Thị trường bất động sản Hà Nội trong quý 2/2012 vẫn rơi vào trầm lắng ở hầu hết các phân khúc và xu hướng giảm giá dường như vẫn tiếp tục diễn ra, theo khảo sát của Savills Việt Nam.

Thị trường bất động sản Hà Nội đã trải qua 4 quý sụt giảm liên tiếp ở nhiều phân khúc khiến không ít chủ đầu tư đã cảm thấy chán nản.

Cũng tương tự khảo sát của một số công ty nghiên cứu thị trường khác, báo cáo thị trường bất động sản Hà Nội trong quý 2/2012 của Công ty Savills Việt Nam công bố sáng 10/7 cho thấy, tình hình thị trường vẫn chưa có nhiều chuyển biến khả quan.

Theo đó, ở phân khúc căn hộ, khảo sát của Savills cho thấy, trong quý vừa qua, thị trường Hà Nội có đến 10 dự án mới gia nhập thị trường, cung cấp thêm 4.200 căn hộ. Trong khi đó, tổng nguồn cung sơ cấp đạt xấp xỉ 12.000 căn, tăng 23% so với quý trước. Các quận như Cầu Giấy, Từ Liêm, Hà Đông vẫn là nguồn cung chính của thị trường thứ cấp, chiếm khoảng 51% thị phần.

Giá chào bán căn hộ trên thị trường sơ cấp dao động từ 16,5 - 64 triệu đồng/m2, tùy vị trí và loại căn hộ trung hay cao cấp. Tỷ lệ hấp thụ trung bình giảm khoảng 8%, đạt mức khoảng 15% do tính thanh khoản trên thị trường ở hầu hết các dự án không cải thiện nhiều.

Nếu tính loại căn hộ có giao dịch thành công thì hạng C chiếm thị phần lớn nhất, khoảng 71% tổng số căn hộ được bán ra trong quý. Tỷ lệ giao dịch thành công của các dự án hạng C cũng được cải thiện, tăng khoảng 9% so với quý trước, đạt mức 20%. Trong khi loại hình căn hộ hạng A không có thay đổi, chỉ đạt khoảng 2%, hạng B là 10%.

Đáng chú ý là giá chào bán căn hộ trên thị trường thứ cấp giảm ở hầu hết các quận, huyện. Trong đó, giá căn hộ tại quận Hoàng Mai giảm mạnh nhất với khoảng 7%, các quận khác giảm từ 4 - 6% so với quý trước.

Tuy nhiên, khảo sát của Savills cho thấy, giá chào bán thứ cấp ở quận Hà Đông và huyện Gia Lâm không có nhiều thay đổi do mức giá ở hai khu vực này đã giảm khá nhiều trong 4 quý liên tiếp, hiện ở mức thấp hơn nhiều so với các quận khác trên địa bàn.

Nghiên cứu của Savills cũng chỉ ra rằng, người mua hiện nay trên thị trường phần lớn là người sử dụng cuối cùng, tức là thị trường gần như vắng bóng các nhà đầu tư, lướt song. Tuy nhiên, do số lượng người mua có khả năng chi trả giới hạn trong khi nguồn cung hiện tại khá lớn, nên người mua có nhiều lựa chọn hơn khi mua căn hộ chung cư. Trong bối cảnh đó, có 3 yếu tố có thể tác động đến quyết định mua căn hộ của người mua, đó là: giá bán (dưới 25 triệu đồng/m2), tiến độ dự án và uy tín của chủ đầu tư.

Khảo sát của Savills cho thấy, từ nay cho đến quý 4/2012, thị trường sẽ đón nhận thêm khoảng 10.000 căn hộ. Còn trong 3 năm tới, thị trường căn hộ chung cư Hà Nội sẽ đón thêm 50 dự án, trong đó có 46 dự án đã xác định được sẽ tung ra thị trường khoảng 39.000 căn hộ. Đây là một lượng cung tương đối lớn, theo Savills, chắc chắn nó sẽ tác động đến thị trường theo hướng có lợi cho người mua cả về giá cả và các thỏa thuận đi kèm.

Ở phân khúc biệt thự và nhà liền kề, tình hình lại có phần bi đát hơn khi giá chào bán có xu hướng tiếp tục giảm trên khắp các quận, huyện, trong đó giá ở vùng 2 giảm mạnh hơn vùng 1 (từ 1 - 5%).

Tuy nhiên, dù giá giảm mạnh, song nhìn chung giá chào bán của phân khúc này vẫn ngự ở mức cao so với mặt bằng thu nhập của người dân hiện nay. Chẳng hạn như giá đất biệt thự, liền kề tại Cầu Giấy hiện trung bình vẫn khoảng 125 triệu đồng/m2, tiếp đến là các quận Tây Hồ và huyện Từ Liêm. Đất tại các khu vực ngoại thành như Quốc Oai, Mê Linh, Đan Phượng…vẫn ở mức 21 triệu đồng/m2.

Theo Savills, trong thời gian tới, áp lực đối với các chủ đầu tư ở phân khúc này là không hề nhỏ khi dự kiến có tới 69 dự án sẽ gia nhập thị trường trên 15 quận, huyện với tổng quy mô 9.800 ha. Tuy nhiên, niềm an ủi đối với các chủ đầu tư hiện hữu là phần lớn các dự án nói trên vẫn chưa được khởi công hoặc đang trong giai đoạn lập quy hoạch, giải phóng mặt bằng.

Hơn nữa, tâm lý thích sở hữu nhà liền đất riêng biệt vẫn được cho là đang thịnh hành đối với phần lớn người dân tại Hà Nội hiện nay.

Tuy nhiên, tín hiệu tích cực nhất, theo khảo sát của Savills thì cứ 5 người được hỏi vẫn có 1 người cho biết họ vẫn quan tâm đến thị trường bất động sản, vẫn muốn mua nhà, tức chiếm khoảng 20%.

Trong khi đó, thất vọng hơn lại đến từ các chủ đầu tư với kết quả khảo sát cho thấy, đa số các chủ đầu tư dự án bất động sản không có kế hoạch tiếp tục vay vốn để đầu tư.

Trong bối cảnh đó, Savills nhận thấy, giá nhà, đất, đặc biệt là biệt thự và nhà liền kề, vẫn có xu hướng tiếp tục giảm trong thời gian tới.

Theo VnEconomy
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.