Mức độ rủi ro thấp, nguồn lợi nhuận ổn định, công việc kinh doanh nhà trọ cho thuê đang thu hút sự quan tâm của nhiều người.

Lợi nhuận hấp dẫn

Có mảnh đất hơn 300 m2 để trống hơn 8 năm ở khu vực giáp ranh tỉnh Bình Dương và TP Hồ Chí Minh, nằm ngay khu vực dân cư sầm uất, mới đây anh Đức nhà ở quận 7 quyết định tận dụng bằng cách xây phòng trọ cho thuê. Với mức đầu tư gần 1 tỷ đồng để xây 1 trệt 3 lầu gồm 15 phòng cho thuê, trung bình mỗi phòng cho thuê 2,5 - 3 triệu đồng/tháng, sau khi trừ chi phí như: lãi suất ngân hàng 7%/năm, khấu hao, thuê người quản lý... anh lãi khoảng 20 triệu đồng/tháng. “Như vậy chỉ hơn 4 năm đã lấy lại vốn đầu tư và bắt đầu cho lãi ròng từ năm thứ 5 trở đi”, anh Đức tính toán.

Sự phát triển của mảng cho thuê nhà trọ sẽ giúp nhiều nhà đầu tư giải quyết được lượng hàng tồn.

Tương tự, anh Đỗ Hồng Ân đang công tác ở Bệnh viện Gia Định cũng dự tính tận dụng mảnh đất có vị trí đắc địa ven sông Sài Gòn ở khu vực đường Trần Não, quận 2 xây nhà trọ cao cấp cho thuê... Theo tính toán của anh, với giá thuê mềm chỉ từ 3 - 4 triệu đồng/tháng trên tổng số khoảng 10 phòng, hàng tháng anh có thể thu lãi hơn 25 triệu đồng.

Chuyên nghiệp hơn, ngay từ những năm bất động sản sôi động, anh Nguyễn Duy Quốc, quê ở tỉnh Bình Định đã bắt tay vào việc kinh doanh cho thuê nhà trọ. Hiện công ty của anh và bạn đang có trong tay hơn 20 ngôi nhà, biệt thự cho thuê tại những vị trí trung tâm như quận 3, quận 1, quận 10... có chỉ số sinh lời cao.

“Đầu tiên mình thuê nhà nguyên căn để ở, còn trống một ít phòng chia sẻ lại. Sau thời gian ngắn, thấy tiềm năng mình đã quyết định dồn vốn tìm nhà thuê, đầu tư sửa chữa, trang bị nội thất cho thuê lại. Đối tượng mình hướng tới là dân văn phòng, sinh viên có điều kiện, người nước ngoài... và giá thuê dao động từ 3 - 4,5 triệu đồng/tháng. Mục tiêu tụi mình đặt ra là lãi ít nhất cũng phải 10% trên tổng vốn đầu tư và đến hết năm 2016, công ty sẽ có trong tay khoảng 50 căn nhà cho thuê. Từ nền tảng này, công ty sẽ phát triển thêm mảng dịch vụ phục vụ người thuê hoặc lấn sân sang các mảng kinh doanh bất động sản khác”, anh Quốc cho hay.

Phát triển theo chuỗi

Theo nhận xét của các chuyên gia trong ngành, thị trường bất động sản vẫn chưa thật sự khởi sắc, nhiều chủ sở hữu nhà có nguồn tài chính ổn định vẫn chưa vội rao bán tài sản của mình. Tâm lý chung là mong chờ giá nhà đất sẽ tăng cao trở lại, vì thế rất nhiều người đã lựa chọn hình thức cho thuê hoặc kinh doanh nhà trọ như một cách thu được lợi nhuận từ các tài sản sẵn có.

Theo anh Nghiêm Phạm Anh Tuấn, GĐ Công ty TNHH Trúc Nghinh Phong, không như các năm trước, thị trường cho thuê nhà trọ đang có sự cạnh tranh mạnh mẽ. Hiện người thuê nhà có rất nhiều sự lựa chọn bao gồm: khách sạn, chung cư chuyển công năng ngăn phòng cho thuê... Vì vậy việc chọn vị trí ngôi nhà, xác định giá thuê hợp lý cũng như có những giải pháp về nội thất nhằm tiết giảm chi phí đầu tư... sẽ là vấn đề mang tính chất sống còn đối với các chủ đầu tư.

Còn anh Hồ Ngọc Kính, GĐ Công ty CP Thương mại Dịch vụ Nhà VinaHome cho biết, nhu cầu thuê nhà ở còn rất cao. Nền kinh tế của Việt Nam được đánh giá phát triển nhanh và trên đà thuận lợi là điều kiện để thị trường dịch vụ nhà cho thuê hình thành và phát triển mạnh. Tuy nhiên để hạn chế tình trạng ăn xổi, thấy “người ta ăn khoai cũng vác mai đi đào”, các nhà đầu tư cần phải nghĩ tới hướng đi bài bản, mang tính lâu dài hơn. Theo đó để giảm rủi ro, các nhà đầu tư cần liên kết với nhau hình thành chuỗi cung ứng, quản lý hiệu quả đầu ra sản phẩm; trong đó dựa vào thế mạnh của từng đơn vị có sự phân công trách nhiệm công việc hợp lý.

Lê Nghĩa (Báo Tin tức)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.