Do cần tiền để giải quyết việc riêng, vợ chồng ông Trần Thế Dũng (ảnh) - bà Võ Thị Kim Lệ (cùng ngụ tại căn hộ 305 tầng 4 chung cư 134 Trần Hưng Đạo, P.Phạm Ngũ Lão, Q1, TPHCM) đã đi vay 50 triệu đồng với lãi suất 2%/tháng, thời hạn một năm. Thế nhưng, ngay trong ngày vay tiền, căn nhà của vợ chồng ông Dũng có nguy cơ bị mất.

Từ bản hợp đồng ủy quyền...

Trong đơn tố cáo gửi cơ quan chức năng, ông Dũng - bà Lệ trình bày, do cần tiền giải quyết việc riêng, ngày 18-3-2009 vợ chồng ông vay của Đặng Việt Cường (SN 1974, thường trú P8Q3, TPHCM, Giám đốc Công ty Đại Cường Phát, trụ sở số 45A Nguyễn Kiệm, P3Q.Gò Vấp, TPHCM) số tiền trên.

Ông Dũng kể: “Mặc dù tôi đã viết giấy vay theo yêu cầu nhưng Cường không giao tiền. Ngay trong ngày 18-3-2009, Cường yêu cầu vợ chồng tôi đến Phòng công chứng số 6 ký hợp đồng (HĐ) làm tin. Chúng tôi thực hiện theo và sau khi nhận bản chính giấy tờ nhà, Cường đã giao tiền cho tôi. Về đến nhà, đọc lại nội dung HĐ, tôi mới phát hiện trong đó ủy quyền cho Cường được toàn quyền chuyển nhượng, bán, tặng cho, thế chấp căn nhà và quyền sử dụng đất (tại địa chỉ 305 tầng 4 chung cư 134 Trần Hưng Đạo). Ngay chiều hôm đó, vợ chồng tôi đã liên tục yêu cầu Cường đến Phòng công chứng số 6 hủy HĐ này và trả lại bản chính giấy tờ nhà cho tôi, nhưng Cường né tránh, không thực hiện”. Xác minh, chúng tôi được biết ngay hôm ấy, ông Dũng - bà Lệ đã làm đơn yêu cầu các cơ quan chức năng, Sở Tư pháp TPHCM, Phòng công chứng số 6 can thiệp, song hai nơi này cho rằng việc hủy HĐ ủy quyền phải có mặt ông Cường (bên “được ủy quyền”)... và hiện vụ việc vẫn chưa được giải quyết.

...Đến hành vi coi thường pháp luật

Khi có được “HĐ ủy quyền” và giấy tờ nhà của ông Dũng - bà Lệ trong tay, Cường mang thế chấp cho bà Bồ Thị Vinh (Chủ tịch HĐQT Công ty kinh doanh - phát triển nhà Thái Sơn, ở đường Lê Văn Sỹ, P1Q.Tân Bình, TPHCM) vay 300 triệu đồng. Phát hiện việc này, ông Dũng - bà Lệ làm đơn tố cáo hành vi của Cường gửi Công an Q3 (nơi Cường có hộ khẩu thường trú).

Vụ việc được đơn vị này thụ lý, ngày 28-3-2009 Cường viết cam kết: “Tôi đồng ý đến ngày 30-4-2009 sẽ thanh lý HĐ cầm cố giữa tôi và ông Trần Thế Dũng”. Nhưng ông Dũng - bà Lệ chờ mãi vẫn không thấy Cường thực hiện. Chẳng những vi phạm, Cường còn mang giấy tờ sở hữu căn hộ chung cư của ông Dũng - bà Lệ bán cho bà Vương Thị Cẩm Tú (SN 1978, ngụ Q4, TPHCM) với giá ghi trên HĐ là 300 triệu. Ngày 2-11-2009, ông Lưu Trung Hòa - Phó chủ tịch UBND Q1 - cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở cho bà Tú. Quá bất ngờ trước việc này, ông Dũng - bà Lệ lại làm đơn tố cáo Cường.

Đã hơn 5 năm trôi qua, ông Dũng - bà Lệ liên tục gửi đơn đến các cơ quan chức năng yêu cầu xử lý nghiêm hành vi sai trái của Cường đồng thời có biện pháp can thiệp, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho họ. Thế nhưng đến nay vụ việc vẫn chưa được giải quyết và gia đình ông Dũng - bà Lệ vẫn phải sống trong căn nhà gắn bó cả đời với mình nhưng lại đứng tên người khác (!). Chúng tôi đề nghị các cơ quan bảo vệ pháp luật sớm giải quyết dứt điểm vụ việc để chấm dứt hiện tượng tố cáo kéo dài.

Phạm Đình Chi (Công an TP.HCM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.