Xem xét việc chuyển đổi công năng của các khu đất vàng xong rồi mới đem ra đấu giá đất một cách công khai.

Đó là nội dung đáng chú ý tại báo cáo về Quy hoạch xây dựng hệ thống trụ sở các bộ, ngành tại thủ đô Hà Nội do Bộ Xây dựng vừa gửi Thủ tướng. Theo bộ này, việc di dời một số bộ, ngành góp phần quan trọng trong việc sắp xếp lại đô thị và giảm tải cho nội thành Hà Nội.

Di dời do quá tải về hạ tầng

Theo Bộ Xây dựng, trụ sở của các bộ, ngành hiện phân tán tại các quận nội thành Hà Nội, thu hút lượng lớn cán bộ đến làm việc. Việc phân bố rải rác dẫn đến bất cập về hạ tầng, tập trung cao các phương tiện gây ách tắc giao thông cục bộ. Cùng với đó, nhiều bộ, ngành có quỹ đất chật hẹp, trụ sở xây dựng chắp vá, chưa phù hợp với nhu cầu sử dụng... Bộ Xây dựng cho biết số lượng các bộ, ngành cần di dời trụ sở làm việc trong thời gian tới dự kiến khoảng 11 bộ, năm cơ quan trung ương thuộc các đoàn thể, một cơ quan thuộc Chính phủ.

Điểm đến của các cơ quan này sẽ ở khu trung tâm tây Hồ Tây và khu Mễ Trì.

Trụ sở Bộ Xây dựng có diện tích trên 13.000 m2 đất vàng trên phố Lê Đại Hành. Bộ Xây dựng đã kiến nghị được bán trụ sở và kiến nghị đất này được làm nhà ở. Ảnh: HOÀNG VÂN

Ưu tiên cho mục đích công cộng

Trụ sở cũ của các bộ, ngành nằm trong diện di dời đều nằm ở vị trí đẹp, trên những tuyến phố chính trong nội đô và hầu hết đều có diện tích lớn. Vậy những khu đất vàng này sẽ được sử lý ra sao, dùng để làm gì? Đó là điều người dân quan tâm.

Theo Bộ Xây dựng, với những khu đất vàng này sẽ thực hiện quản lý, sử dụng, chuyển đổi chức năng phù hợp với các quy hoạch, quy chế quản lý của TP Hà Nội. Trong đó, khuyến khích chuyển đổi chức năng các trụ sở cũ sang các mục đích công cộng, không gian xanh phục vụ cho cộng đồng. Đối với những công trình có giá trị về kiến trúc thì cần được bảo tồn, hạn chế phá dỡ làm mất các giá trị, ưu tiêu sử dụng các công trình này cho các mục đích văn hóa. Đặc biệt, đối với các trụ sở nằm ở các khu vực có hạ tầng tốt nhưng xa trung tâm thì cho chuyển đổi sang các mục đích thương mại để tạo nguồn vốn đầu tư xây dựng trụ sở làm việc mới.

Các quỹ đất, công trình sau khi di dời sẽ được quản lý chung. Sau khi đánh giá giá trị, khả năng chuyển đổi, một số sẽ giao cho Chính phủ quản lý; một số sẽ giao cho UBND TP quản lý; một số sẽ được chuyển đổi chức năng, đấu giá, tạo nguồn vốn xây dựng chung cho các trụ sở mới. Việc chuyển đổi chức năng cụ thể của từng lô đất sẽ được UBND TP Hà Nội, Bộ Tài chính đề xuất cụ thể ở các bước tiếp theo, điều này làm cơ sở cho việc định giá để thực hiện đấu giá công khai theo quy định.

Hà Nội được tiếp quản một số nhà đất

Về trụ sở mới của các bộ, ngành, theo quy hoạch này sẽ giao UBND TP Hà Nội bố trí quỹ đất và hạ tầng cho xây dựng các trụ sở làm việc của các bộ, ngành. Vốn bồi thường giải phòng mặt bằng, xây dựng hạ tầng đô thị do UBND TP Hà Nội thực hiện gắn với các dự án khu đô thị đang triển khai. Sau đó, bàn giao đất sạch, có hạ tầng để xây dựng trụ sở các cơ quan trung ương. Để làm được việc này, UBND TP Hà Nội sẽ được tiếp quản một số cơ sở nhà đất để phục vụ cho các mục đích đô thị và tạo nguồn vốn để thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng.

Theo Bộ Xây dựng, nguồn lực để xây trụ sở mới có nguồn vốn Nhà nước, nguồn vốn từ chuyển đổi các cơ sở cũ, thực hiện các hình thức đầu tư BOT, BT, PPP và nguồn vốn xã hội hóa khác.

Tiến độ di dời các bộ, ngành

Giai đoạn 2012-2013: Chuẩn bị đầu tư, thi tuyển ý tưởng kiến trúc quy hoạch các khu hành chính tập trung để chọn các ý tưởng nổi bật, sáng tạo.

Giai đoạn 2012-2014: Bồi thường giải phóng mặt bằng khu tây Hồ Tây và khu Mễ Trì.

Giai đoạn 2012-2015: Đầu tư xây dựng trụ sở các cơ quan của sáu bộ và một cơ quan thuộc Chính phủ.

Giai đoạn 2015-2020: Đầu tư xây dựng trụ sở các cơ quan năm bộ và năm cơ quan trung ương các đoàn thể.

Giai đoạn ngoài 2020: Di dời và đầu tư xây dựng mới đối với các cơ quan ở nhóm chưa xem xét di dời và các cơ quan phát triển mới.

Theo Hoàng Vân (Pháp Luật TP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.