Hơn 10 năm qua, 70 hộ dân ở thôn 3, xã Đắc Jơ Ta, huyện Mang Yang (Gia Lai) đã cho thuê gần 200ha đất canh tác, đến khi đã hết thời hạn họ muốn lấy lại đất để tiếp tục sản xuất thì phát hiện toàn bộ diện tích đất này đã đứng tên người khác.


Quá xót ruột và bức xúc, các hộ dân đã đến Ủy ban nhân dân xã Đắc Jơ Ta trình báo, song họ tiếp tục phát hiện tất cả diện tích đất trên đều đã được Ủy ban nhân dân huyện Mang Yang cấp sổ đỏ cho người thuê đất từ những năm 2004 và năm 2006.

Năm 1977, hơn 70 hộ dân này từ huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định rời quê hương lên định cư tại thôn 3, xã Đắc Jơ Ta (trước đây là xã Ayun), huyện Mang Yang theo chương trình đi xây dựng kinh tế mới. Ngay khi lên định cư, ngoài kinh phí được hỗ trợ ban đầu, các hộ dân còn được chính quyền địa phương cho phép khai hoang gần 200ha đất đồi để phát triển sản xuất ổn định cuộc sống.

Sau một thời gian dài canh tác cây mỳ và cây bắp, đất có dấu hiệu bạc màu, năng suất thấp nên một số hộ dân đã dừng canh tác để nghiên cứu phương án chuyển đổi cây trồng cho phù hợp với chất đất.

Theo các hộ dân ở đây cho biết, trong thời gian nghiên cứu phương án chuyển đổi cây trồng, năm 2003, ông Phan Văn Phúc, trú tại xã Đắc Yă và ông Nguyễn Duyên Nam, trú tại thị trấn Kon Dỡng, huyện Mang Yang đến xin thuê đất để trồng keo và bạch đàn. Sau khi đạt thỏa thuận, hơn 70 hộ dân đã đồng ý cho ông Phúc và ông Nam thuê gần 200ha, thời hạn thuê 12 năm (tương ứng với chu kỳ 2 lần thu hoạch vườn cây) với số tiền 500.000 đồng/ha.

Đến nay, thời hạn cho thuê đã kết thúc, các hộ dân lấy lại đất để tiếp tục sản xuất thì phát hiện toàn bộ diện tích đất đều đã được ông Phúc và ông Nam hợp thức hóa và được huyện Mang Yang cấp sổ đỏ.

Quá bức xúc với việc làm sai trái ông Nam và ông Phúc, các hộ dân đã đến xã Đăk Jơ Ta trình báo và được bộ phận địa chính xã cung cấp hơn 50 bản photo giấy chuyển nhượng có chữ ký của chính các hộ dân này.

Theo các hộ dân, bản photo giấy chuyển nhượng đất này là giả mạo để hợp thức hóa cho ông Phúc và ông Nam làm số đỏ chiếm đoạt đất.

Ông Phan Sáng bức xúc cho biết: “Gia đình tôi cho thuê hơn 3ha đất, lúc đó tôi và bà con đều ký nhận tiền trên một tờ giấy trắng rất to chứ không phải ký riêng trên từng tờ giấy chuyển nhượng như bản photo do địa chính xã cung cấp. Thậm chí nhiều người già còn phải điểm chỉ tay vì không biết chữ nhưng vẫn xuất hiện chữ ký trên bản photo. Bà con ở đây đều đi kinh tế mới nên khổ lắm, mong chính quyền sớm giải quyết làm rõ để ông Phúc và ông Nam hoàn trả lại đất cho bà con.”

Càng bức xúc hơn, bà Võ Thị Anh quả quyết: “Cùng với các hộ dân trong thôn, gia đình tôi cho thuê 1,5ha đất. Tôi đã già và tôi không biết chữ nên khi đó tôi lăn chỉ tay vậy mà bây giờ lại xuất hiện giấy chuyển nhượng có chữ ký của tôi, thật vô lý.”

