CafeLand - Không tiếp thị rầm rộ như những dự án nhà ở quy mô lớn, loại hình nhà đất riêng lẻ vẫn luôn có chỗ đứng trên thị trường do đáp ứng được nhu cầu của những khách hàng mua để ở.

Những mẫu quảng cáo bán nhà treo dọc đường.

Nguồn cầu cao

Anh Trung, một nhà đầu tư nhỏ khu vực Gò Vấp và quận 12 tiết lộ, trong tháng 9 anh đã mua được 2 miếng đất ở quận 12 diện tích khoảng 50m2 để xây nhà bán lại. Nhà xây chưa xong nhưng một căn đã có khách mua với giá 650 triệu đồng, căn còn lại có giá nhỉnh hơn một chút thì cũng đã có người đặt cọc. Anh cũng đang chuẩn bị xây dựng thêm 3 căn nữa để bán vào dịp cuối năm.

Cũng tham gia đầu tư nhà đất hơn 4 năm nay, chị Bích Thủy lại nhắm đến loại nhà phố tại các quận gần trung tâm như Tân Bình và Tân Phú. Chị Thủy kể, chị vừa bán xong một căn nhà diện tích 52m2 tại đường Nguyễn Sĩ Sách quận Tân Bình với giá 3,7 tỷ đồng chỉ sau 2 tuần rao bán.

Chị Thủy cho biết, trong 4 năm làm nghề, cho dù khi thị trường đang trong cơn khủng hoảng thì vẫn có rất nhiều khách hàng quan tâm đến loại hình nhà lẻ vì có thể dọn vào ở ngay hoặc chỉ cần tân trang chút ít. Bên cạnh đó, phần đất gắn liền với nhà có thể tăng giá theo thời gian khiến nhiều người ưa chuộng loại hình này.

Khảo sát sơ bộ tại một số khu vực cho thấy, thị trường nhà riêng lẻ tại Tp.HCM rất sôi động và đa dạng cả về diện tích lẫn giá bán. Những căn nhà có giá từ vài trăm triệu đến khoảng 1 tỷ đồng thường nằm tại các quận xa trung tâm và trong hẻm nhỏ, có diện tích nhỏ. Còn tại các quận gần trung tâm, những căn nhà phố giá khoảng 2 đến 4 tỷ đồng tùy theo vị trí và diện tích.

Trao đổi với CafeLand, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần tư vấn Nam Phát, Nguyễn Mạc Hoài Nam cho rằng, thị trường nhà riêng lẻ vẫn luôn có giao dịch là vì đáp ứng cho nhu cầu thực. Nhưng nói như vậy không có nghĩa là phân khúc này nằm ngoài xu hướng chung của thị trường. Nó vẫn có làn sóng lên xuống cùng với thị trường chung, tuy nhiên do hướng đến nhu cầu thực nên thị trường này ít gặp khó khăn hơn.

Cần cẩn trọng

Dù có ưu điểm là đáp ứng được nhu cầu của nhiều người thu nhập thấp đang có nhu cầu về chỗ ở và cả những người muốn sở hữu nhà riêng tại trung tâm thành phố. Tuy nhiên, hoạt động mua bán trên thị trường nhà đất riêng lẻ diễn biến khá phức tạp nên người mua cần tỉnh táo và thận trọng.

Tại các quận vùng ven hầu hết các khu đất xây nhà đều có nguồn gốc đất nông nghiệp đã chuyển mục đích sử dụng thành thổ cư. Sau đó chủ đầu tư xin giấy phép xây dựng cho toàn khu đất và tiến hành xây dựng. Do vậy, ở những vùng này thường có loại nhà đất 2, 3 căn chung một sổ hồng. Loại hình này pháp lý vẫn đảm bảo tuy nhiên sẽ gặp khó khăn khi có nhu cầu bán lại.

Do vậy, các chuyên gia khuyến cáo người mua nhà cần phải xem xét rất kỹ, nếu là nhà phải có sổ hồng, nếu là đất phải có sổ đỏ để xin giấy phép xây dựng. Bên cạnh đó, có thể nhờ luật sư hoặc những người tư vấn có kinh nghiệm hỗ trợ.

Luật sư Trần Việt Khoa, giám đốc Trung tâm tư vấn & bồi dưỡng Pháp luật thuộc Đại học Kinh tế TP.HCM cho biết, việc mua đất phân lô bán nền cần phải nghiên cứu kĩ để tránh những rủi ro về pháp lý. Việc chủ đầu tư cam kết có sổ riêng nhưng phải chờ mất một thời gian dài, nếu không may trục trặc chủ đầu tư không tách sổ được, trong khi khách hàng đã đóng một khoản tiền thì khách hàng là người chịu thiệt thòi.

Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.