Theo báo Liên hợp buổi sáng ngày 21/3, mạng giao dịch bất động sản của Singapore mới đây đã đưa ra công cụ mới miễn phí giúp định giá các căn hộ được đưa ra giao dịch.

Một góc Singapore. Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP)

Theo báo Liên hợp buổi sáng ngày 21/3, mạng giao dịch bất động sản của Singapore mới đây đã đưa ra công cụ mới miễn phí giúp định giá các căn hộ được đưa ra giao dịch.

Công cụ mạng miễn phí trên có tên gọi là giá trị X (X-value), mọi người chỉ cần nhập các thông tin cơ bản về ngôi nhà hay căn hộ chung cư như địa chỉ, tên khu nhà, kiểu nhà, hệ thống sẽ tính giá trị của căn nhà đó ở thời điểm cần giao dịch.

Ông Baker, người đồng sáng lập kiêm chủ tịch điều hành Sàn giao dịch bất động sản Singapore (SRX), hy vọng công cụ định giá miễn phí này có thể đưa ra những ý kiến tham khảo hữu hiệu cho cả bên mua và bên bán trước khi tiến hành các giao dịch.

Công cụ mới này được coi là giải pháp bổ sung cho những thay đổi mà Bộ Phát triển Quốc gia Singapore đưa ra gần đây. Theo đó, kể từ ngày 10/3, trước hết hai bên mua bán phải thảo luận về giá và hợp đồng mua bán nhà, sau đó bên mua mới nộp đơn lên Cơ quan xây dựng nhà để yêu cầu định giá.

Thay đổi này khiến cho bên bán lo ngại giá căn hộ họ cần bán quá thấp và bên mua lo sợ phải bỏ ra một khoản kinh phí nhiều hơn nếu giá căn nhà vượt xa mức định giá cuối cùng.

Theo ông Baker, với dụng công cụ định giá mới này, bên mua nhà có thể tính toán giá trị thị trường của căn nhà làm điểm xuất phát điểm để thương lượng, đồng thời dùng nó để tính toán xem cần phải chuẩn bị bao nhiêu tiền.

Chủ tịch Công ty bất động sản Boehner Lâm Vĩnh Phúc cho rằng, công cụ mạng này đưa ra rất đúng lúc. Sau khi Bộ Phát triển Quốc gia Singapore đưa ra những thay đổi về mua bán nhà, đã xuất hiện tâm lý lo lắng về việc định giá về bất động sản chuẩn bị giao dịch có chính xác không. Có số liệu này, bên mua có thể không phải lo lắng nhiều khi thực hiện các giao dịch.

Theo ông Lý Tuấn Xương, người đồng sáng lập SRX, họ đã mất một năm để nghiên cứu hệ thống tính toán giá cả. Nó hoạt động dựa trên các yếu tố như số liệu giá cả các khu nhà xung quanh đã được giao dịch, xu thế thị trường và đặc trưng của từng loại bất động sản để tính toán giá trị bất động sản cần giao dịch.

Về mặt số liệu, ngoài các thông tin do SRX thu thập, hệ thống cũng tham khảo dữ liệu giao dịch của Cơ quan xây dựng và tái thiết thành phố. Hiện nay SRX thu thập hơn 85% các giao dịch mua bán nhà ở Singapore.

Ông Lý Tuấn Xương cho biết giá trị mà hệ thống tính toán này đưa ra mặc dù không thể thay thế việc định giá của các chuyên gia bất động sản, song ông tin tưởng cách tính toán này sẽ là một công cụ vô cùng quan trọng để xác định giá cả cho thị trường bất động sản./.

Lê Hải (TTXVN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.