Đó là việc nghiên cứu hình thành Quỹ tiết kiệm nhà ở, Quỹ đầu tư bất động sản, Cơ chế tái thế chấp nhà ở…

Trong Dự thảo Nghị quyết về những giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2013, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh đã đưa ra các giải pháp của Chính phủ nhằm tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản hiện nay.

Dự thảo chỉ rõ, để tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản, Chính phủ, các Bộ, ngành, các địa phương và các cơ quan có liên quan cần tiếp tục hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về đất đai, phát triển đô thị, nhà ở, kinh doanh bất động sản theo hướng tăng cường quản lý nhà nước, kiểm soát có hiệu quả công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đai, quy hoạch xây dựng, kế hoạch phát triển đô thị…

Theo đó, Chính phủ giao cho các Bộ Xây dựng, Tài chính, Kế hoạch & Đầu tư tập trung rà soát tất cả các dự án nhà ở để phân loại dự án nào được tiếp tục thực hiện, dự án nào cần tạm dừng. Đặc biệt, các dự án cần điều chỉnh cơ cấu loại hình nhà ở, chuyển sang phát triển nhà ở xã hội cho phù hợp với nhu cầu của thị trường và nguồn lực xã hội.

Các Bộ, ngành và các địa phương tiếp tục hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp bất động sản chủ động điều chỉnh hoạt động kinh doanh, tái cơ cấu doanh nghiệp cho phù hợp. Nghiên cứu để sớm hình thành các chế định tài chính mới như Quỹ tiết kiệm nhà ở, Quỹ đầu tư bất động sản, cơ chế tái thế chấp nhà ở. Cho phép chuyển các dự án nhà ở thương mại sang làm nhà tái định cư, nhà ở xã hội để bán, cho thuê hoặc cho thuê mua cho các đối tượng chính sách.

Đồng thời, Bộ Tài chính cần khẩn trương hoàn thiện và triển khai thực hiện Đề án xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng; xử lý dứt điểm các khoản nợ của ngân sách nhà nước với doanh nghiệp, nợ chéo giữa các doanh nghiệp, nợ đọng xây dựng cơ bản, nợ xấu đối với các dự án bất động sản; xử lý nợ xấu của doanh nghiệp nhà nước.

Ngoài ra, Chính phủ cũng sẽ tập trung chỉ đạo, giao Bộ Công thương chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan, địa phương để thực hiện các biện pháp kịp thời tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển thị trường, tiêu thụ sản phẩm; tập trung xử lý các mặt hàng tồn kho cao, nhất là sắt thép, xi măng, vật liệu xây dựng.

Chính phủ cũng giao Bộ Xây dựng chủ trì phối hợp với các địa phương thực hiện đồng bộ các giải pháp để khôi phục thị trường bất động sản, điều chỉnh cơ cấu thị trường, cân đối cung – cầu và tập trung xử lý nợ xấu. Triển khai nhanh, hiệu quả các chương trình nhà ở xã hội. Nghiên cứu điều chỉnh chính sách bán nhà cho người nước ngoài có dự án đầu tư, kinh doanh lâu dài tại Việt Nam.

Trong dự thảo chuyên đề về các biện pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải cũng cho rằng, các địa phương có tồn kho bất động sản lớn cần hạn chế tối đa sử dụng nguồn từ ngân sách để đầu tư, xây dựng mới nhà ở tái định cư.

Các địa phương nên dùng nguồn vốn này để mua lại các dự án nhà ở thương mại phù hợp, phục vụ nhu cầu tái định cư, làm nhà ở xã hội để bán, cho thuê hoặc cho thuê mua cho các đối tượng chính sách, người có thu nhập thấp, cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, công nhân, sinh viên.../.

Theo Nguyễn Quỳnh (VOV)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.