CafeLand - Theo báo cáo mới đây của CBRE, thị trường cho thuê văn phòng Châu Á Thái Bình Dương trong quý 3/2014 vẫn tiếp tục tăng trưởng.

Thị trường văn phòng tại Châu Á đang tăng trưởng, dẫn đầu là Singapore và Malaysia

Tính đến quý 3/2014, chỉ số APAC Office Rental Index của CBRE đã tăng 0,93% so với quý trước và tăng 2,9% so với cùng kì năm trước. Đây là tốc độ tăng trưởng cao nhất kể từ quý 1/2012, trong đó dẫn đầu là 2 thành phố Singapore và Manila.

Singapore và Manila là 2 thị trường tăng trưởng cao nhất

Singapore và Manila là 2 thị trường có tốc độ tăng trưởng theo quý cao nhất khi đạt lần lượt là 6,5% và 3,3%. Tại những thị trường này, nguồn cung văn phòng hạng sang tại khu vực trung tâm đang khá thiếu hụt.

Seoul và Mumbai là những thị trường hoạt động kém sôi nổi hơn trong quý 3 khi lượng cầu tại đây đang có xu hướng giảm. Thị trường cho thuê văn phòng tại Bắc Kinh cũng lần đầu tiên giảm tăng trưởng từ 11/2010. Mặc dù vậy, về cơ bản hoạt động của các thị trường vẫn khá ổn định và người cho thuê đang có lợi thế hơn trong thương lượng.

Tỉ lệ văn phòng trống tại Châu Á tiếp tục giảm xuống còn 8,4%, con số thấp nhất kể từ quý 2/2008. Tuy nhiên, tại một số thị trường như Hà Nội và Bắc Kinh, tỉ lệ trống vẫn khá cao, trong khi đó Sydney và Melbourne lại là 2 khu vực có tỉ lệ trống thấp ở mức khó tin.

Tổng khối lượng giao dịch phân khúc cho thuê tại thị trường Châu Á đã giảm 17% so với quý trước, đạt 8,5 triệu USD. Tuy nhiên, con số này chưa thể phản ánh thị trường đang đi xuống khi tổng khối lượng giao dịch tính đến thời điểm hiện tại đã tăng 34% so với cùng kì năm ngoái, đạt 27,9%. Thành phố Tokyo vừa chứng kiến lượng cầu bất động sản văn phòng cao kỷ lục trong quý 2 thì đến quý 3 này, thị trường đã có dấu hiệu chững lại. Seoul cũng giảm tăng trưởng trong 2 quý liên tiếp.

Tuy nhiên, theo CBRE, nhiều công ty đang gặp khó khăn để tìm thuê được địa điểm phù hợp với yêu cầu của họ bởi lượng cung văn phòng hạng sang ngày càng trở nên khan hiếm, điều này xảy ra ngay cả tại những thành phố có lượng cung bất động sản cao như Jakarta và TP.HCM.

Triển vọng của thị trường

Ông Kashyap, trưởng bộ phận Dịch vụ môi giới của CBRE cho biết: “Dự kiến một lượng cung văn phòng mới sẽ xuất hiện trên thị trường trong thời gian tới sẽ khiến ưu thế nghiêng về người đi thuê. Một số thị trường mới nổi như Jakarta và Bắc Kinh đang chứng kiến lượng cung tăng cao, xu hướng này khiến người cho thuê phải cân nhắc để linh động hơn trong thương lượng cho thuê.

Mặc dù nhà đầu tư vẫn nhìn nhận Châu Á Thái Bình Dương là khu vực trọng điểm để phát triển kinh doanh trong lâu dài, các công ty đa quốc gia vẫn đang cân nhắc xem nên di chuyển về khu vực trung tâm hay ngoại ô. CBRE dự báo các ngân hàng sẽ đẩy mạnh hoạt động trong thời gian tới bên cạnh các công ty thuộc các lĩnh vực như công nghệ, truyền thông và viễn thông.

Đỗ Hương (World Property Journal)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.