Nằm trong chiến lược phát triển bền vững, hệ thống nhà sinh thái đầu tiên của Singapore không chỉ thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư mà đang trở thành nơi thí điểm cho các dự án sinh thái trong tương lai

Hiện hơn 80% dân số Singapore sống trong chung cư nên những khu chung cư thân thiện với môi trường có ý nghĩa rất lớn cho mục tiêu tiết kiệm năng lượng của nước này.

Thân thiện và tiết kiệm

Nhìn từ xa, những tòa nhà mọc lên từ khu Punggol Eco-Town trông không mấy ấn tượng nhưng đó là công trình thí điểm quy mô lớn đầu tiên về nhà chung cư thân thiện với môi trường ở Singapore. Giám đốc dự án Ng Bingrong cho biết: “Điều mà chúng tôi làm là đưa vào những chung cư này một vài tính năng thân thiện với môi trường nhằm giúp ích cho việc điều hòa không khí, giảm tiêu thụ năng lượng, nước; từ đó đẩy mạnh quá trình tái chế chất thải”.
Toàn bộ tường của chung cư đều được sơn màu trắng để giúp mang đến cảm giác mát mẻ và tận dụng ánh sáng tự nhiên. Vì các bức tường màu trắng sẽ rất nhanh bám bụi bẩn nên chính phủ đã cho thử nghiệm một loại sơn tự làm sạch khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời.
Các tòa nhà sử dụng năng lượng chính là pin mặt trời, đặc biệt sẽ có vườn trên mái, hệ thống tái chế nước và hệ thống thu gom nước mưa. Lượng điện được sản xuất và tiêu thụ mỗi giờ được thông báo đến cư dân qua bảng điện tử gắn tại các cửa thang máy. Những phương pháp “xanh” xuất phát từ những việc rất bình thường và thực tế, cho tới những ý tưởng sáng tạo.
Người ta phủ lên mái nhà một loại thực vật nhằm làm giảm nhiệt độ trong các căn phòng và hướng của tòa nhà ngược với hướng mặt trời mọc cũng giúp ích rất nhiều. Tại các khu chung cư này, thang máy và máy bơm hoạt động bằng năng lượng mặt trời. Ngoài ra, một dụng cụ đo lường để đo chỉ số tiêu thụ năng lượng mặt trời cũng được lắp đặt.

Một góc của Punggol Eco-Town. Ảnh: MSN

“Phòng thí nghiệm sống”

Punggol Eco-Town chính là “phòng thí nghiệm sống” để thử nghiệm những ý tưởng mới về thiết kế bảo đảm yêu cầu hài hòa, hợp lý và thân thiện với môi trường. Sau khi dự án hoàn thành, mô hình này cũng sẽ được nhân rộng tại nhiều nơi ở Singapore.

Alan Tan, giám đốc nhóm nghiên cứu sự bền vững môi trường của dự án, nói rằng những thí nghiệm sẽ có ý nghĩa rất quan trọng với việc xây dựng nhà ở trong tương lai ở Singapore. Ông Alan Tan cho biết thêm: “Đây chính là nơi chúng tôi có thể thử nghiệm rất nhiều giải pháp đô thị để xác định ra giải pháp tốt nhất cho những khu chung cư trong tương lai”. Tuy nhiên, để được “thân thiện với môi trường”, người dân cần phải trả một mức giá cao hơn, giá một căn hộ ở đây đắt hơn khoảng 7% so với một căn hộ truyền thống.
Sự lo lắng về giá cả đã thúc đẩy Chính phủ Singapore phải tìm ra một giải pháp để hỗ trợ người dân. Giải pháp được đưa ra là thuê thay vì mua những tấm thu năng lượng mặt trời từ công ty tư nhân. Ông Ng Bingrong nói với đài CNN - Mỹ: “Thật khó để chính phủ có thể liên tục đưa ra nguồn tài trợ. Vì vậy, những gì chúng tôi cố gắng làm là hợp tác với lĩnh vực tư nhân”.

Theo kế hoạch này, Chính phủ Singapore chỉ trợ cấp những chi phí cơ bản, còn các công ty lắp đặt những tấm thu năng lượng mặt trời, duy trì và bán nguồn năng lượng đó cho những nhà cung cấp điện năng để thu hồi chi phí.

Theo Gia Hòa (Người Lao Động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.