Hàng chục hộ dân nghèo, khó khăn về nhà ở bị lừa vào ở trái phép tại các chung cư của Nhà nước.
Ngày 16-11, Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng cho hay vừa hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị truy tố Trần Quang Hai và Hồ Văn Thương (đều ở Đà Nẵng) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo khoản 4 Điều 139 BLHS (có khung hình phạt cao nhất là tử hình). Đây là vụ lừa đảo chung cư xôn xao dư luận Đà Nẵng khi nạn nhân là hàng chục người dân nghèo, đang gặp khó khăn về nhà ở.
Hai “siêu lừa”
Theo kết luận điều tra, Hai “nổ” mình đang làm việc tại UBND TP Đà Nẵng, có người thân làm lãnh đạo một sở ở Đà Nẵng để tạo sự tin tưởng với người đang có nhu cầu về nhà ở. Ngoài ra, Hai khẳng định có quen biết nhiều người làm trong Công ty Quản lý nhà chung cư TP Đà Nẵng nên “chạy” được giấy tờ mua hoặc thuê căn hộ.
Hai ra giá để mua chung cư 175-255 triệu đồng/căn và giá thuê sẽ từ 20 triệu đồng trở lên... Khi nhận tiền cọc, Hai có viết biên nhận và hứa sẽ giao căn hộ trong khoảng một tháng. Ngoài ra, Hai còn nói với những người này, nếu biết ai có nhu cầu thuê, mua thì giới thiệu để Hai trích tiền “cò” 2-10 triệu đồng/trường hợp. Thế là nhiều người vừa là bị hại vừa là môi giới dẫn người khác tiếp tục sập bẫy.
Khu chung cư Nam cầu Cẩm Lệ - nơi được quản lý lỏng lẻo khiến nhiều người dân nghèo bị lừa. Ảnh: TT
Tính từ tháng 4-2014 đến tháng 4-2015, đã có 52 người đưa tiền cho Hai để thuê, mua chung cư và bị chiếm đoạt khoảng 2,1 tỉ đồng (Hai chỉ khắc phục hậu quả được 96 triệu đồng). Điều đáng ngạc nhiên là trong số đó có 20 người đã dọn vào ở.
Trớ trêu, trong vụ này Hai lại là nạn nhân của Hồ Văn Thương. Theo đó, tháng 3-2014, qua một người, Hai biết Thương chuyên lo giấy tờ mua bán và thuê chung cư. Hai hẹn gặp đặt vấn đề mua căn hộ và Thương đồng ý bán cho Hai hai căn hộ ở khu chung cư Nam cầu Cẩm Lệ với giá 560 triệu đồng. Thương đã nhận tiền cọc của Hai 20 triệu đồng. Tuy vậy, hai căn hộ này Nhà nước đang quản lý và Thương lừa bán cho Hai.
Xem xét trách nhiệm chủ chung cư
Cơ quan CSĐT cũng xác định Công ty Quản lý nhà chung cư TP Đà Nẵng không làm đúng chức năng quản lý, thiếu trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc những người được giao quản lý các chung cư. Từ đó, Hai lợi dụng sơ hở trong việc quản lý để lừa nhiều hộ dân đang khó khăn về nhà ở vào chung cư ở.
Cá biệt, nhiều hộ dân đã ở gần một năm nhưng Công ty Quản lý nhà chung cư TP Đà Nẵng vẫn không hề hay biết. Cụ thể như trường hợp chị S. (quận Hải Châu) đã được Hai “bố trí” ở tầng hai khu chung cư A2 (Nam cầu Cẩm Lệ) từ tháng 11-2014 đến tháng 4-2015 mới bị phát hiện. Trong đó, chị S. còn được Hai giao cho cả chìa khóa căn hộ.
Kết luận điều tra cũng xác định Đào Ngọc Định (người được giao quản lý tại khu chung cư A2 Nam cầu Cẩm Lệ) đã không làm tốt nhiệm vụ được giao, để cho 14 hộ vào ở trái phép. Sự việc không được phát hiện kịp thời, gây cản trở công tác quản lý tài sản của Nhà nước. Do vậy, Công an TP Đà Nẵng đề nghị UBND TP Đà Nẵng chỉ đạo các đơn vị liên quan xem xét trách nhiệm và xử phạt hành chính đối với Công ty Quản lý nhà chung cư TP Đà Nẵng và ông Định.
Tấn Tài (Pháp luật Tp,HCM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.