Chỉ số sản xuất công nghiệp, báo cáo việc làm tháng 1/2015 sẽ được công bố vào ngày thứ 6 sẽ là yếu tố quyết định giá vàng.

Mặc dù có mức tăng mạnh trong phiên giao dịch tại thị trường Bắc Mỹ, tuy nhiên xu hướng giảm giá vẫn xuyên suốt trong các giao dịch vàng tuần qua. Các nhà phân tích cho biết, những tín hiệu bất ổn từ những kỳ vọng và suy đoán về chính sách tài chính của Mỹ, cùng bất ổn chính trị toàn cầu sẽ là những tác động chính cho giá vàng thời gian tới.

Kết thúc phiên giao dịch cuối tuần qua, giá vàng trên sàn Comex vẫn giảm 1% so với tuần trước, tương đương 14,8USD và đứng ở mức 1.279 USD/oz. Mặc dù trước khi kết thúc phiên giao dịch tuần, giá vàng phục hồi mạnh sau khi giảm 2% vào hôm thứ Năm.

Theo tham khảo ý kiến từ trang tin Kitco News, các nhà phân tích cho rằng, sở dĩ vàng có tuần giảm giá là do áp lực bán ra mạnh, ảnh hưởng từ các biện pháp điều hành tài chính của FED. Các nhà đầu tư có nhiều hy vọng các ngân hàng trung ương tăng lãi suất vào khoảng nửa cuối của năm nay sau biên bản cuộc họp của FED.

Diễn biến giá vàng thế giới trong 30 ngày qua.
Bart Melek, chuyên gia phân tích của TD Securities cho rằng, giá vàng sẽ tiếp tục biến động mạnh trong tuần tới một phần do các biện pháp điều hành thị trường tài chính của Mỹ, cùng với đó là các số liệu kinh tế của Mỹ sẽ được đưa ra như chỉ số sản xuất công nghiệp, báo cáo việc làm tháng 1 sẽ được công bố vào ngày thứ 6.

“Chúng tôi đang nhận được một số dữ liệu quan trọng trên các lĩnh vực sản xuất công nghiệp và số liệu việc làm. Nếu dữ liệu được công bố tốt hơn so với dự kiến, giá vàng chắc chắn sẽ giảm mạnh khi thị trường tin hơn vào khả năng FED tăng lãi sớm. Nếu dữ liệu được công bố thấp hơn so với dự kiến, giá vàng sau đó sẽ có nhiều khả năng tăng mạnh”, Bart Melek nói.

Bernard Dahdah, chuyên gia phân tích kim loại quý tại Ngân hàng đầu tư Natixis, nói rằng, chỉ số việc làm tháng 1/2015 sẽ quyết định giá vàng tuần tới. Bởi đây là yếu tố có ảnh hưởng rất lớn đến nền kinh tế Mỹ cũng như các biện pháp điều hành chính sách tiền tệ của FED.

Các nhà phân tích từ ngân hàng Nomura thì cho rằng, trong báo cáo triển vọng hàng tuần của họ, cùng với số lượng việc làm, họ cũng sẽ chú ý nhiều đến dữ liệu tiền lương. Nếu chỉ số lương trong tháng 1 tăng sẽ có lợi cho nền kinh tế Mỹ, khi người tiêu dùng tăng chi tiêu tiêu dùng giúp cho kinh tế phục hồi.

“Chúng tôi dự đoán rằng, thu nhập trung bình mỗi giờ cho người lao động tư nhân sẽ tăng 0,3% trong tháng 1 này, đây là mức tăng khả quan hơn so với đà giảm của tháng 12 năm ngoái, điều này dễ dẫn đến bất lợi cho giá vàng”, các nhà phân tích từ ngân hàng Nomura cho biết.

George Gero, Phó chủ tịch của RBC Capital Markets Global Futures nhận định, trên cơ sở phân tích kỹ thuật, vàng tuần tiếp theo vẫn có đà tăng giá vì kết thúc tuần vừa qua vẫn giữ trên mức 1.250 USD/oz. Tuy nhiên thị trường cũng cần phải theo dõi thêm, một khi giá vàng có tín hiệu giảm thì ngay lập tức đà tăng của vàng sẽ chấm dứt.

Ole Hansen, chiến lược gia hàng hóa tại Saxo Bank cho biết, mặc dù các dữ liệu kinh tế của Mỹ và số liệu việc làm sẽ đóng một vai trò quan trọng đối với vàng trong tuần tới, nhưng các nhà đầu tư cũng cần quan tâm đến những gì đang xảy ra ở châu Âu. Nền kinh tế EU vốn có ảnh hưởng lớn đến thị trường tài chính Mỹ, đặc biệt là khi lợi tức trái phiếu chính phủ của Hy Lạp giảm sẽ tác động mạnh đến khă năng tăng giá vàng.

Ole Hansen cũng cho biết thêm, trong ngắn hạn, vàng vẫn dẫn đầu là khoản đầu tư trong lĩnh vực đầu tư hàng hoá trên thị trường. Hơn nữa, lợi suất trái phiếu âm sẽ khiến vàng sẽ là kênh đầu tư hấp dẫn vì các quỹ đầu tư sẽ tìm đến vàng như một kênh đầu tư thay thế.

Theo báo cáo mới nhất của các nhà phân tích GFMS tại Thomson Reuters, Ấn Độ đã vượt qua Trung Quốc giành trở lại vị trí quốc gia có lượng tiêu thụ vàng lớn nhất trên thế giới trong năm 2014. Báo cáo cho rằng, nhu cầu vàng toàn cầu giảm mạnh trong năm 2014 và cũng dự báo thêm rằng, giá vàng có nhiều khả năng chạm đáy vào năm 2015, sau 2 năm liên tiếp lao dốc.

Các nhà phân tích cũng chỉ ra rằng, kim loại quý có thể không thu hút các đầu tư bán lẻ mới, mặc dù giá vàng trung bình đạt khoảng 1.180 USD/oz trong nửa đầu năm 2015. Trong cả năm 2015, giá vàng có khả năng đạt mức trung bình tại 1.170 USD/oz./.

Nguyễn Quỳnh (VOV)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.