Trong năm 2016, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ kiểm soát chặt tín dụng bất động sản, tín dụng dài hạn nhằm đảm bảo tăng trưởng đi đôi với chất lượng, theo Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Phước Thanh.
Ông Nguyễn Phước Thanh (phải, ngoài cùng). Ảnh: Thu Nguyệt
Phát biểu tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành ngân hàng năm 2016 trên địa bàn TPHCM hôm 15-1, ông Nguyễn Phước Thanh cho biết năm nay NHNN tiếp tục siết chặt quản lý để đảm bảo tăng trưởng đi đôi với chất lượng. Trong năm 2015, tín dụng tăng do tập trung cho vay một số doanh nghiệp lớn, dự án bất động sản, và một số dự án dài hạn, nên rủi ro rất lớn, do đó cần phải kiểm soát.
Theo đó, năm nay, NHNN sẽ kiểm soát tín dụng bất động sản cũng như tín dụng dài hạn, bởi vì nguồn vốn của ngân hàng ngắn hạn, nên việc cho vay dài hạn sẽ gây mất cân đối và rủi ro rất lớn. Trong đó, ông Thanh lưu ý đến những dự án xây dựng hạ tầng có thời gian cho vay đến vài chục năm.
Phó thống đốc NHNN nói các ngân hàng cần phải đẩy mạnh tăng trưởng đi đôi với kiểm soát chất lượng, cơ cấu nợ theo hướng tăng bán lẻ, kiểm soát chặt việc cấp tín dụng có tiềm ẩn rủi ro. Năm nay, NHNN khuyến khích tăng trưởng bán lẻ để các ngân hàng “bỏ trứng vào nhiều giỏ”, thay vì bỏ trứng vào cùng một giỏ, thậm chí nhiều ngân hàng cùng bỏ trứng vào một giỏ, vốn dễ đổ vỡ theo hiệu ứng domino.
Ngoài ra, trong năm nay, NHNN cũng kiểm soát chỉ tiêu trong điều kiện kinh tế Việt Nam hiện nay, nên áp trần tín dụng tăng 18-20%. Theo ông Thanh, con số tăng trưởng 18-20% trên thực tế là mức tăng khá cao trong năm. Đây là mức trần để các ngân hàng căn cứ vào năng lực để xây dựng kế hoạch. Vị này cũng cho rằng ngành ngân hàng sống nhờ tín dụng không thể tồn tại lâu, tín dụng chỉ là đòn bẩy. Nếu ngân hàng xác định sống từ tín dụng là thất bại, vì rủi ro quá nhiều.
Ngoài ra, năm nay, NHNN cũng tập trung xử lý những ngân hàng yếu kém, và thúc đẩy sáp nhập. Các tổ chức tín dụng yếu kém phải tự nguyện để sáp nhập, nếu không sẽ bị bắt buộc và cơ quan quản lý nhà nước sẽ can thiệp trực tiếp, để từ đó tạo điều kiện ổn định thị trường. Thêm vào đó, trước mắt, có thể một số công ty tài chính, một số quỹ tín dụng nhân dân kinh doanh bê bối sẽ bị cho phá sản.
TPHCM: tín dụng trung, dài hạn tăng cao nhờ DN đầu tư sản xuất
Theo báo cáo của NHNN chi nhánh TPHCM về hoạt động ngân hàng trên địa bàn TPHCM, trong năm 2015, tín dụng trung và dài hạn tăng cao, và chiếm tỷ trọng cao hơn tín dụng ngắn hạn. Dư nợ tín dụng trung, dài hạn cuối năm 2015 đạt trên 711.000 tỉ đồng, tăng 28,7% và chiếm 57,6% trong tổng dư nợ tín dụng.
Đây là tình hình khác biệt so với những năm trước đây, tín dụng trung dài hạn luôn chiếm khoảng 45% và có tốc độ tăng trưởng thấp hơn tín dụng ngắn hạn. Việc tăng trưởng này, theo NHNN chi nhánh TPHCM, là do nền kinh tế phục hồi và trong xu hướng phát triển ổn định hơn. Theo đó, doanh nghiệp có nhu cầu vay trung và dài hạn để mở rộng sản xuất kinh doanh, đầu tư máy móc thiết bị, đổi mới công nghệ và phát triển sản xuất. Ngoài ra, nhu cầu vốn cho các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng tăng so với trước đây.
Thêm vào đó, thị trường bất động sản phục hồi và có xu hướng tăng trưởng tốt hơn, giao dịch mua bán nhà ở, căn hộ chung cư, nhất là phân khúc thị trường đối với người có thu nhập trung bình và thấp, đã sôi động hơn. Theo đó, nhu cầu vay vốn trung dài hạn tăng. Tính đến 31-12-2015, dư nợ chương trình cho vay hỗ trợ nhà ở đạt gần 3.900 tỉ đồng, gấp 3,58 lần so với cuối năm 2014. Trong đó, dự nợ cho vay đối với khách hàng doanh nghiệp đạt gần 1.000 tỉ đồng (với 7 khách hàng doanh nghiệp), và dư nợ đối với khách hàng cá nhân, hộ gia đình đạt 2.900 tỉ đồng.
Tổng dư nợ tín dụng đến cuối năm 2015 (trên địa bàn TPHCM) đạt trên 1,23 triệu tỉ đồng, tăng 15,6% so với cuối năm 2014. Tốc độ tăng trưởng tín dụng này là cao nhất trong 5 năm qua.
Tính đến ngày 30-11-2015, nợ xấu trên địa bàn TPHCM chiếm 4,03% trong tổng dư nợ trên địa bàn. Như vậy, so với cuối năm 2014, nợ xấu trên địa bàn giảm 15,6%, tương ứng giảm 8.835 tỉ đồng. Nếu loại trừ các ngân hàng thương mại cổ phần được NHNN mua lại với giá 0 đồng, nợ xấu trên địa bàn TPHCM chỉ còn chiếm 2,3% trong tổng dư nợ tín dụng trên địa bàn.
T.Thu (TBKTSG)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.