Thiếu tá Ksor Định, Phó Trưởng công an huyện Mang Yang cho biết ông Phan Văn Phúc - nguyên là cán bộ lâm trường huyện Mang Yang - giờ đã bán đất, bán nhà vào Thành phố Hồ Chí Minh sinh sống.

Qua điều tra, công an huyện thống kê có 18 người đứng tên (trong đó gồm ông Phúc và ông Nam) mua đất của trên 70 hộ dân. Sau đó, ông Phúc và ông Nam gom tất cả số đất này lại hợp pháp hóa thành tên của mình. Bây giờ số đất trên đã lại mang tên hai người khác.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Như Phi, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Mang Yang khẳng định: “Chúng tôi đang chỉ đạo Thanh tra huyện vào cuộc, nếu thanh tra kết luận dân nói đúng, nghĩa là có dấu hiệu lừa đảo ở đây, tức là có hành vi phạm tội, sẽ chuyển hồ sơ sang cơ quan công an để điều tra.”

Hiện, người dân thôn 3, xã Đăk Jơ Ta, huyện Mang Yang đang nóng lòng từng ngày, từng giờ mong chờ các cấp chính quyền của tỉnh Gia Lai sớm vào cuộc điều tra làm rõ việc cấp sổ đỏ mang tên người khác để đảm bảo quyền lợi cho người dân./.

  • Cà Mau: Tràn lan đất cho thuê

    Cà Mau: Tràn lan đất cho thuê

    Thanh tra việc quản lý cho thuê quyền sử dụng đất (cho thuê đất) của các tổ chức, cá nhân tại Cà Mau cho thấy có rất nhiều sai phạm. Đáng chú ý có những đơn vị được giao đất rồi cho thuê lại trái quy định. Trong khi đó, tại Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển - thiên đường du lịch trong tương lai hàng loạt dự án du lịch được cấp phép từ hơn 10 năm nay vẫn chưa chuyển động.

  • “Lỗ hổng” trong quản lý  giao đất, cho thuê đất tại Hà Nội:  Vì sao nhiều dự án vẫn… “treo”?

    “Lỗ hổng” trong quản lý giao đất, cho thuê đất tại Hà Nội: Vì sao nhiều dự án vẫn… “treo”?

    Hàng trăm héc ta đất "vàng" thuộc khu vực nội thành đã được các tổ chức, doanh nghiệp "xí phần", quây tôn để đấy, vì lý do thiếu vốn chưa thể triển khai hoặc chậm GPMB. Từ đợt giám sát của Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND thành phố về tình hình sử dụng đất của các tổ chức được Nhà nước giao đất, cho thuê đất để thực hiện dự án trên địa bàn thành phố, vấn đề đặt ra là phải có biện pháp xử lý cương quyết để công tác quản lý, sử dụng đất đai thực sự hiệu quả.

  • Cho thuê đất bãi bồi ven sông, ven biển tối đa 50 năm

    Cho thuê đất bãi bồi ven sông, ven biển tối đa 50 năm

    Thời hạn cho thuê đất bãi bồi ven sông, đất bãi bồi ven biển, đất có mặt nước ven biển do cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định căn cứ vào nhu cầu sử dụng, phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của địa phương và không quá 50 năm.

  • Hoàng Mai, Hà Nội: Cho thuê đất trái thẩm quyền, sử dụng sai mục đích

    Hoàng Mai, Hà Nội: Cho thuê đất trái thẩm quyền, sử dụng sai mục đích

    Theo phản ánh của người dân tại phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai về sai phạm trong công tác quản lý đất đai và tình trạng xây dựng trái phép trên đất công. Đáng nói, những sai phạm đã tồn tại nhiều năm qua, tuy nhiên chính quyền vẫn chưa xử lý dứt điểm. Mới đây, tình trạng xây dựng trên đất công lại tái diễn…

Nguyễn Hoài Nam (TTXVN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.