Ông Nguyễn Văn Đực – Phó Chủ tịch hiệp hội Bất động sản TP.HCM cho rằng cần phải giải ngân gói 30.000 tỷ này phải như tinh thần của một chiến sĩ cứu hỏa, cũng như tinh thần của một bác sỹ cấp cứu bệnh nhân, phải chấp nhận vượt qua một số luật lệ thông thường.

Là một trong những người đầu tiên và gần như duy nhất lên tiếng về sự đổ vỡ của thị trường BĐS. Vậy trong năm 2014, điều ông mong đợi nhất là gì?

Vừa rồi, báo Một Thế Giới có bài phỏng vấn ông Lê Kiên Thành, con trai của cố Tổng Bí thư Lê Duẩn rất hay. Trong đó có một câu đại khái là: phúc cho dân tộc vì vẫn còn có người phản biện. Điều đó cũng có nghĩa đến một lúc nào đó dân tộc này vô phúc vì không còn ai muốn phản biện.

Có khi gặp mấy ông bên bộ Xây dựng còn bị nói là dạo này ông Đực nổ quá, chém gió nhiều quá, làm mất sĩ khí của tôi. Khi tôi nói 10 điều mà trúng 7 sai 3 đã là mừng lắm rồi. Còn cứ vin vào cái sai 1, 2, 3 của tôi mà phê bình thì lần sau làm sao tôi dám nói nữa.

Ông nghĩ thế nào về Ban cố vấn cho Bộ Xây dựng trong nỗ lực thúc đẩy thị trường bất động sản?

Cho nên tôi muốn rằng những người lãnh đạo phải nghe ý kiến của những người trí thức. Tôi vẫn luôn kính trọng ông Võ Văn Kiệt vì ông luôn có một nhóm chuyên gia là những người tài giỏi và trí thức. Mỗi khi đưa ra một quyết định gì, ông luôn tham khảo ý kiến của nhóm chuyên gia này. Còn bây giờ, chuyên gia cố vấn cho lãnh đạo của mình không phải là những người quá giỏi.

Ví dụ như các chuyên gia cố vấn cho bộ Xây dựng và ban chỉ đạo về nhà ở thì liệu có người nào "khách quan" không? Hay là toàn các giám đốc sở, đại diện cho ủy ban tỉnh, thành phố, các ông công chức ngồi bàn chuyện với nhau không? Nếu không phải là người từng ra chiến trường, những người đánh trận, những người có thành công, thất bại, có chết chóc... thì làm sao mà hiểu được để cho những ý kiến chính xác và thiết thực.

Toàn là những ông ngồi một chỗ, không biết chung cư thế nào, ngõ ngách ra làm sao thì làm sao ban tư vấn phát triển được.

Chưa kể chuyện ông vụ trưởng làm sao dám phản biện ông thứ trưởng. Như ông Hoàng Trung Hải nói xong làm sao ông Nguyễn Trần Nam phản đối được. Ông Nguyễn Trần Nam nói xong làm sao ông Nguyễn Mạnh Hà dám phản đối. Cho nên tôi cảm thấy các ban tư vấn, ban cố vấn toàn những ông công chức ngồi với nhau. Và ở trên nói thì dưới nghe, lúc nào các buổi hội họp cũng thành công rực rỡ, còn các ngành thì đều kém phát triển.

Nguyên nhân là do những ý kiến phản biện không được tiếp thu, thậm chí là còn bị kỳ thị.

Nhiều người nói rằng tại sao hàng ngàn doanh nghiệp khác im lặng mà chỉ mỗi mình tôi là lên báo nói, tôi chỉ toàn chém gió. Tôi cũng chẳng biết nói sao đành cảm ơn vì tôi là người phản biện cuối cùng. Đến lúc nào tôi không còn sức phản biện nữa thì cả xã hội im hết và khi đó chắc sẽ vô cùng nguy hiểm.

Bây giờ, điều tôi mong muốn trong năm 2014 là nhiều người hãy lên tiếng cùng với tôi để có thể cứu vãn được thị trường BĐS, còn một mình tôi cứ đơn độc thì diễn đàn, thị trường BĐS sẽ trầm lắng và nguy hiểm vô cùng.

Cứu BĐS giờ như cứu hỏa. Xe cứu hỏa thậm chí phải vượt đèn đỏ, phải đi ngược chiều để kịp thời cứu chữa. Còn giờ cứ ngồi đó sợ chuyện nọ chuyện kia thì còn cứu cái nỗi gì? Chúng ta giải ngân gói 30.000 tỷ này phải như tinh thần của một chiến sĩ cứu hỏa, cũng như tinh thần của một bác sỹ cấp cứu bệnh nhân, phải chấp nhận vượt qua một số luật lệ thông thường. Khi nào chúng ta còn bị ràng buộc trong những luật lệ thông thường thì chúng ta không thể thu lại cái gì được.

Xin cảm ơn ông!

Duyên Duyên (Một thế giới)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.