Chỉ cần sở hữu một căn nhà nhỏ vài chục mét vuông tại khu vực phố cổ là chủ nhân của khu đất có thể có tài sản hàng chục tỷ đồng.

Từ lâu, khu vực đất quanh Hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội) luôn được các nhà đầu tư đặc biệt quan tâm, bởi lẽ, các khu đất này thường được ví như đất "kim cương" tại Hà Nội. Giá của khu vực này ngang ngửa với giá của những thành phố đắt nhất trên thế giới là Paris, Tokyo. Mỗi mét vuông có giá lên tới hơn 1 tỷ đồng.

Giá của khu đất trên phố Hàng Ngang, Hàng Đào có những thời điểm được rao bán lên tới 1,2 tỷ đồng. (Ảnh minh họa: KT)

Cụ thể, giá của khu đất trên phố Hàng Ngang, Hàng Đào có những thời điểm được rao bán lên tới 1,2 tỷ đồng. Các khu vực khác tại Phố Cổ, giá cũng ko dưới 500 triệu đồng/m mét vuông.

Một khu đất có 50 mét vuông có mặt tiền là phố Nhà Thờ (quận Hoàn Kiếm) hiện được rao bán với mức giá cắt cổ lên tới 55 tỷ đồng, tương đương 1,1 tỷ đồng/mét vuông.

Còn tại khu vực Hàng Bài, giá mỗi mét vuông đất mặt đường tại đây cũng có giá lên tới 1 tỷ đồng. Khu vực Hàng Bạc, giá mỗi mét vuông đất tại đây theo tiết lộ hiện được rao bán với mức giá từ 700 - 800 triệu đồng/mét vuông.

Theo bảng giá các loại đất áp dụng trong 5 năm từ 2015 đến hết 2019 được UBND TP Hà Nội trình lên HĐND thành phố. Mức giá đất ở cao nhất cũng thuộc về đất ở thuộc quận Hoàn Kiếm với giá 162 triệu đồng/mét vuông.

So với mức giá tối đa hiện hành mức giá này cao gấp đôi và nếu so với mức giá tối đa theo quy định của Chính phủ ngang bằng. Tuy nhiên, đây vẫn là một mức quá thấp so với giá rao bán và giao dịch thực tế.

Sở hữu mức giá "khủng" này, nên việc thuê mặt bằng để kinh doanh tại các khu vực này cũng trở nên vô cùng đắt đỏ. Một cửa hàng có diện tích 4 mét vuông trên phố Hàng Trống, nhưng mức giá thuê cũng lên tới 40 triệu đồng/tháng (tương đương với 10 triệu đồng/tháng).

Còn theo một chủ cửa hàng kinh doanh trên phố Hàng Bạc, cửa hàng của bà có diện tích 8 mét vuông, nhưng có người trả thuê 60 triệu/tháng bà vẫn không đồng ý vì với mức giá này không lãi so với việc gia đình bà hàng tháng vẫn đang tự kinh doanh.

Cũng chính bởi mức giá quá "khủng" này, nên hầu hết các khu đất tại phố cổ gần như rất ít được giao dịch mua bán. Tuy nhiên, dù giao dịch ít nhưng các chủ nhà vẫn nhất quyết không bán. Bởi lẽ tiền thuê ở khu vực này rất cao và việc kinh doanh tại khu vực này là khá hiệu quả.

Mởi đây, giới đầu tư bất động sản xôn xao với việc sẽ Hà Nội đồng ý cho xây dựng khách sạn tại khu đất "kim cương" số 22 - 32 phố Lê Thái Tổ.

Đây là khu đất rộng hơn 2.800 mét vuông, hiện đang là siêu thị Intimex có thể sẽ được khởi công xây dựng khách sạn cao cấp vào tháng 9 tới. Việc sở hữu được khu đất này, khiến nhiều người tò mò vị chủ nhân của nó "đại gia" cỡ nào.

Thực tế, thông tin về chủ sở hữu của mảnh đất này không có gì là lạ, vì trước khi sở hữu mảnh đất vàng này, vị đại gia này cũng sở hữu hàng loạt các vị trí đất vàng khác.

Chủ nhân của mảnh đất này là Tập đoàn BRG - một trong những đại gia sở hữu hàng loạt các khu đất vàng tại Hà Nội, nhưng lại khá kín tiếng.

Cách để thâu tóm mảnh đất "kim cương" của đại gia này là thâu tóm từng bước một Intimex Việt Nam (chủ sở hữu của lô đất này) thông qua việc mua cổ phần với giá cao hơn mức bình thường của 1 doanh nghiệp đang làm ăn thua lỗ./.

Châu Anh (VTC News)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.