Không những một mình chịu “hạn”, mới đây, Keangnam còn kéo theo Savills Việt Nam vào những rắc rối của mình.

Dư luận về việc Công ty TNHH một thành viên Keangnam - Vina, chủ đầu tư Dự án Keangnam Hanoi Landmark “mượn tay” Công ty Savills Việt Nam xác nhận khống để hợp thức hóa việc bán nhà qua sàn đang gây chú ý.

Theo các chủ căn hộ Tòa nhà Keangnam, họ đã ký bản đăng ký với Công ty Keangnam - Vina, chủ đầu tư Dự án và đó cũng là một trong những căn cứ được nêu trong hợp đồng mua bán căn hộ. Vì thế, không có bản đăng ký do các chủ căn hộ ký với Sàn giao dịch bất động sản Savills như quy định tại quy trình cấp giấy xác nhận qua sàn do Công ty Savills quy định. Sàn Savills không bán căn hộ của Dự án Keangnam Landmark, nên Sàn Savills không có các chứng cứ thể hiện việc Sàn đã công khai các thông tin về bất động sản theo đúng quy định tại mục 3 phần III Thông tư 13/2008/ BXD của Bộ Xây dựng tại sàn giao dịch.

Theo các khách hàng, trên thực tế, chính chủ đầu tư, Công ty Keangnam - Vina đã ký hợp đồng đăng tin bán căn hộ trên Thời báo Kinh tế Việt Nam và Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội, chứ không phải Savills. Tên khách hàng ghi trong hóa đơn giá trị gia tăng do Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội cấp ghi Công ty TNHH một thành viên Keangnam - Vina. Điều này trái với quy định và họ nghi ngờ lúc này Savills chưa tham gia bán căn hộ.

Ngoài ra, khách hàng cũng phản ánh, đã thanh toán lần đầu tiền mua căn hộ vào ngày ký hợp đồng (từ tháng 8/2008 đến tháng 5/2010), nhưng Sàn Savills đã không gửi giấy xác nhận qua sàn đến Sở Xây dựng để báo cáo nhằm khẳng định các căn hộ đã được giao dịch theo đúng quy định của pháp luật như quy định tại Thông tư 13/2008/BXD của Bộ Xây dựng. Chỉ sau khi các chủ căn hộ khởi kiện chủ đầu tư không bán nhà qua sàn vào ngày 4/3/2013, thì Sàn Savills mới đột nhiên cấp xác nhận đã giao dịch qua sàn cho các chủ căn hộ, trong khi các chủ căn hộ đã ký hợp đồng mua bán từ 3 - 5 năm.

Liên quan đến vụ việc này, Báo Đầu tư Bất động sản đã liên hệ với Công ty Savills để tìm hiểu. Trả lời chúng tôi về sự việc này, bà Nguyễn Diệu Hồng, Giám đốc Sàn giao dịch bất động sản Savills khẳng định, Savills đã làm đúng luật khi bán căn hộ Keangnam.

Đầu tư Bất động sản sẽ tiếp tục tìm hiểu các bên để thông tin tới bạn đọc về vụ việc này.

Thưa bà, Savills có giúp Keangnam hợp thức hóa việc mua bán căn hộ qua sàn như các khách hàng mua nhà tại Keangnam tố cáo?

Savills xin khẳng định là hoàn toàn không có việc này.

Cụ thể, được chỉ định làm đại lý độc quyền cho Dự án Keangnam Hanoi Landmark Tower, Công ty Savills có ký kết hợp đồng đại lý bán căn hộ với Công ty TNHH một thành viên Keangnam - Vina vào ngày 25/1/2008, số HĐ: 006/2008/AG-Sale. Hợp đồng này bao gồm 3 phụ lục đi kèm, gồm: Phụ lục 1: Phạm vi tiếp thị và dịch vụ bán hàng; Phụ lục 2: Dịch vụ được cung cấp trong thời hạn hợp đồng ban đầu; Phụ lục 3: Phương thức áp dụng mục tiêu tiếp thị.

Theo đó, Savills chịu trách nhiệm cho tất cả các công việc bán hàng. Trong trường hợp khách hàng trực tiếp đến gặp và làm việc với chủ đầu tư là để tìm hiểu, lựa chọn căn hộ, ký kết hợp đồng thì Savills vẫn chịu trách nhiệm tiến hành các thủ tục hành chính theo đúng quy trình bán hàng đã được 2 bên thống nhất từ trước.

Cụ thể, Savills sẽ tham gia vào các khâu quan trọng, bao gồm xác nhận lựa chọn căn hộ, chuẩn bị phiếu đặt cọc, chuẩn bị hợp đồng, lưu hợp đồng và quản lý việc thanh toán...

Bà giải thích thế nào về hóa đơn bán hàng do Thời báo Kinh tế Việt Nam và Đài Phát thanh Truyền hình Hà Nội cấp cho Keangnam - Vina, chứ không phải cho Savills?

Theo các điều khoản hợp đồng ký giữa Keangnam và Savills, thì Savills sẽ là đơn vị tư vấn để chủ đầu tư tiếp thị sản phẩm của mình với các bên báo chí, truyền hình và khách hàng. Tất cả những khoản chi phí quảng cáo đều do chủ đầu tư đứng ra ký và triển khai. Savills đứng ra làm nhiệm vụ tư vấn, chuẩn bị, nên tất cả các giấy tờ, chứng từ sẽ phải đứng tên chủ đầu tư.

Vậy việc khách hàng phản ánh không có bản đăng ký do các chủ căn hộ ký với Sàn Savills như quy định là như thế nào, thưa bà?

Savills xin làm rõ, theo nội dung hợp đồng độc quyền, HĐ 006/2008/AG-Sale nêu trên, Savills chịu trách nhiệm cho tất cả các công việc bán hàng. Trong trường hợp khách hàng trực tiếp đến gặp và làm việc với chủ đầu tư, thì Savills vẫn chịu trách nhiệm tiến hành các thủ tục như tôi đã đề cập ở phần trên.

Tại sao sau 3 - 5 năm, sau khi có việc khách hàng kiện chủ đầu tư vi phạm bán nhà không qua sàn, Savills mới cấp xác nhận đã giao dịch qua sàn cho các căn hộ?

Về việc gửi giấy xác nhận qua sàn đến Sở Xây dựng, chúng tôi xin xác nhận rằng, Savills đã thực hiện đầy đủ và gửi cho chủ đầu tư theo đúng quy định của pháp luật như quy định tại Thông tư 13/2008/BXD của Bộ Xây dựng.

Đức Minh (Đầu tư chứng khoán)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.