng đều bị từ chối. Họ trả lời đây là đất nằm trong dự án, đã được kiểm kê lên phương án bồi thường nên không được xây dựng hoặc cơi nới. Nếu chúng tôi tự ý xây dựng thì sau này sẽ không được đền bù” - bà Nhi bức xúc.

Suốt 4 năm qua, bà Huỳnh Thị Sứt (SN 1954, trú phường Hòa Hải) luôn phải sống trong lo sợ khi căn nhà ngày càng mục nát. “Mùa mưa thì nước tràn vào nhà, khổ sở vô cùng. Khi có bão, cả gia đình tôi dắt díu nhau lên chùa lánh nạn vì sợ nhà có thể sập bất cứ lúc nào. Cách đây 4 năm, gia đình chỉ có 5 người ở nhưng giờ 4 đứa con trai lấy vợ thành 9 người mà vẫn phải chen chúc nhau trong căn nhà cũ kỹ, chật chội” - bà cho biết.

Nhà cửa xuống cấp trầm trọng nhưng người dân phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng không được sửa chữa vì vướng quy hoạch
Nhà cửa xuống cấp trầm trọng nhưng người dân phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng không được sửa chữa vì vướng quy hoạch

Theo ông Đặng Đình Đức - Tổ trưởng Tổ Dân phố 40, phường Hòa Hải - người dân ở đây chủ yếu sống bằng nghề điêu khắc đá, một số ít làm nghề nông. Từ khi vướng quy hoạch dự án công viên, đời sống của người dân vô cùng khó khăn. Đất ruộng được thu hồi bị bỏ hoang trong khi người dân không có đất trồng lúa. Trong khi đó, nghề làm đá vất vả nhưng thu nhập cũng chỉ đắp đổi qua ngày. Nhiều người có ít tiền tiết kiệm mong muốn xây lại nhà cửa nhưng không được phép nên cũng đành chịu.

“Hơn 90% nhà cửa ở đây xuống cấp, rất nguy hiểm. Mỗi lần nghe thông báo có bão là cả tổ dân phố kéo nhau đi lánh nạn. Trong mùa mưa bão 2013, hàng chục căn nhà bị tốc mái nhưng người dân chỉ dám sửa chữa qua loa” - ông Đức nói.

Cần câu trả lời dứt khoát

Theo ông Đức, mỗi lần tiếp xúc cử tri hay họp dân, mọi người đều đề đạt nguyện vọng cơ quan chức năng TP Đà Nẵng sớm có câu trả lời chính thức về dự án. “Người dân chúng tôi cần biết dự án có thực hiện hay không. Nếu tiếp tục triển khai thì phải nhanh chóng bồi thường, bố trí tái định cư để người dân ổn định cuộc sống. Nếu dự án không có khả năng triển khai thì hủy quy hoạch để người dân sửa sang nhà cửa vì phần lớn đã hư hỏng” - ông Đức bày tỏ.

Ông Nguyễn Văn Hiền, Chủ tịch UBND phường Hòa Hải, cho biết do dự án chậm triển khai nên nhiều hộ dân bức xúc về nhu cầu nhà ở. Vừa qua, UBND TP Đà Nẵng đã thống nhất cho phép những hộ dân nằm trong khu vực chậm triển khai được phép xây nhà dưới 50 m2 để chống bão với điều kiện đất đang sử dụng là đất hợp pháp. Tuy nhiên, trong vùng dự án Khu Công viên Văn hóa - Lịch sử Ngũ Hành Sơn có nhiều hộ dân làm nhà nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên không thể sửa chữa, xây dựng lại.

Chưa biết bao giờ thực hiện

Theo ông Nguyễn Văn Hiền, dự án chậm triển khai do TP Đà Nẵng thiếu vốn. Trước mắt, trong năm 2014, TP sẽ thi công 2 con đường lớn nằm trong dự án dẫn vào chùa Quán Thế Âm là Sư Vạn Hạnh và Huyền Trân Công Chúa. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là một trong những công trình nhỏ của dự án. Với việc triển khai toàn bộ dự án, ông Hiền cho biết chưa rõ đến bao giờ mới thực hiện.

Bích Vân (Người Lao Động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.