Khi chọn sơn ngoài trời, ngoài khả năng chống thấm, giảm bức xạ nhiệt, ngăn ngừa rêu mốc… thì màu sắc cũng là yếu tố hết sức quan trọng, có tính quyết định đến vẻ đẹp của công trình sau khi hoàn thiện, tác động không nhỏ đến tâm lý của các thành viên trong gia đình.

Thực tế, có không ít ngôi nhà tưởng rằng khi hoàn thiện lên sẽ rất đẹp bởi sở hữu kiến trúc rất độc đáo, nhưng khi hoàn thiện xong phần sơn thì kết quả lại không như ý muốn, sự lựa chọn sai lầm về màu sơn khiến cho ngôi nhà xấu đi rất nhiều. Điều này cũng tương tự như việc trang điểm cho một khuôn mặt vốn đã có sẵn “nét” nhưng vì lỗi trang điểm nên trông càng tệ hơn là để mặt mộc.Vậy làm thế nào để chọn được màu sơn ngoài trời mang lại hiệu quả thẩm mỹ cao nhất?

Muốn chọn được “chiếc áo” có màu sắc phù hợp nhất cho tổ ấm của mình, trước tiên bạn cần nắm được phong cách cũng như kiến trúc thiết kế của ngôi nhà: hiện đại hay cổ điển? tinh tế cầu kỳ hay giản đơn...? để từ đó có sự lựa chọn phù hợp về gam màu chủ đạo.

Nói về gam màu chủ đạo, một nguyên tắc có thể áp dụng để lựa chọn đó chính là dựa vào yếu tố phong thủy, lựa màu sơn dựa trên bản mệnh của gia chủ. Theo đó, chọn màu sơn nhà dựa trên yếu tố phong thủy thì cần đạt được sự cân bằng, hài hòa về âm dương. Chẳng hạn như gia chủ mệnh hỏa thì nên chọn các loại sơn có tông màu nóng, người mệnh Thủy thì chọn sơn tông màu xanh nhạt xám, trong khi đó, người mệnh Mộc thì sẽ phù hợp với các gam như xanh lá cây, màu gỗ, mệnh Kim hợp màu trắng, ghi sáng hoặc là vàng lục, với mệnh Thổ thì các gam như nâu, vàng đất… lại là sự lựa chọn phù hợp. Theo thuyết phong thủy, đối với việc chọn màu sơn nhà, có được sự lựa chọn đúng sẽ giúp mang lại may mắn và hạn chế những xui xẻo đến với gia đình.

Ngoài ra, bạn cũng có thể lựa chọn màu sắc phù hợp dựa trên vị trí của ngôi nhà. Theo đó, nếu nhà thuộc hướng Đông hoặc Tây thì nên chọn những tông màu lạnh. Bởi 2 hướng này thường xuyên chịu tác động trực tiếp của ánh nắng mặt trời, vào mùa hè, ngôi nhà sẽ trở nên nóng nực hơn nếu bạn sử dụng các tông quá mạnh. Ngược lại, những tông lạnh, nhẹ sẽ giúp tạo cảm giác trung hòa, làm dịu lại ánh nắng để mang lại cảm giác dễ chịu hơn. Ngược lại, nếu ngôi nhà của bạn thuộc hướng Bắc hoặc Nam, nên ưu tiên các tông màu ấm, nóng, đậm để mang lại cảm giác ấm cúng, tươi vui khi mùa đông đến.

Một tiêu chí khác có thể áp dụng trong cách chọn hoặc pha màu sơn ngoài trời chính là tạo sự hài hòa với gam màu của những ngôi nhà xung quanh. Bởi, sẽ không phải là vẻ đẹp của sự nổi bật giữa đám đông, ngược lại, ngôi nhà của bạn sẽ có phần vô duyên, lạc lỏng nếu tỏ ra quá trội trong một khu phố vốn dĩ rất hài hòa với vẻ đẹp của sự đồng bộ.
Bên cạnh đó, màu sơn ngoài trời mà bạn chọn cũng phải dựa trên sự hòa hợp với những màu ngoại thất có sẵn trước đó, chính là màu của ngói và màu cửa chính. Nếu trên mái là sắc xanh dươn của ngói hoặc xanh lá cây đậm thì sự lựa chọn phù hợp cho sơn tường chính là gam màu lạnh. Trong khi nếu sử dụng ngói màu nâu, bạn nên chọn sơn màu hồng nhạt, vàng chanh hoặc là nâu be.

Sở thích là yếu tố cực quan trọng để mang lại cảm giác hài lòng, thích thú khi chọn màu sơn nhà. Tuy nhiên cần lưu ý rằng, mục đích cuối cùng của chúng ta là tạo nên một ngôi nhà có diện mạo bắt mắt, đáp ứng thẩm mỹ khi tạo được sự hài hòa với không gian xung quanh. Vì vậy, nếu sắc màu bạn thích hoàn toàn không phù hợp với vị trí, hướng nhà hay màu ngói có sẵn thì không nên bảo thủ, nên cân nhắc để cân bằng mọi thứ, đạt được hiệu quả cuối cùng hợp lý nhất.

Cuối cùng, một lưu ý đặc biệt quan trọng trong việc chọn màu sơn ngoài trời chính là không nên tạo sự xung đột giữa các gam màu cho mặt tiền. Điều này cũng giống như khi bạn chọn trang phục và cách trang điểm, các phụ kiện đi kèm để "ton sur ton", chỉ cần có sự lựa chọn tạo sự lệch màu là sẽ làm mất đi vẻ đẹp của tổng thể. Như vậy, sự hài hòa là rất quan trọng.

Trên đây là một số chia sẻ nhỏ giúp bạn biết cách chọn màu sơn ngoại thất phù hợp.

Đào Thơ (Tạp chí Xây dựng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.