Tổ công tác của Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) ghi nhận tình trạng trên trong quá trình kiểm tra tình hình cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (GCN) tại một số địa phương trên cả nước trong thời gian vừa qua.


Thực hiện Quyết định của Bộ trưởng Bộ TN&MT về việc thành lập Tổ công tác giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác cấp GCN, đến nay các Tổ công tác của Bộ đã nhanh chóng nắm bắt tình hình thực tiễn tại các địa phương và tiếp nhận được nhiều thông tin phản ánh về những sai phạm trong công tác quản lý, sử dụng đất đai.

Từ ngày 22/4 đến ngày 30/6, Bộ TN&MT đã tiếp nhận 1.304 thông tin phản ánh của người dân, trong đó có 402 thông tin phản ánh rõ nội dung sai phạm và có địa chỉ để xử lý. Đối với các thông tin này, Bộ đã xử lý và có văn bản yêu cầu các địa phương kiểm tra, xử lý theo quy định và báo cáo kết quả về Bộ.

Qua kiểm tra việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (tính đến ngày 15/5/2016) tại 8 tỉnh, thành phố mà Tổ công tác đến làm việc, các địa phương đều đã được cấp GCN với tỷ lệ cao (Bà Rịa – Vũng Tàu: 96,97%; Thanh Hóa: 92,5%; Nghệ An: 90,4%; Nam Định: 97,8%; Thái Bình: 91,3%; TP HCM: 88,0%; Hà Nội: 85,5%; Hải Phòng: 85,3%).

Tuy nhiên, theo ông Lê Văn Lịch, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý đất đai, Tổ công tác cũng đã phát hiện không ít tồn tại, hạn chế. Cụ thể, tại nhiều địa phương vẫn còn số lượng rất lớn các trường hợp đã cấp GCN đối với đất nông nghiệp nhưng đã dồn điền, đổi thửa nên không còn giá trị mà chưa được cấp đổi GCN mới. Chẳng hạn, tại tỉnh Nam Định còn 436.000 GCN chưa cấp đổi và 204.000 trường hợp chưa đăng ký lại.

Riêng tại Thái Bình, GCN đã ký trong giai đoạn trước năm 1998 nhưng chưa trao cho người sử dụng đất, đang được lưu giữ ở cấp xã mà chưa thu gom về Văn phòng đăng ký đất đai để quản lý; nhiều trường hợp không có hoặc không còn sổ sách để theo dõi quản lý nên không xác định được số lượng tồn đọng hay thất lạc… Bên cạnh đó còn có tình trạng hồ sơ cấp GCN tồn đọng chậm giải quyết, hoặc quá hạn; nhiều trường hợp do các cơ quan nhà nước các cấp xử lý hồ sơ chưa đúng quy định.

Tổ công tác cũng đã tiến hành kiểm tra, xác minh trường hợp phản ánh qua đường dây nóng của Bộ về việc chậm trễ trong việc cấp GCN. Kết quả kiểm tra cho thấy nhiều trường hợp do các cơ quan chuyên môn tham mưu không đúng; nhiều trường hợp người sử dụng đất phản ánh không đúng hoặc lỗi do người sử dụng đất…

Trước những bất cập này, Tổ công tác đã đề xuất sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật liên quan nhằm tháo gỡ các vướng mắc, đẩy mạnh việc thực hiện thủ tục đăng ký đất đai, cấp GCN. Trong thời gian tới Tổ công tác tiếp tục rà soát, thống kê đầy đủ các trường hợp còn tồn đọng chưa đăng ký đất đai, cấp GCN, các hồ sơ đã tiếp nhận nhưng chậm giải quyết để có kế hoạch và biện pháp cụ thể nhằm hoàn thành dứt điểm việc đăng ký đất đai, cấp GCN…

Khánh Chi (Pháp luật VN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.