Thay vì khung giá đất chỉ quy định theo ba vùng: trung du, miền núi, đồng bằng, đại diện Tổng cục Quản lý Đất đai cho biết, có thể ban hành khung giá đất chi tiết đến tám vùng kinh tế. Với đất ở sẽ định giá cụ thể thay vì áp dụng bảng giá.

Dự án đường Tô Hiệu kéo dài của Hà Nội phải bồi thường, giải phóng mặt bằng. Ảnh: Đức San.

Ông Bùi Ngọc Tuân, Cục trưởng Cục Kinh tế và Phát triển Quỹ đất (Tổng cục Quản lý Đất đai) cho hay, thực tế triển khai những năm qua, khung giá đất luôn không theo kịp biến động của thị trường. Khung giá đất ở các địa phương phổ biến ở mức 30-60% giá thị trường.

Theo ông Tuân, kinh nghiệm trên thế giới cho thấy, khung giá đất phải đạt được 75% giá thị trường, Việt Nam còn cách xa con số này.

Cũng theo ông Tuân, hiện nay khung giá đất chỉ quy định theo ba vùng (đồng bằng, trung du, miền núi) nên biên độ giữa giá đất tối đa và tối thiểu có khoảng cách lớn (từ 1,5 đến 81 triệu đồng), không xử lý được chênh lệch giữa các vùng giáp ranh, tỉnh thành, vùng miền, gây ra khiếu nại tố cáo về đất đai.

Bảng giá đất ở Việt Nam cũng chưa được áp dụng tới từng thửa. “cả một quận, một huyện, giá bồi thường giống nhau trong khi ở mỗi vị trí đất, giá trị thị trường lại khác nhau. Sự cào bằng này gây rất nhiều khó khăn. Kinh nghiệm của các nước phương Tây cho thấy việc định giá đất phải đến từng thửa, ông Tuân cho hay.

Theo ông Tuân, một trong những giải pháp đang được Bộ Tài nguyên & Môi trường xem xét là xây dựng khung giá đất theo hướng chi tiết đến tám vùng kinh tế. Trong mỗi vùng kinh tế lại quy định khung giá theo vùng đồng bằng, trung du, miền núi và các loại đô thị. Đối với từng vùng cụ thể sẽ có 12 khung giá, áp dụng cho các loại đất giá đất trồng lúa, cây hàng năm, cây lâu năm, đất rừng sản xuất, đất nuôi trồng thủy sản, làm muối, đất ở nông thôn, đất tại các khu đô thị loại đặc biệt.

Trên cơ sở khung giá đất được Chính phủ ban hành năm năm một lần, UBND các tỉnh sẽ ban hành bảng giá đất năm năm một lần. Tuy nhiên theo ông Tuân, bảng giá đất có thể chỉ áp dụng với sáu mục đích như tính các khoản thuế liên quan đến đất đai, tính phí và lệ phí trong quản lý sử dụng đất, tính tiền sử dụng đất khi Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất…

Nguyễn Hoài (VnEconomy)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.