Đó là tâm trạng của hàng trăm sinh viên đang theo học tại 8 ngành học bậc Cao đẳng, Đại học tại Trường ĐH Phan Châu Trinh (Hội An, Quảng Nam) khi thời gian yêu cầu bàn giao đất thuê của trường đã gần kề hạn.
700 sinh viên ĐH Phan Châu Trinh, Quảng Nam lo lắng, đứng ngồi không yên bởi không biết phải học tập tại đâu
Hạn giao đất chỉ còn… 1 tháng
Trên thực tế, những công văn, quyết định thu hồi đất của Trường ĐH Phan Châu Trinh đã có từ nhiều năm nay. Theo đó, cơ sở vật chất của Trường ĐH Phan Châu Trinh được đặt trên khoảnh đất 3,2 ha, nằm tại số 2 đường Trần Hưng Đạo, TP.Hội An. Mảnh đất này trước đây thuộc Trường Quân sự tỉnh Quảng Nam, sau đó trường này dời đến địa điểm khác, bàn giao đất cho TP.Hội An.
Năm 2004, lãnh đạo TP.Hội An quyết định cho Trường ĐH Phan Châu Trinh mượn làm cơ sở ban đầu trong thời gian hình thành trường, với thời hạn là 5 năm. Nhưng đến năm 2010, lãnh đạo ĐH Phan Châu Trinh lại xin cho được gia hạn thêm 5 năm nữa để hoàn thành mọi bước phát triển của nhà trường.
Cùng với việc cho gia hạn, UBND tỉnh năm 2005 thực tế đã chấp nhận cho Trường ĐH Phan Châu Trinh đầu tư 34 ha tại khu vực Đồng Muối (thôn Võng Nhi, Cẩm Thanh), nhưng dự án ì ạch không triển khai, sau đó dự án kết thúc.
Và kết thúc thời hạn vào năm 2015, Trường ĐH Phan Châu Trinh lại tiếp tục xin… gia hạn tiếp.
Trước sự dây dưa và không có động thái tìm kiếm, xây dựng, chuyển đổi cơ sở mới của Trường ĐH Phan Châu Trinh, tại cuộc họp hồi đầu tháng 7.2016 với ĐH Phan Châu Trinh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Đinh Văn Thu đã thống nhất với đề nghị của UBND TP.Hội An về việc không gia hạn thời gian thuê đất tại số 2 Trần Hưng Đạo đối với trường này, và yêu cầu trường phải di dời cơ sở vật chất kỹ thuật, và bàn giao mặt bằng trước ngày 1.12.2016.
Cũng tại cuộc họp này, lãnh đạo TP.Hội An cũng đề nghị nhà trường nên xem xét lại kế hoạch tuyển sinh năm học 2016-2017 để không ảnh hưởng đến quyền lợi của sinh viên, nhưng lãnh đạo trường vẫn tổ chức tuyển sinh.
Và trước thời hạn gần kề, sinh viên nhà trường vẫn chưa hề nhận được thông báo sẽ học tập tại đâu, cơ sở nào và phải học tập ở đâu nên hầu hết sinh viên đều tỏ ra lo lắng. Sinh viên H.N theo học tại K16 của trường chia sẻ, em và gia đình hết sức âu lo vì không biết liệu năm học 2016-2017 có bị gián đoạn hay không, và nếu có thì gián đoạn bao lâu? Chưa kể việc chọn Trường ĐH Phan Châu Trinh bởi cơ sở ở gần nhà, ngay Hội An, nêu nếu trường chuyển vào Tam Kỳ (Quảng Nam) hoặc Đà Nẵng thì sẽ hết sức khó khăn cho gia đình vì phải tốn thêm tiền thuê trọ.
Đổi mới chương trình giáo dục phổ thông, đổi mới thi cử là một trong những vấn đề sẽ được Quốc hội quan tâm trong phiên họp tuần này.
Không có gì phải lo!
Đó là khẳng định của ông Trần Ngọc Sơn, Chủ tịch Hội đồng quản trị Trường ĐH Phan Châu Trinh. Ông Sơn cho hay, sáng 1.11, Ban giám hiệu trường cùng Hội đồng quản trị đã họp bàn giải pháp về việc thu hồi đất này. Ông Sơn cho hay, trường đã gửi công văn đến UBND TP.Hội An, xin với lãnh đạo TP này có thể cho sinh viên học tạm tại những phòng học có sẵn của trường kéo dài thêm một thời gian nữa. “Sinh viên không có gì phải lo cả. Nhà trường sẽ lo liệu mọi việc thật ổn thỏa”, ông Sơn nói.
Tuy nhiên, qua trao đổi với Thanh Niên vào trưa 1.11, ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch UBND TP.Hội An, khẳng định quyết định kiên quyết thu hồi đất của Trường ĐH Phan Châu Trinh là không thay đổi.
“Trường cũng đã có công văn yêu cầu cho mượn tạm những phòng học để sinh viên có cơ sở vật chất học tập đến hết năm học 2016-2017, nhưng lãnh đạo TP.Hội An cùng lãnh đạo tỉnh Quảng Nam đã trả lời kiên quyết là không được. Thời hạn cho thuê hơn 10 năm là không hề nhỏ, cũng tình cảm rồi và chúng tôi cũng thông báo thời gian dài để trường tìm kiếm cơ sở thay thế. Chính bản thân trường phải tính chuyện xây dựng trường. Và TP cũng phải thu hồi đất để làm quảng trường TP theo đúng quy hoạch, không thể để kéo dài mãi được!”, ông Dũng cho hay.
Ông Dũng nói thêm, UBND TP.Hội An cũng tạo điều kiện cho trường di chuyển xuống khu vực Cẩm Thanh để xây dựng. “UBND TP đã thống nhất giao 15 ha tại khu vực Cẩm Thanh cho trường. Việc đầu tư xây dựng là của nhà trường, TP.Hội An đã hỗ trợ mọi điều kiện tốt nhất cho trường!”, ông Dũng khẳng định.
Về việc không nhận được sự chấp thuận của UBND TP.Hội An lẫn lãnh đạo tỉnh, ông Trần Ngọc Sơn cho biết: “Cơ sở vật chất, phòng học tại Hội An không thiếu, có thể mượn để cho sinh viên học, đảm bảo chương trình học của 700 sinh viên trường sẽ được học hành trọn vẹn. Không có chuyện sinh viên sẽ chuyển sang học tại địa phương khác hay trường khác. Tuy nhiên, chúng tôi cũng tha thiết mong lãnh đạo UBND TP.Hội An gia hạn thêm, vì đến khoảng giữa tháng 6 đến tháng 9.2017, chúng tôi sẽ tiến hành xây dựng cơ sở mới tại khu vực Cẩm Thanh mà UBND TP.Hội An đã bố trí!”.
Diệu Hiền (Thanh niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.