Chính phủ chính thức chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu và đề xuất lộ trình chuyển dần quan hệ huy động - cho vay ngoại tệ sang quan hệ mua - bán.
Cơ chế cho vay bằng ngoại tệ Ngân hàng Nhà nước mới ban hành sẽ bắt đầu áp dụng từ 9/5 tới.


Đây là một yêu cầu đặt ra trong Nghị quyết số 77/NQ-CP về phiên họp thường kỳ tháng 3/2011 mà Chính phủ vừa ban hành.

Cụ thể, Nghị quyết yêu cầu Ngân hàng Nhà nước khẩn trương hoàn thiện, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành quy định xử phạt đối với các trường hợp kinh doanh, mua bán ngoại tệ, vàng trái quy định pháp luật; nghiên cứu, đề xuất lộ trình giảm tình trạng đô la hóa nền kinh tế, chuyển dần quan hệ huy động - cho vay trong nước bằng ngoại tệ của các tổ chức tín dụng sang quan hệ mua - bán ngoại tệ, trình Thủ tướng Chính phủ quyết định trong tháng 4/2011.


Trong nhóm yêu cầu trên, việc chuyển dần quan hệ tín dụng ngoại tệ sang quan hệ thương mại đã được lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước đặt ra từ đầu năm nay, cũng như trong khuyến nghị của một số chuyên gia trước sự gia tăng mạnh của tín dụng ngoại tệ có từ trong năm 2010.

Cuối tháng 3 vừa qua, Ngân hàng Nhà nước cũng đã chính thức ban hành Thông tư số 07/2010/TT-NHNN về hoạt động cho vay bằng ngoại tệ của tổ chức tín dụng đối với khách hàng vay là người cư trú; trong đó quy định các điều kiện, các nhóm đối tượng mà các tổ chức tín dụng xem xét cho vay bằng ngoại tệ.


Điểm nổi bật trong cơ chế cho vay mới là định hướng cấp tín dụng ngoại tệ cho những nhu cầu vay vốn đảm bảo và chứng minh được nguồn ngoại tệ đối ứng để trả nợ; nhóm nhu cầu vay vốn đầu tư ra nước ngoài không có trong cơ chế mới.

Tuy nhiên, ngoài việc tăng yêu cầu đảm bảo và chứng minh nguồn ngoại tệ trả nợ đối ứng, cơ chế cho vay nói trên vẫn chưa có những thay đổi thực sự rõ nét để tạo sự chuyển đổi quan hệ tín dụng sang thương mại như định hướng đưa ra.

Có thể, trong văn bản trình Thủ tướng Chính phủ trong tháng 4 này, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục có những đề xuất, quy định mới để tạo lộ trình thực hiện việc chuyển đổi.

Cafeland.vn - Theo VnEconomy
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland