Chiếc máy xúc đang thi công, bỗng dưng dừng lại, hai ba ngôi mộ cổ hiện lên. Lái xe run rẩy bỏ chạy, còn nhà thầu cũng toát mồ hôi vì gặp nạn. Chuyện thi công công trình xây dựng vướng phải mồ mả không phải hiếm.

Tiếp túc với mồ mả nhiều có lẽ chỉ dân thi công. Anh Hải, một thợ máy xúc có khá nhiều năm dày dặn kinh nghiệm công trường nhưng anh vẫn không tránh khỏi việc tiếp xúc với mồ mả. Nghĩa lại câu chuyện thi công một dự án chung cư cách đây hai năm anh vẫn rùng mình, khu đất triển khai dự án là đất sạch, từ một nhà máy chuyển đổi sang làm chung cư, ít ai nghĩa lại có hài cốt.

Tuy nhiên, trong quá trình đào móng, cách mặt đất chừng ba mét, nhóm công nhân tá hỏa khi phát hiện có hài cốt từ lâu đời. Anh và mấy người thợ cũng hoảng bởi giữa đêm tối không biết làm cách nào, tạm dừng thi công và báo lên lãnh đạo. Mấy ngày sau đó, đội thi công và chủ đầu tư đã phải họp bàn, đưa ra hướng giải quyết di dời những ngôi mộ về nghĩa trang địa phương. Sau này, hỏi dân địa phương, anh mới biết khu đất đó là một nghĩa trang cổ.

Anh Hải chia sẻ: “Trong lúc thi công, không ít dự án vướng phải mồ mả. Thông thường lúc giải phóng mặt bằng, chủ đầu tư sẽ tiến hành bồi thường và di dời những ngôi mộ này, nhưng không phải lúc nào cũng làm hết để có đất sạch. Có những ngôi mộ cổ không có người nhận, theo năm tháng sâu dưới đất, đến khi đào lên mới phát hiện ra”.

Theo anh Hải, đây là một vấn đề nhạy cảm. Các chủ đầu tư và nhà thầu không mong muốn gặp phải vấn đề này. Thông tin thường được ém rất kỹ để tránh người mua nhà hoang mang.

Nhiều mồ mả phát hiện khi thi công dự án

Đối với dân bất động sản, phong thủy là một vấn đề rất quan trọng và đặc biệt là chuyện mồ mả. Nhiều sếp bất động sản đã rất cẩn thận xem xét cụ thể dự án trước khi triển khai nhưng vẫn không trách khỏi. Như câu chuyện của ông T, chủ một doanh nghiệp BĐS ở Hà Nội.

Ông T rất coi trọng vấn đề tâm linh, vì đây là một trong những điều ảnh hưởng tới vấn đề sống còn của doanh nghiệp cũng như tính mạng của ông chủ. Mỗi khi bắt tay vào dự án, ông đều chú trọng tới việc lấy đất sạch, rất kiêng việc xây nhà gần mồ mả.

Cách đây mấy năm, khi dự án triển khai, công trường báo lên phát hiện một ngôi mộ trong lòng dự án, ông T toát mồ hôi. Trước đó, ông đã phải mời một thầy phong thủy ruột vào xem xét dự án, chưa kể ông đã năm lần bảy lượt hỏi lãnh đạo địa phương về nguồn gốc mảnh đất, đều được nhận câu trả lời là đất sạch.

Ngay lập tức, ông T cho nhân viên đi triệu tập thầy phong thủy. Sau khi được thầy giúp đỡ, ông T gần như trút bỏ được gánh nặng. Ông bỏ thêm gần 100 triệu đồng, lập đàn cúng và di dời mộ sang nghĩa trang gần đó. Đích thân ông T cùng thầy làm lễ.

Ông T cho rằng, có thờ có thiêng, có kiêng có lành nên ngay trên dự án của ông hiện nay có cả một miếu thờ thần linh. Các địa điểm tâm linh ở địa phương triển khai dự án ông đều cúng tiến và làm lễ hàng năm.

Nói về chuyện mồ mả, dân bất động sản vẫn truyền tai câu chuyện của một doanh nghiệp ở Hà Đông. Không hiểu sao các dự án của chủ đầu tư này đều có phần liên quan tới nghĩa trang mồ mả. Sáu năm trước, khi triển khai dự án, đơn vị thi cũng đã phát hiện được gần chục ngôi mộ bị chôn vùi khiến chủ đầu tư phát hoảng.

Khiếp vía với những dự án gần nghĩa trang

Số lượng mồ mả lớn như vậy, thầy phong thủy cũng phải bó tay. Vị giám đốc doanh nghiệp phải đích thân đi tìm pháp sư về làm lễ. Công trường dừng thi công hơn một tuần để chờ ý kiến chỉ đạo. Sau đó, ông cùng các thầy cao tay, đóng cửa làm lễ ba ngày ba đêm. Chi phí cho buổi lễ không biết chính xác là bao nhiêu nhưng xung quanh đó, người dân đồn đoán cũng phải lên tới trăm triệu. Những thông tin này cũng được giữ bí mật để khỏi ảnh hưởng tới dự án.

Một chuyện khác, ông chủ một tập đoàn bất động sản phải hủy hợp đồng làm ăn với một doanh nghiệp, dù đối tác không có vấn đề gì trong hợp đồng. Nguyên nhân chính, dự án có liên quan tới mồ mả, thầy phong thủy phán sẽ gặp nhiều rủi ro.

Đối với các doanh nghiệp bất động sản họ còn lo lắng nhất là việc công trình thi công gặp tai nạn chết người. Lỗi này do nhà thầu thi công nhưng sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới các chủ tòa nhà, đặc biệt là những lời đồn ma ám.

Cách đây không lâu, một dự án chung cư xảy ra tai nạn chết người, chủ đầu tư đã tìm đủ mọi cách đề dập thông tin. Nhà thầu ngay lập tức bị thay thế, công trường cũng canh gác cẩn mật nhưng bát hương ở ngoài vỉa hè do người dân tự lập lên khiến cho không ít người mua nhà phải rùng mình.

D.A (Vietnamnet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.