Trước những vụ cháy chung cư cao tầng liên tiếp xảy ra trên địa bàn Hà Nội, khách hàng khi tìm hiểu mua căn hộ quan tâm nhiều đến hệ thống an toàn phòng cháy chữa cháy của dự án. Trong khi đó các chủ đầu tư cũng “tung chiêu” để lôi khách hàng bằng những cam kết về an toàn cháy nổ.

Khu chung cư cho người thu nhập thấp ở khu Nam Trung Yên, Hà Nội. Ảnh: Hồng Vĩnh.

Dù đã lọt vào danh sách của hơn 200 khách hàng may mắn trong đợt bốc thăm mua căn hộ thuộc dự án nhà ở xã hội Đại Kim (quận Hoàng Mai) từ tháng 9 nhưng đến nay vợ chồng chị Thủy vẫn còn đắn đo khi xuống tiền để lấy hợp đồng.

“Trong số hàng trăm hồ sơ nộp mua nhà, vợ chồng tôi rất may mắn khi bốc thăm được căn hộ ở đây, vì dự án vừa có vị trí thuận lợi lại vừa có giá bán rất hợp lý nên rất nhiều người mua. Nhưng qua vụ cháy chung cư vừa rồi làm tôi lo ngại về việc an toàn cháy nổ ở nhà cao tầng”, chị Thủy tâm sự. Chị Thủy cho hay, vì chưa bao giờ ở nhà chung cư nên vợ chồng chị ngoài việc quan tâm đến vị trí, giá cả cũng đã tham khảo nhiều gia đình người thân đang sống ở các khu chung cư về vấn đề an toàn cháy nổ.

Nhân viên môi giới ở một số sàn bất động sản trên địa bàn cho hay, trong những ngày qua nhiều cuộc gọi của khách hàng chủ yếu thắc mắc, yêu cầu giải đáp việc dự án mà họ đặt cọc hay đã ký hợp đồng có hệ thống phòng cháy chữa cháy (PCCC) như thế nào? Chủ đầu tư dự án dành bao nhiêu kinh phí để đầu tư hệ thống PCCC?

Ngay trên mạng xã hội, nhiều trang thông tin về dự án, nhà đất đã được lập chia sẻ, tư vấn cho người mua căn hộ chung cư cao tầng. Việc mua căn hộ chung cư cao tầng, ngoài hợp đồng mua bán, người mua nhà cần yêu cầu chủ đầu tư/người bán nhà xuất trình giấy tờ chứng minh chất lượng công trình như: Quy trình bảo trì chung cư được lập theo quy định tại Điều 38 Nghị định 46/2015 của Chính phủ về quản lý chất lượng và bảo trì công trình xây dựng; Phần thiết bị thang máy, điều hòa không khí, hệ thống an toàn PCCC... do nhà thầu cung cấp thiết bị lắp đặt vào công trình; các văn bản, giấy chứng nhận của cơ quan có thẩm quyền như biên bản kiểm tra về phòng cháy, chữa cháy…

Theo ông Nguyễn Quốc Khánh, Chủ tịch Liên minh bất động sản G5, tại hai đô thị lớn nhất nước như Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, phân khúc căn hộ chung cư đang được khách hàng quan tâm tìm mua rất nhiều. Tuy nhiên, những ngày qua, không chỉ những khách hàng mua ở thực mà ngay cả giới đầu tư cũng “soi” kỹ lý lịch các dự án, các chủ đầu tư về các thủ tục pháp lý, các chứng nhận an toàn PCCC hay các thiết bị được trang bị cho tòa nhà. “Thị trường chưa có biến động lớn sau vụ cháy tòa chung cư vừa qua nhưng chắc chắn tâm lý người mua sẽ ít nhiều bị ảnh hưởng”, ông Khánh cho hay.

Tính mua bảo hiểm cả tầng hầm

Nhiều chủ đầu tư đã “tung chiêu” để lôi người mua nhà bằng những cam kết chi thêm tiền để đầu tư thêm các trang thiết bị về an toàn PCCC hay tính đến chuyện mua bảo hiểm tại các dự án.

Ông Trần Văn Cảnh, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư toàn cầu Tràng An - chủ dự án khu chung cư cao cấp Tràng An Complex (số 1 Phùng Chí Kiên, Cầu Giấy) cho hay, cuối tháng 10 này sẽ tổ chức sự kiện “Chung tay xây tổ ấm” cho khách hàng mua nhà tại dự án này. Trong sự kiện này phía chủ đầu tư sẽ tổ chức cho khách hàng vào tham quan trực tiếp tại các vị trí như tầng hầm, thang bộ, lối thoát hiểm… đang thi công. “Việc chúng tôi mời khách hàng trực tiếp tham quan dự án đang thi công ngoài việc tận mắt thấy tiến độ, chất lượng công trình thì đây cũng là dịp để lắng nghe ý kiến của khách hàng về thiết kế, trang thiết bị sử dụng để điều chỉnh phù hợp kể cả vấn đề về an toàn PCCC của tòa nhà”, đại diện chủ đầu tư này cho biết.

Ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Quản lý và Bảo trì tòa nhà Việt Nam cho rằng, sau các vụ cháy chung cư vừa qua đã đến lúc cả chủ đầu tư và các cơ quan quản lý cần rà soát việc tuân thủ các quy định pháp luật về PCCC. “Các cơ quan quản lý cũng cần kiên quyết không phê duyệt, cấp phép cho các công trình không đủ năng lực, điều kiện PCCC. Còn các chủ đầu tư cũng cần mua bảo hiểm cho các phần sử dụng chung mà mình quản lý”, ông Hiệp nêu ý kiến.

Đại diện Cục Quản lý nhà và Thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cho biết, hiện đang lấy ý kiến đóng góp cho dự thảo về Thông tư ban hành Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư trong đó sẽ rà soát, sử dụng những nội dung để phân rõ trách nhiệm của chủ đầu tư với khách hàng. “Cần quy định việc chủ đầu tư phải cung cấp các giấy tờ liên quan đến an toàn PCCC hay chi tiết các trang thiết bị PCCC lắp đặt trong tòa nhà”, vị này nói.
Hoàng Đăng (Tiền Phong)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.