Việc các công ty thứ cấp sau khi thu tiền mua nhà của khách hàng nhưng không nộp đủ cho chủ đầu tư đang khiến dư luận đặt ra nhiều câu hỏi. Vậy thì số tiền thu được của khách hàng đang được các công ty thứ cấp sử dụng vào mục đích gì? Và số phận của những người mua nhà sẽ ra sao nếu các công ty này không thể hoàn thành nốt nghĩa vụ tài chính với chủ đầu tư?....

Như VnMedia đã phản ánh, việc một số công ty thứ cấp mua nhà tại dự án Văn Phú (Hà Đông, Hà Nội) bị chủ đầu tư đình chỉ kinh doanh do hoàn thành nghĩa vụ tài chính với chủ đầu tư đang đẩy hàng trăm khách hàng vào tình thế đầy rủi ro.

Luật sư Nguyễn Văn Đại (đoàn Luật sư Hà Nội) cho biết, theo quy định, các công ty phân phối thứ cấp đóng vai trò trung gian luân chuyển nguồn vốn giữa khách hàng và chủ đầu tư. Công ty thứ cấp có trách nhiệm thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính với chủ đầu tư. Quy định là vậy, nhưng trên thực tế khá nhiều công ty phân phối thứ cấp cố ý làm sai để đem vốn đã huy động của khách hàng đi kinh doanh, hoặc đầu tư các dự án khác thay vì chuyền tiền về cho chủ đầu tư.

Thông thường, trong hợp đồng mua bán giữa chủ đầu tư và các công ty thứ cấp đều quy định rất rõ các điều khoản phạt vi phạm hợp đồng. Đơn cử, nếu chậm nộp tiền, công ty thứ cấp sẽ bị phạt tính lãi suất. Nếu quá thời hạn yêu cầu mà công ty thứ cấp không nộp đủ tiền, lãi suất chậm nộp, chủ đầu tư có thể đơn phương chấm dứt hợp đồng.

Nhiều khách hàng mua nhà dự án Văn Phú (Hà Đông, Hà Nội) mua nhà qua các công ty thứ cấp có thể sẽ không thể nhận được nhà

Trường hợp công ty thứ cấp mất khả năng chi trả, số tiền thu được của khách hàng đã đem đi đầu tư thua lỗ, không còn khả năng thanh toán cho chủ đầu tư, chủ đầu tư hoàn toàn có thể chấm dứt hợp đồng và các căn hộ trong hợp đồng bị thanh lý hoặc thu hồi. Trong trường hợp này, khách hàng hoàn toàn có thể nhờ các cơ quan pháp luật can thiệp để bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình.

Còn về phía chủ đầu tư, sau khi đình chỉ hai công ty thứ cấp, để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của khách hàng, phía chủ đầu tư dự án Văn Phú –Victoria đã xây dựng hàng loạt giải pháp để sẵn sàng tiếp nhận những khách hàng chuyển từ công ty phân phối thứ cấp sang ký hợp đồng trực tiếp với chủ đầu tư.

Theo đại diện Ban lãnh đạo Văn Phú lnvest, để giảm thiểu rủi ro trong quá trình mua nhà, khách hàng nên lựa chọn giải pháp làm việc trực tiếp với chủ đầu tư. Chủ đầu tư chỉ có thể đảm bảo được 100% quyền lợi cho khách hàng khi chủ đầu tư được quản lý nguồn vốn. Đối với các khách hàng đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính, chắc chắn chủ đầu tư sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để chuyển sang ký kết hợp đồng mua bán trong thời gian sớm nhất và khách hàng sẽ được nhận nhà ngay khi dự án hoàn thành.

Đây được xem là giải pháp rất hợp lý trong thời điểm hiện tại, khi lòng tin của người dân vào thị trường bất động sản và chủ đầu tư đang bị giảm sút nghiêm trọng.

Anh Đào (VnMedia)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.