Ông Trần Như Trung - Phó Giám đốc Savills Việt Nam khẳng định, người dân Việt Nam thường có xu hướng thích sở hữu nhà đất, yếu tố này sẽ ủng hộ mạnh mẽ cho thị trường một khi giá cả trở nên hợp lý.
Ông Trung cũng khẳng định, thời điểm hiện tại là cơ hội tốt cho những cá nhân có năng lực tài chính và có nguyện vọng sống tại một căn biệt thự, nhà liền kề vì giá của biệt thự, nhà liền kề đã giảm mạnh trong vòng 1 năm trở lại đây.
Thời điểm hiện tại là cơ hội tốt cho những cá nhân có năng lực tài chính và có nguyện vọng sống tại một căn biệt thự, nhà liền kề
Giá biệt thự, liền kề giảm khắp quận, huyện
Báo cáo của Savills Việt Nam cho thấy, trong quý II/2012, thị trường biệt thự, nhà liền kề Hà Nội có khoảng 41.000 căn đến từ 119 dự án. Trong đó, 95 dự án giao dịch dưới dạng hợp đồng mua bán trong khi 24 dự án còn lại được giao dịch dưới dạng hợp đồng góp vốn. Dự án dưới dạng hợp đồng mua bán cung cấp khoảng 28.000 căn, dự án dưới dạng hợp đồng góp vốn cung cấp khoảng 13.000 căn.
Giá biệt thự, liền kề có xu hướng giảm trên khắp các quận, huyện ở Hà Nội. Giá vùng 2 (Đan Phượng, Hoài Đức, Mê Linh, Hà Đông) có mức giảm mạnh hơn vùng 1 (Tây Hồ, Thanh Trì, Long Biên, Gia Lâm, Cầu Giấy, Hoàng Mai). Mức giảm vùng 1 từ 1 - 5% tại các dự án so với quý trước.
Báo cáo cũng cho biết, quận Cầu Giấy có mức giá chào bán thứ cấp cao nhất, trung bình trên 125 triệu đồng/m2. Theo sau là Tây Hồ, Từ Liêm, các huyện Mê Linh, Quốc Oai, Đan Phượng có mức giá chào bán thấp, dưới 21 triệu đồng/m2.
Theo đại diện Savills Việt Nam, nguồn cung biệt thự liền kề sẽ tiếp tục tăng bởi 69 dự án sẽ chào bán trên thị trường. Đa số nguồn cung này sẽ từ vùng 2. Đây là thời điểm tốt cho những cá nhân có nhu cầu sở hữu biệt thự liền kề bởi giá đã giảm mạnh trong 1 năm trở lại đây.
Căn hộ để bán: Hạng C chiếm thị phần lớn nhất
Cũng theo báo cáo của Savills Việt Nam, trong quý II/2012, có 10 dự án gia nhập thị trường cung cấp khoảng 4.200 căn hộ. Tổng nguồn cung sơ cấp đạt xấp xỉ 12.000 căn, tăng 23% so với quý trước. Cầu Giấy, Từ Liêm và Hà Đông vẫn là nguồn cung chính của thị trường thứ cấp, chiếm 51% thị phần.
Giá chào bán sơ cấp dao động từ 16,5 triệu đồng/m2 đến 64 triệu đồng/m2. Tỷ lệ hấp thụ trung bình giảm 8%, đạt 15% do tình hình hoạt động của các dự án hiện tại không tốt.
Về số căn bán được trong quý, hạng C chiếm thị phần lớn nhất, chiếm 71% tổng số căn bán được. Tỷ lệ hấp thụ của các dự án hạng C đạt 20%, tăng 9% so với quý trước. Tỷ lệ hấp thụ của hạng A đạt 2%, không thay đổi so với quý trước trong khi các dự án hạng B đạt tỷ lệ hấp thụ khoảng 10%.
Giá chào bán thứ cấp trung bình giảm ở hầu hết các quận. Trong đó, Hoàng Mai giảm mạnh nhất với tỷ lệ 7% trong khi các quận khác có mức giảm trung bình từ 4 - 6% so với quý trước.
Các quận Gia Lâm và Hà Đông có giá chào bán thứ cấp không thay đổi do giá chào bán sơ cấp tại khu vực này đã tương đối thấp so với các quận khác trong khi giá chào bán thứ cấp tại Hà Đông đã giảm trong 4 quý liên tiếp.
Theo Savills Việt Nam, người mua hiện nay hầu hết là người sử dụng cuối cùng. Do số lượng người mua có khả năng chi trả là giới hạn trong khi nguồn cung hiện tại khá lớn, người mua có nhiều lựa chọn hơn khi mua căn hộ chung cư. Những yếu tố chính có thể tác động đến quyết định mua là: Giá cả hợp lý (dưới 25 triệu đồng/m2), tình trạng xây dựng (ưa thích các dự án đã hoàn thành) và thương hiệu của chủ đầu tư.
Savills ước tính, khoảng 50 dự án sẽ gia nhập thị trường trong ba năm tới. Trong đó, 46 dự án đã được xác định sẽ cung cấp khoảng 39.000 căn hộ.
Theo DĐDN
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.