Không chỉ xử lý nợ mà sếp Công ty Quản lý tài sản các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) còn tiết lộ, công ty này đã thu được khoản lãi 380 tỷ đồng từ các khoản nợ xấu đã mua.

Thông tin này được ông Nguyễn Quốc Hùng – Chủ tịch HĐTV Công ty VAMC đưa ra tại cuộc họp báo của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) diễn ra chiều 28/10.

Ông Nguyễn Quốc Hùng cho biết, tính tới cuối tháng 10/2014 VAMC đã mua được 95.000 tỷ đồng nợ xấu của 6.300 khoản nợ với giá mua 78.000 tỷ đồng. Như vậy, bước đầu VAMC đã mua được nợ xấu từ các ngân hàng và đưa khoản nợ này ra ngoài bảng cân đối tài chính của các tổ chức tín dụng.

Ông Nguyễn Quốc Hùng - Chủ tịch VAMC: Tới cuối tháng 10, VAMC đã mua được 95.000 tỷ đồng nợ xấu của các TCTD

Song song đó, công ty này đã triển khai phân loại nợ, bán nợ, tổ chức đấu giá, thu hồi nợ…. Vướng mắc lớn nhất từ trước tới nay vẫn được lãnh đạo VAMC phàn nàn là không thể bán được nợ do thiếu cơ chế. Đây cũng là nguyên nhân khiến nợ VAMC mua về cứ mãi để đấy.

Thế nhưng, một lần nữa sếp VAMC khẳng định, “chúng tôi không mua nợ về rồi để đấy”. Lý giải rõ hơn, ông cho biết, bên cạnh thu hồi nợ, bán nợ để giảm nợ xấu nhanh nhất, thì VAMC cũng phải chia sẻ khó khăn với DN, đơn vị nào xét thấy có thể khắc phục được thì cả công ty cùng ngân hàng ngồi lại bàn bạc cùng DN để tìm cách tháo gỡ.

Bằng cách này, VAMC đã ký được hạn mức hàng ngàn tỷ đồng, trong đó đã cho vay lại được 500 tỷ đồng.

Về bán nợ, kế hoạch đặt ra của VAMC từ đầu năm 2014 là sẽ bán được 2.500 tỷ đồng nợ, nhưng đến thời điểm này con số bán nợ đã “vượt” kế hoạch với 3.500 tỷ đồng.

“Có những khoản nợ chúng tôi bán đấu giá tới lần thứ 4 và đã thành công, thu về 290 tỷ đồng” – ông Hùng hồ hởi.

Ngoài ra, VAMC đã bán được 7 khoản nợ thu về 1.800 tỷ đồng; thu hồi nợ được 900 tỷ đồng. Tổng số nợ đã bán, thu hồi và phát mại tài sản là 3.500 tỷ đồng.

“Kế hoạch năm 2014 của chúng tôi chỉ là bán được 2.500 tỷ đồng và cũng xác định sẽ rất khó khăn. Nhưng thực tế quá trình triển khai khó khăn được tháo gỡ dần, và giờ thậm chí còn bán nợ thu về vượt kế hoạch” – ông Hùng nói.

Thậm chí, VAMC còn thu được hơn 380 tỷ đồng từ khoản nợ xấu đã mua. “Có nghĩa chúng tôi đã thu được lãi từ nợ xấu, thể hiện trách nhiệm của VAMC với DN và các TCTD. Năm 2015 chúng tôi cố gắng sẽ đưa nợ xấu về mức 3% và triển khai mua nợ theo giá thị trường”- Chủ tịch VAMC chia sẻ.

Cũng tại cuộc họp báo, bà Nguyễn Thị Hồng – Phó Thống đốc NHNN cho hay, theo báo cáo của các TCTD tính đến hết tháng 9/2014, nợ xấu của toàn hệ thống ngân hàng Việt Nam là 3,88% tổng dư nợ cho vay.

“Mức nợ xấu này đã có chiều hướng giảm so với thời gian trước. Cụ thể, tháng 6 nợ xấu là , 4,17% , tháng 7 là 4,11% và tháng 8 là 3,9%”.

Bà Hồng lý giải, nợ xấu 4 tháng qua có chiều hướng tích cực, giảm qua các tháng và để tiếp tục giảm lượng nợ xấu trong thời gian tới, hiện NHNN đã và đang triển khai nhiều giải pháp.

Trước tiên, vẫn tiếp tục chỉ đạo các TCTD tăng trích lập dự phòng rủi ro, sử dụng trích lập dự phòng rủi ro để xử lý nợ xấu. Thêm nữa, kiểm soát dự nợ xấu với các khoản vay mới, tăng cường giám sát tính khả thi của dự án, kiểm soát sử dụng vốn vay... Cuối cùng là tăng cường bán và xử lý nợ qua VAMC.

“Để đẩy nhanh xử lý nợ xấu thời gian tới, NHNN đang phối hợp với các bộ, ban ngành để tham mưu, trình Chính phủ sửa đổi Nghị định 53 để tháo gỡ khó khăn cho xử lý nợ xấu. Riêng việc mua bán nợ theo giá thị trường,VAMC đang xây dựng để sắp tới trình Chính phủ...Với những giải pháp đã và đang thực hiện thời gian tới, hy vọng tỷ lệ nợ xấu sẽ giảm ở mức hợp lý” – Bà Hồng chia sẻ.

Nguyễn Hoài (Infonet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.