Cổ phiếu bất động sản niêm yết một lần nữa lại dậy sóng khi gói tín dụng 30.000 tỷ đồng được kỳ vọng sẽ phát huy tác dụng thực sự.

Các thông tin về việc nới lỏng điều kiện áp dụng gói tín dụng hỗ trợ vừa được Bộ Xây dựng ban hành trong Thông tư 18 được nhắc đến khá nhiều với kỳ vọng sẽ tạo điều kiện cho chủ đầu tư, đặc biệt là khách hàng tiếp cận chương trình vay ưu đãi.

Thời gian qua, khách hàng nhà tại một số dự án trên địa bàn TP. HCM đã tiếp cận được gói vốn giá rẻ này, tuy nhiên con số này vẫn còn rất khiêm tốn. Như chủ đầu tư Nam Long đã bán thành công hàng trăm căn hộ nhà vừa túi tiền Ehome, nhưng hiện mới chỉ có 40 khách hàng tiếp cận được gói vay ưu đãi. Tỷ lệ này ở một vài dự án đủ tiêu chuẩn khác có lẽ còn thấp hơn.

Vì vậy, có vẻ có lý khi các cổ phiếu bất động sản trên sàn tăng giá mạnh khi gói tín dụng 30.000 tỷ đồng đang được đẩy mạnh.

Nhưng một lý do khác là thị trường bất động sản đã thực sự ấm lên khi nhìn vào số lượng dự án mở bán và số căn hộ chào bán thành công thời gian gần đây.

Khách hàng đã bớt đi tâm lý chờ đợi giá nhà giảm thêm, thay vào đó là tìm kiếm dự án hợp túi tiền, do doanh nghiệp uy tín đầu tư để mua nhà. Một số doanh nghiệp có tài sản tốt, giá đã giảm quá sâu được dự báo sẽ có mức tăng giá cao xét về tỷ lệ phần trăm trong vài tháng tới giống như DIG hay HDG đã tăng trong tháng qua.

Thanh khoản của thị trường được cải thiện đã giúp nhiều DN bất động sản cải thiện dòng tiền, cải thiện bức tranh tài chính, như trường hợp CTCP Licogi 16 (LCG) và đây cũng là yếu tố giúp giá cổ phiếu cải thiện. Tuy nhiên, để dòng tiền thật của người mua chảy vào DN bất động sản và hạch toán thành lợi nhuận thì vẫn cần một quãng thời gian tương đối dài.

Vì thế, trong thời gian chờ đợi đó, giá cổ phiếu bất động sản vẫn còn nhiều sóng như đã diễn ra thời gian qua.

Một sự kiện đáng quan tâm trên thị trường bất động sản là Công ty An Phú, được tách ra từ Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAG) đã chính thức công bố mục tiêu nhắm vào phân khúc căn hộ giá bình dân, thay vì phân khúc căn hộ trung và cao cấp như trước.

Giá bán tại một số dự án đang triển khai mà An Phú tiếp nhận như Phú Hoàng Anh giai đoạn 2 khá mềm, khoảng 15-16 triệu đồng/m2 và An Phú có quỹ đất mới để có thể triển khai sản phẩm có giá thấp hơn mức này với số lượng lớn. Nhiều chủ đầu tư cũng đang điều chỉnh dự án từ mức giá phân khúc hạng trung xuống mức trung bình và vừa túi tiền.

Cuộc cạnh tranh trong phân khúc nhà ở giá bình dân và vừa túi tiền trong thời gian tới dự báo sẽ diễn ra gay gắt khi nguồn cung dội lên.

Nhiều yếu tố thuận lợi và khó khăn đang đan xen, cộng với tiềm năng của mỗi doanh nghiệp bất động sản khác nhau hứa hẹn sẽ tiếp tục tạo ra những con sóng cho cổ phiếu bất động sản không chỉ trong năm nay mà kéo dài sang cả năm sau.

Người quan sát (Đầu tư chứng khoán)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.