Sự thiếu chuyên nghiệp của đơn vị quản lý đã khiến dự án The Manor, chung cư vào hạng sang của Hà Nội đã nhanh chóng xuống cấp.
Vụ việc xảy ra cách đây không lâu tại căn hộ E1204 thuộc tháp E, The Manor. Sau khi xảy ra cháy, chị Nguyễn Thị Châm, chủ căn hộ, đã lập tức gọi điện cho ban quản lý tòa nhà. Tuy nhiên phải 20 phút sau, nhân viên kỹ thuật mới xuất hiện và không có biện pháp xử lý kịp thời. Ngọn lửa bùng phát thiêu rụi rèm cửa, thanh treo rèm, tủ sách trong phòng đọc…
Chị Châm bức xúc: “Chồng tôi đang đi làm cách xa nhà 10 km còn về nhà trước người của ban quản lý. Đã thế, khi đến nhà tôi, anh này chỉ hỏi cháu bé là cháy ở đâu, nghe xong liền đi. Lát sau, chính anh này cầm thang trở lại nhà tôi vào phòng khách, bắc thang tắt đèn báo cháy rồi đi xuống, không hề ngó ngàng xem cháy ở đâu”. Thậm chí, theo chị Châm, nhân viên quản lý còn tưởng là báo chảy giả do nhầm.
Theo tường trình của nhân viên kỹ thuật tòa nhà, việc chủ quan không kiểm tra sau vụ cháy do việc cháy giả thường xuyên xảy ra tại chung cư.
Hiện trường vụ cháy.
Trả lời báo chí, bà Nguyễn Nhung Hạnh, thành viên Ban Quản trị kiêm Tổ trưởng tổ dân phố thừa nhận lỗi sai phạm, thiếu trách nhiệm của Ban quản lý khi xử lý đám cháy tại căn hộ E1204. Bà này lý giải: “Do mới vào tiếp quản nên đơn vị quản lý cần có thời gian để làm quen”.
Ông Trương Đức Tú, Trưởng Ban quản lý của Savills cũng nhận lỗi đã thiếu trách nhiệm trong vụ cháy. Nhân viên ban quản lý yếu về kỹ năng và nhận thức trong việc phòng tránh cháy nổ. Ông Tú hứa ngay lập tức hướng dẫn lại tổ kỹ thuật, đội phòng cháy chữa cháy cơ sở để xử lý tình huống có báo cháy, an toàn và trách nhiệm hơn.
Về hệ thống báo cháy, đại diện Bitexco cho biết: “hệ thống báo cháy tại tòa nhà là thiết bị hiện đại và hoạt động tốt, theo nguyên lý, hệ thống sẽ tự động phát tín hiệu báo cháy khi các đầu cảm biến phát hiện sự cố phát nhiệt (lửa, khói). Do đó, việc báo cháy giả cho thấy hệ thống báo cháy hoạt động tốt và là cơ sở để bộ phận kỹ thuật tiến hành kiểm tra, sau đó mới Reset để hệ thống trở lại ban đầu”
Sau vụ cháy, nhiều cư dân của tòa nhà đang lo lắng trước việc đơn vị quản lý chưa mua bảo hiểm cháy nổ. Bà Khuất Thu Hồng, chủ căn hộ B312, cho biết, trong báo cáo tài chính Ban Quản trị vừa công bố, không hề có khoản mục nào thể hiện The Manor được mua bảo hiểm cháy nổ như trước đây.
Ngoài vấn đề cháy nổ, cư dân The Manor còn tố ban quản lý buông lỏng dẫn tới cuộc sống bị ảnh hưởng. Theo phản ánh của các hộ dân, chất lượng sống tại đây đang đứng trước nguy cơ cháy nổ, mất an toàn, an ninh do nhân viên đơn vị quản lý thiếu chuyên nghiệp.
Cụ thể, việc lau dọn không được thực hiện thường xuyên do nhân viên cắt giảm. Xử lý rác và nước thải không tốt khiến cho toàn khu trở nên nhếch nhác. Ngoài ra, an ninh tòa nhà cũng quản lý lỏng lẻo, mọi người có thể tự do mang đồ đạc ra bên ngoài không ai giám sát, tình trạng tiếp thị gas tới từng gia đình ngày càng gia tăng.
Chung cư hạng sang của Hà Nội
Bà Nguyễn Thúy An, căn B903 phàn nàn: “Điểm bất hợp lý nhất là hợp đồng có điều khoản chúng tôi phải thuê lại thương hiệu quản lý với giá 70 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, còn phải trả lương cho 4 - 5 nhân viên của đơn vị này làm việc tại đây, cùng một số khoản khác mỗi tháng lên đến 150 triệu đồng”.
Bức xúc về điều này, gần 50 hộ dân cư đã gửi bản kiến nghị, thư yêu cầu ban quản trị chung cư dừng hợp đồng với đơn vị quản lý.
Thời gian gần đây, hàng loạt chung cư cao cấp tại Hà Nội đã bị cư dân tố cáo tình trạng xuống cấp nhanh chóng của tòa nhà. Mâu thuẫn giữa cư dân và ban quản lý tòa nhà dẫn tới tranh chấp bùng nổ, thậm chí khiếu kiện kéo dài.
Để sở hữu được những căn chung cư hạng sang này, người dân đã phải bỏ ra hàng chục tỷ đồng. Nay lại sống trong cảnh bất an này thật là điều khó tưởng tượng.
Duy Anh (Vietnamnet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.