Đây là nhận định của ông Richard Leed - GĐ Cty TNHH CBRE VN - phát đi ngày 1.9. Theo CBRE, trong khi chợ truyền thống, cửa hàng mặt phố, siêu thị và đại siêu thị là những thị trường truyền thống quen thuộc của người dân Việt Nam, thì nguồn cung thị trường mặt bằng bán lẻ (MBBL) lại có hạn, chỉ vỏn vẹn 117.000m2, thấp hơn các thị trường trong khu vực Châu Á.
Sẽ “cháy” mặt bằng bán lẻ
Mặt bằng bán lẻ luôn hút khách thuê.

Trong khi các phân khúc BĐS đang ế ẩm thì thị trường MBBL lại diễn ra sôi động với tỉ lệ lấp đầy và giá chào thuê được giữ ở mức ổn định. Giá bình quân tại các quận nội thành như Hoàn Kiếm, Đống Đa đạt ở mức 60 USD/m2, khu vực ngoại thành đạt khoảng 40% giá thuê so với khu vực trung tâm. Điều đáng nói, nguồn vốn đổ vào phân khúc MBBL hiện nay chủ yếu vẫn là vốn đầu tư nước ngoài, “kích thích” phân khúc này sôi động và thu hút được một lượng lớn khách hàng nhảy vào “sân chơi” này.

Số liệu của CBRE vừa công bố cho thấy, Việt Nam đang giữ chỉ số vàng về bán lẻ trên thế giới, với trên 68% dân số có độ tuổi dưới 40 và có khoảng 15% trong số này thường xuyên mua bán tại các TTTM. Tuy nhiên, loại hình chợ truyền thống vẫn là điểm đến yêu thích của người tiêu dùng do phù hợp với phong tục tập quán lâu đời của người Việt. Hơn nữa, do nhu cầu khách thuê luôn gia tăng theo từng năm nên các chủ đầu tư TTTM sẽ phải đầu tư lớn, cộng với phương thức quản lý chuyên nghiệp hơn mới có thể giữ được khách thuê hoặc thu hút thêm những khách thuê mới “chen chân” vào trung tâm của mình.

Đến cuối năm nay, dự kiến nguồn cung mặt bằng bán lẻ ở hai thành phố Hà Nội và Hồ Chí Minh sẽ là 496.000m2, trong đó Hà Nội đạt 347.000m2 - tăng 117.000m2. Và đến năm 2014, tại hai thành phố lớn đạt tổng nguồn cung là 3 triệu mét vuông mặt sàn (không bao gồm các đại siêu thị như Big C, Metro).

Nói về triển vọng của MBBL trong thời gian tới, ông Richard Leed cho rằng, MBBL là phân khúc có tiềm năng phát triển nhanh nhờ nhu cầu, thị hiếu mua sắm đòi hỏi dịch vụ chất lượng cao của người tiêu dùng, nên ngày càng có nhiều người lựa chọn đi mua sắm tại các TTTM hơn là chọn “phân khúc truyền thống” như chợ, cửa hàng mặt phố... Được biết, TTTM Pico Mall ngày 1.9 đã chính thức khai trương, cung ứng thêm 20.000m2 diện tích mặt sàn bán lẻ cho thủ đô Hà Nội.

Theo Huyền Tôn (Lao Động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.