Tại buổi họp báo tổng kết và triển khai nhiệm vụ ngành năm 2014 của Ngân hàng Nhà nước chiều 16/12, phó Thống đốc Nguyễn Đồng Tiến cho biết, NHNN đang kiến nghị Chính phủ cho phép các tổ chức tín dụng khác ngoài tổ chức tín dụng nhà nước được tham gia nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai gói hỗ trợ 30.00 tỷ đồng.

Nhận định về những hoạt động năm 2013, trong đó bao gồm tiến độ giải ngân gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng, ông Nguyễn Đồng Tiến cho biết, sau 5 tháng, các ngân hàng mới giải ngân được chưa đến 2% tổng hạn mức của gói hỗ trợ. Kết quả này cho thấy gói hỗ trợ này chưa đáp ứng được nhu cầu.

Lý giải nguyên nhân dẫn tới sự chậm chễ này, ông Tiến cho rằng vì chưa xác định được nguồn cung của phân khúc nhà ở xã hội.


Sau 5 tháng, các ngân hàng mới giải ngân được chưa đến 2%

Trước thông tin về việc có hay không sẽ ngừng gói hỗ trợ này, đại diện NHNN khẳng định gói hỗ trợ vẫn được tiếp tục triển khai. Tuy nhiên, NHNN sẽ nỗ lực thực hiện các giải pháp để gói hỗ trợ này được giải ngân nhanh hơn.

“Thực ra có những dự báo ban đầu có thể chưa chuẩn xác. Chúng ta chỉ nghĩ rằng có tiền đưa ra là có thể cho vay được nhưng trên thực tế nguồn cung trên thị trường vẫn còn thiếu, nguồn nhà bán ra rất hạn chế…Trước tình hình này, NHNN đang tiếp tục đề xuất rằng không chỉ các tổ chức tín dụng nhà nước mà các tổ chức tín dụng khác, nếu có nhu cầu, chúng tôi cũng sẽ kiến nghị Chính phủ bổ sung vào cơ chế”, phó Thống đốc cho biết.

Đại diện NHNN cũng bày tỏ mong muốn quá trình chuyển đổi các dự án, hoàn tất các thủ tục triển khai các dự án nhà ở sẽ được thực hiện nhanh chóng hơn, từ đó sẽ tạo ra nguồn cung dồi dào hơn cho phân khúc này của thị trường.

Hiện NHNN đang cùng Bộ Xây dựng rà soát lại những vướng mắc về cơ chế để giúp các quy trình thủ tục thuận tiện hơn, và kiến nghị các uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố về việc tháo gỡ các thủ tục xác nhận.

Thừa nhận sự ì trệ trong triển khai gói hỗ trợ vốn mang lại nhiều kỳ vọng cho người dân, song trước câu hỏi đặt ra từ phía báo giới về trách nhiệm của NHNN trong vấn đề này, đại diện NHNN chưa có câu trả lời xác đáng.

Quỳnh Anh (Tổ Quốc)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.